Norðurfari - 01.01.1849, Side 70

Norðurfari - 01.01.1849, Side 70
72 NORBURÍAIU. vjer engan veginn gjöra sumum af samlagsmönnum svo rangt til, að það eiginlega sje álit þeirra a8 svo eigi að vera, sem leiða má út af lærdómi þeirra; en þeir neyðast einungis til að vera svo harðir í kenningu sinni kringumstæðanna vegna, og af því það eru ekki menn, sem þeir eiga við að berjast. Thiers, sem í bök sinni De la Propriété hefur ágætlega sýnt vitleysur og mötsagnir sameignarinnar og samlagskenningarinnar —• hann og vinir hans ern þá á hinn bóginn svo, að þeir öldungis ekkert vilja gjöra til að ráða úr hinum almennu bágindum, en láta sjer næga að hafa gert augljósa heimsku mótstöðuinanna sinna, og vilja, í stað þess að rjetta hönd til sátta og reyna til að benda öðrum á hina rjettu leið, einungis afmá mótmælendur alla og bæla þá niður. Hvaða föðurlands ást er nú slíkt, og hver getur búist við góðu þegar cnginn vill láta undan ? Hinir eru þó þeim mun betri með öllum vitleysum sínum, að þeir margir vilja einlæglega koma einhverju góðu til leiðar; en það er einmitt ólán Frakklands, að þeir eru svo fáir, sem bæði hafa vit og vilja til að koma þvi fram á skyn- samlegan hátt. Jiessvegna lítur líka mikla byltingin frakkneska heldur út sem voðaleg hefnd enn sem eiginleg stjórnarbót. Og þó engir geti verið fúsari enn vjer á að játa, að slík hefnd hafi fullkomlega verið makleg hinum gjörspilltu og vesælu hirðsnápum á Frakklandi, sem öll mannleg tilfinning var dáin hjá og með tilveru sinni smánuðu nafn höfðingja — þá getur oss þó ei fund- ist hefndin ein vera nóg, ef menn strax á eptir lenda í sama þrældóminum aptur sökum fákænsku sinnar. En að það hafi verið dugleysi oddvitanna að kenna að Frakkar aptur urðu ófrjálsir, þarf varla að efa, því þó inenn vildu álíta draumamanninn Robes- pierre fyrir hina holdguðu rjettvísi, þá geta menn þó ekki neitað því, að aldrei hefur nokkur keisari stjórnað hcimskulegar enn hann. Og þó eru enn margir menn , sem halda að slík aðferð tjái í stjórnar efnum. Proudhon, sem eiginlega ekki er af neinum llokki en gefur eins sairilagsmönnum og öllum óðrum dauðann og djöfulinn, er þó á því að allir menn eigi að vera jafnir ^ekki að eins hafa jafnan rjett) og meðan sú skipan ei sje ákomin, sjeu menn illa farnir. Aðal-kenning hans cr þessi: “eign er þjófna- ður,” og við eign og eignarrjett kveðst hann munu berjast alla æfi sína, því þar sje hin eiginlega undirrót alls ills. Hann er eigin- lega hreinn hugsunar maður , sem “hið almenna” er allt en ein- staklingurinn ekkert; einn af þeim, sem ei vilja sjá eikurnnr fyrir skógnum, og ímynda sjer að þeir geti drekkt bágindum “alls” í blóði hvers einstaks. En það er heiðarlegt við Proudhon, að hann umsvifalaust segir það, sem hugsan hans sýnir honum að rjett sje, og játar þvi hreinlega, að hann t. a. m. öldungis ekki vilji hafa neina stjórn: skynsemin ein eigi að ráða — og mcð furðanlegu hugsunarafli liðar hann líka í sundur og sýnir mönnum mótsagn- irnar i mannslífinu. En hverjir hafa ei fundið til þeirra og þó
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Norðurfari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Norðurfari
https://timarit.is/publication/71

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.