Norðurfari - 01.01.1849, Page 70

Norðurfari - 01.01.1849, Page 70
72 NORBURÍAIU. vjer engan veginn gjöra sumum af samlagsmönnum svo rangt til, að það eiginlega sje álit þeirra a8 svo eigi að vera, sem leiða má út af lærdómi þeirra; en þeir neyðast einungis til að vera svo harðir í kenningu sinni kringumstæðanna vegna, og af því það eru ekki menn, sem þeir eiga við að berjast. Thiers, sem í bök sinni De la Propriété hefur ágætlega sýnt vitleysur og mötsagnir sameignarinnar og samlagskenningarinnar —• hann og vinir hans ern þá á hinn bóginn svo, að þeir öldungis ekkert vilja gjöra til að ráða úr hinum almennu bágindum, en láta sjer næga að hafa gert augljósa heimsku mótstöðuinanna sinna, og vilja, í stað þess að rjetta hönd til sátta og reyna til að benda öðrum á hina rjettu leið, einungis afmá mótmælendur alla og bæla þá niður. Hvaða föðurlands ást er nú slíkt, og hver getur búist við góðu þegar cnginn vill láta undan ? Hinir eru þó þeim mun betri með öllum vitleysum sínum, að þeir margir vilja einlæglega koma einhverju góðu til leiðar; en það er einmitt ólán Frakklands, að þeir eru svo fáir, sem bæði hafa vit og vilja til að koma þvi fram á skyn- samlegan hátt. Jiessvegna lítur líka mikla byltingin frakkneska heldur út sem voðaleg hefnd enn sem eiginleg stjórnarbót. Og þó engir geti verið fúsari enn vjer á að játa, að slík hefnd hafi fullkomlega verið makleg hinum gjörspilltu og vesælu hirðsnápum á Frakklandi, sem öll mannleg tilfinning var dáin hjá og með tilveru sinni smánuðu nafn höfðingja — þá getur oss þó ei fund- ist hefndin ein vera nóg, ef menn strax á eptir lenda í sama þrældóminum aptur sökum fákænsku sinnar. En að það hafi verið dugleysi oddvitanna að kenna að Frakkar aptur urðu ófrjálsir, þarf varla að efa, því þó inenn vildu álíta draumamanninn Robes- pierre fyrir hina holdguðu rjettvísi, þá geta menn þó ekki neitað því, að aldrei hefur nokkur keisari stjórnað hcimskulegar enn hann. Og þó eru enn margir menn , sem halda að slík aðferð tjái í stjórnar efnum. Proudhon, sem eiginlega ekki er af neinum llokki en gefur eins sairilagsmönnum og öllum óðrum dauðann og djöfulinn, er þó á því að allir menn eigi að vera jafnir ^ekki að eins hafa jafnan rjett) og meðan sú skipan ei sje ákomin, sjeu menn illa farnir. Aðal-kenning hans cr þessi: “eign er þjófna- ður,” og við eign og eignarrjett kveðst hann munu berjast alla æfi sína, því þar sje hin eiginlega undirrót alls ills. Hann er eigin- lega hreinn hugsunar maður , sem “hið almenna” er allt en ein- staklingurinn ekkert; einn af þeim, sem ei vilja sjá eikurnnr fyrir skógnum, og ímynda sjer að þeir geti drekkt bágindum “alls” í blóði hvers einstaks. En það er heiðarlegt við Proudhon, að hann umsvifalaust segir það, sem hugsan hans sýnir honum að rjett sje, og játar þvi hreinlega, að hann t. a. m. öldungis ekki vilji hafa neina stjórn: skynsemin ein eigi að ráða — og mcð furðanlegu hugsunarafli liðar hann líka í sundur og sýnir mönnum mótsagn- irnar i mannslífinu. En hverjir hafa ei fundið til þeirra og þó
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186

x

Norðurfari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Norðurfari
https://timarit.is/publication/71

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.