Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 95

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 95
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON innar formhyggju (sjá gagnrýni hjá Kristjáni Kristjánssyni 2001:192-194). d) Fyrst minnst er á gildagreiningu er rétt að taka fram að gildin sem talsmenn hennar vilja að börn læri að skýra og samhæfa eru ef til vill fremur einstaklingsbund- in en hópbundin. Þau verða þó hópbundin um leið og einstaklingar með svipaðan „smekk" koma saman, en gildagreiningarsinnar leggja siðferðishugmyndir almennt að jöfnu við smekksatriði. e) A yfirlitsmyndinni er sleppt ýmsum stefnum sem afneita skilyrðislaust allri rækt við siðferðisgildi í skólum, telja hana til dæmis einbert verkefni heimilanna. Slíkar hugmyndir eiga sér vissulega enn talsmenn þó að þeim hafi snarfækkað síð- an á hinni myrku tíð lífsleikni á sjötta og fram á áttunda áratug 20. aldar. Þegar hér er komið sögu í máli rnínu eru tveir kostir uppi fyrir þann sem al- mennt er hallur undir beinabera lífsleikni. Annar er sá að kynna og verja öll rökin fyrir henni, byggð meðal annars á forbrekkisgöngu Kohlbergs og framsókn bjart- sýnni hugmynda um siðferðisþroska barna (t.d. Damon 1988), vitsmunakenningum nútímans um tilfinningalífið sem ganga út frá því að unnt sé að rækta og fága mann- legar geðshræringar frá blautu barnsbeini (t.d. Goleman 1995; Kristján Kristjánsson 2001), niðurstöðum nýjustu rannsókna í félagssálfræði um það hvernig lífsleikni- kennsla í skólum virðist hafa mælanleg áhrif á siðferðis- og vitsmunaþroska (Lind 2000) og þar fram eftir götum. Hinn kosturinn - og sá sem ég kýs að taka upp í fram- haldinu - er að einblína á rökin gegn beinaberri lífsleikni og leitast við að svara þeim. Þar er aftur tveggja leiða völ: Onnur er að færa rök að því að þótt sverð gagnrýnend- anna bíti á beinaberu lífsleikninni eins og hún hefur verið sett fram hingað til þá sé unnt að fanga kjarna hennar á annan hátt sem gagnrýnin finni ekki höggstað á. Ég mun fara þessa leið að nokkru leyti í næsta hluta en aðallega skýt ég samt fram þeim skildi að hefðbundin gagnrýnisefni hríni alls ekki í raun á tveimur frægustu og um- deildustu varnarritum beinaberrar lífsleikni, Edncating for Character eftir Thomas Lic- kona (1991) og Whi/ fohnny Can't Tell Rightfrom Wrong eftir William Kilpatrick (1992), heldur hafi efni þessara rita að ósekju verið afflutt og sleggjudæmt. IV. BEINABER LÍFSLEIKNI: ANDMÆLI OG SVÖR Til að lengja ritgerðina ekki úr hófi fram mun ég orða helstu andmælin gegn beinaberri lífsleikni í hálfgerðum stikkorðastíl og svara þeim, á sama hátt, eins knappt og unnt er. Er enda af mörgu að taka og hver andmæli nánast efni í heila rit- gerð. Andmæli 1: Að byggja lífsleiknikennslu á svokölluðum „siðferðilegum grunn- gildum" er bæði ókleift og ranglátt (gagnvart öðrum samfélögum og menningar- kimum) þar sem öll slík gildi eru afstæð við tíma og stað. Beinabera lífsleiknin þyk- ist hafin yfir mannlegan breytileika og félagsleg frábrigði en í raun réttri boðar hún aðeins tiltekna heimssýn. Nákvæmar orðað: a) Dygðir beinaberu lífsleikninnar hvíla á úreltum frumspekihugmyndum um fastskorðað, óbreytanlegt manneðli sem van- virða áhrif félagsmótunar og bjóða heim fordómum um „óeðli" (Nash 1997:15, 40- 41; Sigríður Þorgeirsdóttir 1999:77-78). b) Engir almennt viðurkenndir mælikvarðar eru til á gildi þessara dygða (Nash 1997:15). c) Dygðirnar reka í óbyggð allan breyti- leika og leitast við að steypa alla í sama mót (10-11). d) Þær eru á endanum of „óná- 93
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.