Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 13

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 13
GUÐNÝ GUÐBJORNSDOTTIR ir kalla „tilraunaskcið" (Bogdan og Biklen, 1998,207). Þó að fræðimenn séu yfirleitt upp- teknir af vísindalegri „nákvæmni", „hlutleysi" og „sannleika" kenninga sinna og rann- sókna eru sumir áhugasamari um það sem Nancy Fraser (1989) kallar ferlið, aðferðimar eða tækin sem notuð em við að skapa þekkingu og móta sannleikann. Sú fræðilega nálg- un sem hér er stuðst við er félagsleg mótunarhyggja og svokallaður póststrúktúralismi, með kvennafræðilegu ívafi (Anyon, 1994, Butler, 1990). Gengið er út frá því að félagsleg- ur vemleiki mótist af sögulegum og menningarlegum skilningi. Hugmyndir um kyn- gervi eða mismunandi væntingar og kröfur til stjómenda eftir kynferði birtast í mismun- andi orðræðum. Miðlæg hugtök em orðræða (discourse), skilvirkni/ árangur (performati- vity), hugoerur2 (subjectivities) og ki/ngervi (gender). Foucault lítur á orðræðu sem stofnanabundna orðnotkun fræðigreina, stjómmála og menningar, það sem hægt er að segja frá eða tala um á ákveðnu augnabliki: viðurkennda þekkingu eða sannleika sem orðið hefur til í samskiptum ákveðinna félagslegra afla (í Danaher o.fl., 2000,31). Sannleikur fyrir póststrúktúralista mótast af orðræðunni. Ekki er hægt að meta hvað sé satt nema innan ákveðinnar orðræðu. Þetta þýðir ekki að enginn sannleikur sé til heldur að allur sannleikur miðist við ákveðna orðræðu. Litið er svo á að mannvísindi séu staðsett innan orðræðu og tungumáls. Oll reynsla ákvarðast eða fær merkingu í gegnum orðræðu (Smith, 1999,99-101). Hugtakið orðræða er gagnlegt vegna þess að það tengir meginstefnu, í þessu tilviki ríkis eða sveitarfélags, við stefnu í skólum gegnum sjálfsmyndir stjómenda. Orðræður hafa áhrif á hvemig við skiljum sjálf okkur, takmörk okkar og möguleika í félagskerfinu (Kelly, 1993). I stað þess að horfa á hinn skynsama einstakling sem sjálfstæðan geranda telja Foucault og fleiri póststrúktúralist- ar að orðræður eða málnotkun einstaklinga og stofnana hafi áhrif á reynslu fólks og end- urspegli um leið valdatengsl samfélags. Líta má á orðræðu sem glugga til að horfa á vem- leikann. Hún mótar skilning okkar á okkur sjálfum og fæmi okkar til að greina kjarnann frá hisminu, rétt frá röngu. Mikið vald felst í orðræðu vegna þess að hún dregur taum á- kveðinna hópa eða sjónarmiða fremur en annarra. Ahersla á árangur og skilvirkni (performativity) er táknmynd þess að orðræðan um menntastjórnun hefur færst frá hugmyndum yfir á færni, frá jafnrétti og gildi einstak- linga og minnihlutahópa yfir á mælingar, frammistöðu, markmið og „hlutlægt" mat, allt innan ákveðins samkeppnisramma (Whitehead, 1998, Lyotard, 1984). Benhabib segir hugtakið byggjast á þeirri forsendu að þekking sé vald og vald auðveldi aðgang að þekkingu. Valdið réttlæti vísindin og lögin vegna skilvirkni þeirra og skilvirknin er rétt- lætt með aðferðum vísinda og með lögum (1992,204). Árangursstjórnun hefur verið lýst sem hæfni til að framleiða vöru eða þjónustu, t.d. menntun, með sem minnstum tilkoshi- aði. Hún kemur í stað sannleika sem mælikvarði á þekkingu, þ.e. afköst og skilvirkni verða einu mælikvarðarnir á gildi þekkingar. Spurningar um sannleika, réttlæti eða sið- fræðilegt mat umhverfast í spurningar um skilvirkni, markaðshæfni eða söluvöru (Blol- and, 1995,536). Að auki hefur hugtakið kynjaða vídd, þar sem áherslur á árangur, skil- virkni, samkeppni og tækni hafa frekar verið tengdar við karla, en áherslur á umönnun, tengsl, jafnrétti og samvinnu við konur (Whitehead, 1998, Blackmore, 1995,1999, Guðný Guðbjörnsdóttir, 1997). Áherslur menntamálayfirvalda á Islandi eru svipaðar og annars staðar þar sem markaðslausnir hafa verið ráðandi afl í stjómmálaumræðu og hagstjórn. Markmið em 2 Þessi þýðing hefur veriö notuð af ýmsum fræðimönnum svo sem Halldóri Guðmunds- syni (1987:15), Dagnýju Kristjánsdóttur (1996) og Sigríði I’orgeirsdóttur (1993) eins og Garðar Baldvinsson (2000) bendir á í grein sinni Þegn, líkami, kyn, í Skírni 174. ár., 274. Sjálfur notar hann hugtakið þegn en einnig hefur hugtakiö sjálfsvera verið notað. 11
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.