Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 99

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 99
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON istar og aðrir frelsunarsinnar boða herför gegn hvers kyns óréttlæti og félagslegri kúgun. Svör við 3: a) Beinabera lífsleiknin er að minnsta kosti ekki einstaklingsmiðuð í einum algengum skilningi þess hugtaks: Hún er mjög andsnúin siðferðilegri sjálf- dæmishyggju. Lickona og félagar hafa megnan ímugust á hvers kyns sjálfhverfu („personalism") og lýsa andúð á hinni „nýju tegund sjálfselsku" sem vex í skjóli auð- hyggju samtímans (1991:9 og áfram). b) Boðberar beinaberu lífsleikninnar eru alls ekki andsnúnir því að í skólum sé lögð rækt við félagslegar dygðir og pólitíska vit- und nemenda. Þeir telja hins vegar að hollastur sé þar hinn heimafengni baggi og að pólitísk menntun eigi að hefjast með „persónulegum athöfnum" (Lickona 1991:320). Hæpið er að varpa slíkri skoðun fyrir róða sem einberu íhaldshjali. Fjöldi heimspek- inga, sem ekki eru klafabundnir neinni tiltekinni stjórnmálastefnu, hefur bent á að félagslegar dygðir á borð við pólitískt réttlæti kvikni smám saman sem alhæfingar út frá persónulegri réttlætiskennd: þeirri tilfinningu að ekki sé komið fram við mann sjálfan eða manns nánustu á verðskuldaðan og sanngjarnan hátt (sjá t.d. Solomon, 1995). Með öðrum orðum eru hinar félagslegu dygðir einatt sporrækar til einstak- lingsdygða sem ljá þeim fyrrnefndu inntak og þrótt. c) Hér má enn fremur slá þá huggunarnótu að bæði Lickona og Kilpatrick telja ekki aðeins að beinaberu persónu- dygðirnar liggi hinum félagslegu til grundvallar og geti leitt af sér félagslega virkni heldur að þær eigi að gera það. Kilpatrick hvetur skóla til að verða „einn aðalaflvaka félagslegra breytinga" (1992:226) og Lickona lýsir með velþóknun fordæmi einstakra skóla sem skapað hafi sér þá hefð að virkja félagslega vitund nemenda og blása þeim í brjóst athafnaanda. Hann tekur meira að segja undir með þýska menntafrömuðin- um Michael Miller sem fullyrðir að „siðfræðikennsla verði að fela í sér stjórnmála- kennslu" (1991:320-321). Skrýtið er að kenna slík sjónarmið við hliðsjónarlausa, í- haldssama einstaklingshyggju. Vel má vera - án þess að mér sé kunnugt um það - að Lickona hafi einhvers staðar lýst stuðningi við „íhaldssamar" stjórnmálaskoðanir, al- veg eins og annar þekktur málsvari beinaberu lífsleikninnar, William Bennett, þótti íhaldssamur á ýmsum sviðum er hann gegndi embætti menntamálaráðherra í stjórn Ronalds Reagan. En að lesa íhaldssama einstaklingshyggju út úr bók Lickonas um lífsleikni í skólum af þeirri sök einni væri ekki annað en ad hominem rök: rök gegn manninum, ekki málstaðnum. d) Að lokum má geta þess að afleiðingar aristótelískr- ar reyndareðlishyggju, sem virðist búa í bakgrunni beinaberu lífsleikninnar, virðast síður en svo íhaldssamar. Slík eðlishyggja krefur ríkisvaldið um að taka eindregna afstöðu til ýmissa málefna í menntun og menningu sem frjálslyndissinnar og íhalds- menn myndu skella skollaeyrum við. Ríkið ætti til dæmis að ýta skipulega og af festu undir menntastefnu sem hjálpar öllum einstaklingum að gera möguleika sína að veruleika og tryggja - meðal annars með nægum fjárframlögum - að inntak stefn- unnar stuðli að farsæld sem flestra (Nussbaum 1990; Kristján Kristjánsson 2000a). Andmæli 4: Beinabera lífsleiknin ber of mikinn keim af heimsósómahyggju, forn- eskjudýrkun og þátíðarþrá. Litið er á samfélög nútímans sem gróðrarstíur spillingar og félagsleg vandamál sem þau eiga við að stríða básúnuð og ýkt. Lausnarinnar á hinni nýtilkomnu „samfélagskreppu" er svo leitað í baðstofurómantík um endur- heimt glataðs sakleysis hinna gömlu, góðu daga (McLaughlin og Halstead 1999:140; 97
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.