Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 96

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 96
LÍFSLEIKNI í SKÓLUM kvæmar" til að skera úr um rétta eða ranga athöfn og tilfinningu við raunverulegar aðstæður (McLaughlin og Halstead 1999:145). Svör við 2: Þegar Lickona setur fram hina öndverðu skoðun, það er að til séu sið- ferðisgildi sem eru skynsamleg, sammannleg, hlutlæg og áreiðanleg (1991:230), þá eyðir hann litlu rými í að rökstyðja hana; sama gildir um Kilpatrick. En fyrir þeirra hönd mætti meðal annars benda á eftirfarandi: a) Nú á dögum, þegar siðferðilegir al- þjóðahyggjumenn nýta sér manneðlishugmynd, dubba fæstir þeirra upp neina frumspekilega eða líffræðilega fastastæðu frá Aristótelesi eða öðrum, né heldur taka þeir afstöðu til þess hver samkenna manna séu áunnin og hver ásköpuð. í staðinn styðjast þeir við „reyndareðlishyggju" (Nussbaum 1992:208): ljómann af safngleri reynslu fólks frá ólíkum stöðum og ólíkum tímum um hvað greini okkur menn ann- ars vegar frá guðum og hins vegar jötnum eða þursum (Nussbaum 1988:177; Krist- ján Kristjánsson 2002). Frumspekikerfi hníga og rísa en dýpstu þrár og langanir mannfólksins haldast hinar sömu og þar með samkenni þess, þau sem hér eru kennd við „eðli". b) Vel má vera að þegar við einblínum á hinar langsóttu klípusögur sem háskólanemar í siðfræði hafa í hvert mál virðist okkur allt tal um dygðir og lesti að- stæðubundið og tvíbent (Kilpatrick 1992:85). En ef við hyggjum þess í stað að kjarna- dygðum á borð við sjálfsvirðingu og ábyrgðarkennd (Lickona 1991:43) og beitum þeim á hversdagslegar aðstæður fremur en vísindaskáldskap þá sjáum við að til eru siðferðileg sannindi sem allt fólk getur sammælst um, óháð því hvaða „heimspeki" það aðhyllist að öðru leyti. Það fyndna er að andstæðingar beinaberu lífsleikninnar svindla einatt er þeir ásaka hana um „ranglæti" sem felist í því að mismuna öðrum samfélögum. Þeir beita þannig sjálfir sammannlegri dygð, réttlæti, í rökum gegn sammannlegum dygðum. I raun er það ekki aðeins svo að mismunur ólíkra heim- spekikenninga í siðferðisefnum sé ofmetinn; fræg er sagan af guðfræðingnum sem stóð fyrir heimsráðstefnu ólíkra trúfélaga og tókst á örskotsstund að fá fulltrúa þeirra til að sammælast um siðferðileg grunngildi (Kristján Kristjánsson 1999:52). Þrátt fyrir ólíkt yfirbragð og helgisiði virðist sáralítill ágreiningur meðal helstu trú- arbragða heims um hvaða dygðir prýði fólk helst. c) Nútíma alþjóðahyggja styðst að vísu við hugmynd um „hið góða líf" sem er þykk í samanburði við næfurþunna gæðahugmynd pólitískrar frjálslyndisstefnu (sjá áður). En hún er jafnframt sveigjan- leg með því að leyfa margar ólíkar leiðir upp þroskafjallið (Nussbaum 1990:205). Fjölbrigði mannlífsins eru viðurkennd og studd þó að vísu sé ekki gert ráð fyrir ó- endanlegum þroskaleiðum þar sem hver sé jafngild annarri einungis fyrir þá sök að einhverjum detti í hug að velja hana (Kristján Kristjánsson 1992). d) Andstæðingar beinaberu lífsleikninnar skýra sjaldan í smáatriðum hvað þeir eigi við með því að dygðir hennar séu „ónákvæmar". Við getum hugsað okkur að minnsta kosti þrenns konar skilning sem leggja mætti í þá staðhæfingu: dl) Það að hafa réttu dygðirnar til að bera firrir fólk ekki nauðsyn yfirvegunar um einstakar kringumstæður lífsins. d2) Skilgreiningar á dygðum annars vegar og réttri breytni hins vegar ganga í hring (dygð er persónueinkenni sem leiðir til réttrar breytni; breytni er rétt ef hún er framkölluð af dygð). d3) Útilokað er að ákvarða hvaða dygð eigi að ráða ef boð ólíkra dygða rekast á (t.d. sannsögli og góðvildar) eins og iðulega gerist. Fyrsta skilningnum, dl), má svara svo að enginn þekktur dygðapostuli hefur 94
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.