Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 95

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 95
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON innar formhyggju (sjá gagnrýni hjá Kristjáni Kristjánssyni 2001:192-194). d) Fyrst minnst er á gildagreiningu er rétt að taka fram að gildin sem talsmenn hennar vilja að börn læri að skýra og samhæfa eru ef til vill fremur einstaklingsbund- in en hópbundin. Þau verða þó hópbundin um leið og einstaklingar með svipaðan „smekk" koma saman, en gildagreiningarsinnar leggja siðferðishugmyndir almennt að jöfnu við smekksatriði. e) A yfirlitsmyndinni er sleppt ýmsum stefnum sem afneita skilyrðislaust allri rækt við siðferðisgildi í skólum, telja hana til dæmis einbert verkefni heimilanna. Slíkar hugmyndir eiga sér vissulega enn talsmenn þó að þeim hafi snarfækkað síð- an á hinni myrku tíð lífsleikni á sjötta og fram á áttunda áratug 20. aldar. Þegar hér er komið sögu í máli rnínu eru tveir kostir uppi fyrir þann sem al- mennt er hallur undir beinabera lífsleikni. Annar er sá að kynna og verja öll rökin fyrir henni, byggð meðal annars á forbrekkisgöngu Kohlbergs og framsókn bjart- sýnni hugmynda um siðferðisþroska barna (t.d. Damon 1988), vitsmunakenningum nútímans um tilfinningalífið sem ganga út frá því að unnt sé að rækta og fága mann- legar geðshræringar frá blautu barnsbeini (t.d. Goleman 1995; Kristján Kristjánsson 2001), niðurstöðum nýjustu rannsókna í félagssálfræði um það hvernig lífsleikni- kennsla í skólum virðist hafa mælanleg áhrif á siðferðis- og vitsmunaþroska (Lind 2000) og þar fram eftir götum. Hinn kosturinn - og sá sem ég kýs að taka upp í fram- haldinu - er að einblína á rökin gegn beinaberri lífsleikni og leitast við að svara þeim. Þar er aftur tveggja leiða völ: Onnur er að færa rök að því að þótt sverð gagnrýnend- anna bíti á beinaberu lífsleikninni eins og hún hefur verið sett fram hingað til þá sé unnt að fanga kjarna hennar á annan hátt sem gagnrýnin finni ekki höggstað á. Ég mun fara þessa leið að nokkru leyti í næsta hluta en aðallega skýt ég samt fram þeim skildi að hefðbundin gagnrýnisefni hríni alls ekki í raun á tveimur frægustu og um- deildustu varnarritum beinaberrar lífsleikni, Edncating for Character eftir Thomas Lic- kona (1991) og Whi/ fohnny Can't Tell Rightfrom Wrong eftir William Kilpatrick (1992), heldur hafi efni þessara rita að ósekju verið afflutt og sleggjudæmt. IV. BEINABER LÍFSLEIKNI: ANDMÆLI OG SVÖR Til að lengja ritgerðina ekki úr hófi fram mun ég orða helstu andmælin gegn beinaberri lífsleikni í hálfgerðum stikkorðastíl og svara þeim, á sama hátt, eins knappt og unnt er. Er enda af mörgu að taka og hver andmæli nánast efni í heila rit- gerð. Andmæli 1: Að byggja lífsleiknikennslu á svokölluðum „siðferðilegum grunn- gildum" er bæði ókleift og ranglátt (gagnvart öðrum samfélögum og menningar- kimum) þar sem öll slík gildi eru afstæð við tíma og stað. Beinabera lífsleiknin þyk- ist hafin yfir mannlegan breytileika og félagsleg frábrigði en í raun réttri boðar hún aðeins tiltekna heimssýn. Nákvæmar orðað: a) Dygðir beinaberu lífsleikninnar hvíla á úreltum frumspekihugmyndum um fastskorðað, óbreytanlegt manneðli sem van- virða áhrif félagsmótunar og bjóða heim fordómum um „óeðli" (Nash 1997:15, 40- 41; Sigríður Þorgeirsdóttir 1999:77-78). b) Engir almennt viðurkenndir mælikvarðar eru til á gildi þessara dygða (Nash 1997:15). c) Dygðirnar reka í óbyggð allan breyti- leika og leitast við að steypa alla í sama mót (10-11). d) Þær eru á endanum of „óná- 93
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.