Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Blaðsíða 96

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Blaðsíða 96
LÍFSLEIKNI í SKÓLUM kvæmar" til að skera úr um rétta eða ranga athöfn og tilfinningu við raunverulegar aðstæður (McLaughlin og Halstead 1999:145). Svör við 2: Þegar Lickona setur fram hina öndverðu skoðun, það er að til séu sið- ferðisgildi sem eru skynsamleg, sammannleg, hlutlæg og áreiðanleg (1991:230), þá eyðir hann litlu rými í að rökstyðja hana; sama gildir um Kilpatrick. En fyrir þeirra hönd mætti meðal annars benda á eftirfarandi: a) Nú á dögum, þegar siðferðilegir al- þjóðahyggjumenn nýta sér manneðlishugmynd, dubba fæstir þeirra upp neina frumspekilega eða líffræðilega fastastæðu frá Aristótelesi eða öðrum, né heldur taka þeir afstöðu til þess hver samkenna manna séu áunnin og hver ásköpuð. í staðinn styðjast þeir við „reyndareðlishyggju" (Nussbaum 1992:208): ljómann af safngleri reynslu fólks frá ólíkum stöðum og ólíkum tímum um hvað greini okkur menn ann- ars vegar frá guðum og hins vegar jötnum eða þursum (Nussbaum 1988:177; Krist- ján Kristjánsson 2002). Frumspekikerfi hníga og rísa en dýpstu þrár og langanir mannfólksins haldast hinar sömu og þar með samkenni þess, þau sem hér eru kennd við „eðli". b) Vel má vera að þegar við einblínum á hinar langsóttu klípusögur sem háskólanemar í siðfræði hafa í hvert mál virðist okkur allt tal um dygðir og lesti að- stæðubundið og tvíbent (Kilpatrick 1992:85). En ef við hyggjum þess í stað að kjarna- dygðum á borð við sjálfsvirðingu og ábyrgðarkennd (Lickona 1991:43) og beitum þeim á hversdagslegar aðstæður fremur en vísindaskáldskap þá sjáum við að til eru siðferðileg sannindi sem allt fólk getur sammælst um, óháð því hvaða „heimspeki" það aðhyllist að öðru leyti. Það fyndna er að andstæðingar beinaberu lífsleikninnar svindla einatt er þeir ásaka hana um „ranglæti" sem felist í því að mismuna öðrum samfélögum. Þeir beita þannig sjálfir sammannlegri dygð, réttlæti, í rökum gegn sammannlegum dygðum. I raun er það ekki aðeins svo að mismunur ólíkra heim- spekikenninga í siðferðisefnum sé ofmetinn; fræg er sagan af guðfræðingnum sem stóð fyrir heimsráðstefnu ólíkra trúfélaga og tókst á örskotsstund að fá fulltrúa þeirra til að sammælast um siðferðileg grunngildi (Kristján Kristjánsson 1999:52). Þrátt fyrir ólíkt yfirbragð og helgisiði virðist sáralítill ágreiningur meðal helstu trú- arbragða heims um hvaða dygðir prýði fólk helst. c) Nútíma alþjóðahyggja styðst að vísu við hugmynd um „hið góða líf" sem er þykk í samanburði við næfurþunna gæðahugmynd pólitískrar frjálslyndisstefnu (sjá áður). En hún er jafnframt sveigjan- leg með því að leyfa margar ólíkar leiðir upp þroskafjallið (Nussbaum 1990:205). Fjölbrigði mannlífsins eru viðurkennd og studd þó að vísu sé ekki gert ráð fyrir ó- endanlegum þroskaleiðum þar sem hver sé jafngild annarri einungis fyrir þá sök að einhverjum detti í hug að velja hana (Kristján Kristjánsson 1992). d) Andstæðingar beinaberu lífsleikninnar skýra sjaldan í smáatriðum hvað þeir eigi við með því að dygðir hennar séu „ónákvæmar". Við getum hugsað okkur að minnsta kosti þrenns konar skilning sem leggja mætti í þá staðhæfingu: dl) Það að hafa réttu dygðirnar til að bera firrir fólk ekki nauðsyn yfirvegunar um einstakar kringumstæður lífsins. d2) Skilgreiningar á dygðum annars vegar og réttri breytni hins vegar ganga í hring (dygð er persónueinkenni sem leiðir til réttrar breytni; breytni er rétt ef hún er framkölluð af dygð). d3) Útilokað er að ákvarða hvaða dygð eigi að ráða ef boð ólíkra dygða rekast á (t.d. sannsögli og góðvildar) eins og iðulega gerist. Fyrsta skilningnum, dl), má svara svo að enginn þekktur dygðapostuli hefur 94
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.