Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 84

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 84
LÍFSLEIKNI í SKÓLUM isbókhald, tímastjórnun, lagakerfið, fíkniefnafræðsla, slysavarnir, námsval og neyt- endafræðsla, en hér er hins vegar skýrt tekið fram að þessi viðfangsefni, er falli und- ir samheitin „samfélag, umhverfi, náttúra og menning", séu aðeins ívaf greinarinnar. Uppistaða hennar séu þau almennu efni er stefni að „aukinni sjálfsþekkingu, þroska og mannrækt", og eru hugtök eins og „siðvit", „samskipti", „sköpun" og „lífsstíll" einnig nefnd í því sambandi (7-8). Það er því hárrétt ályktað hjá Sigríði Þorgeirsdótt- ur að „siðfræðileg umfjöllun" eigi að vera þungamiðja flestra þátta greinarinnar og kjarni hennar sé „siðfræðikennsla eða siðmennt" (1999:74). Þessi áhersla birtist með enn afdráttarlausari hætti í Aðalnámskrá leikskóla en þar er lífsleikninni ætlað að efla og stuðla að jafnvægi milli hinna ýmsu þroskaþátta barnsins, þar sem þættirnir þrír sem heimspekingar eru vanir að fella undir siðvit (þ.e. siðgæðis-, tilfinninga- og félagsþroski) gegna lykilhlutverki (Menntamálaráðu- neytið 1999e:8-10,16). Þá er afar athyglisvert að lífsleiknin virðist hér færð af jaðrin- um að háborðinu; slíkt kast er á henni að hún er ekki einungis tilgreind meðal höfuð- námssviða leikskólans heldur sem einn af þremur undirstöðuþáttum alls leikskóla- starfs er liggi námssviðunum til grundvallar, en hinir tveir eru leikur og dagleg um- önnun (19). Mér er ókunnugt um undan hvaða tungurótum orðið „lífsleikni" er runnið sem lýsing á þeirri rækt við siðvit og siðferðisþroska sem að ofan greinir. Enska hugtak- ið „life skills" er að vísu allþekkt úr erlendri menntaumræðu og rneðal annars hefur Alþjóðaheilbrigðisstofnunin hvatt aðildarríki sín til að sinna ýmsum forvörnum og lífsháttafræðslu í menntun barna og unglinga, sem stofnunin kennir við „life skills". Þá var orðið „lífsleikni" notað í þýðingum Erlu Kristjánsdóttur og Aldísar Ingvars- dóttur á gögnum sem tengdust hinu þekkta Lions-Quest námsefni og ekki ólíklegt að þær hafi innleitt orðið í íslensku. Hver sem uppruninn er þá get ég ekki varist þeirri hugsun að ráðuneytið hafi verið afar lánsamt í valinu á þessu orði. Aðrir kostir sem til greina hefðu komið eru allir annmörkum háðir sem velta á eldri eða nýrri blæ- brigðum orðanna í íslenskri tungu. Siðfræði hefur verið kennd sem námsgrein í ýms- um framhaldsskólum en orðið „siöfræði" ljær hugmynd um fræðilegri tök en gert er ráð fyrir í aðalnámskránum, tök þar sem tilteknar siðfræðikenningar væru kynntar og þeim beitt á hagnýt vandamál, eins og viðgengst í háskólakennslu. „Siðmennt" er fallegt orð en nokkuð loftborið. Auk þess að vera frátekið fyrir tiltekin samtök sem staðið hafa að svokallaðri „borgaralegri fermingu" hefur orðið sama galla og öimur orð í íslensku sem byrja á „sið-" að vekja þau fornu blæbrigði í hugum margra að einkum verði efld siðavendni í velsæmisefnum, ekki síst þeim er lúta að kynlífi. Þetta kann, ásamt öðru, að vera ástæða þess að íslenskir foreldrar virðast mun síður lýsa tortryggni í garð Ufsleikni en þeir gerðu áður þegar rætt var um nauðsyn á efl- ingu siðfræði í skólum, þó að heimspekingar telji ef til vill bitamun en ekki fjár á inn- takinu. Orðið sem líkast til hæfir best uppistöðu lífsleikninnar eins og hún er útfærð í námskránum er „mannrækt" en það orð hefur nýlega verið klófest af nýaldarspek- ingum er einatt halda námskeið í slíku undir Jökli. Því ítreka ég að valinu á „lífs- leikni" má að ýmsu leyti jafna við Kólumbusaregg. Uppistaðan í lífsleikni eins og henni er lýst í námskrám menntamálaráðuneytis- ins er dæmislíkust þeirri námsgrein sem á ensku er kennd við „character education" 82
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.