Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 99

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 99
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON istar og aðrir frelsunarsinnar boða herför gegn hvers kyns óréttlæti og félagslegri kúgun. Svör við 3: a) Beinabera lífsleiknin er að minnsta kosti ekki einstaklingsmiðuð í einum algengum skilningi þess hugtaks: Hún er mjög andsnúin siðferðilegri sjálf- dæmishyggju. Lickona og félagar hafa megnan ímugust á hvers kyns sjálfhverfu („personalism") og lýsa andúð á hinni „nýju tegund sjálfselsku" sem vex í skjóli auð- hyggju samtímans (1991:9 og áfram). b) Boðberar beinaberu lífsleikninnar eru alls ekki andsnúnir því að í skólum sé lögð rækt við félagslegar dygðir og pólitíska vit- und nemenda. Þeir telja hins vegar að hollastur sé þar hinn heimafengni baggi og að pólitísk menntun eigi að hefjast með „persónulegum athöfnum" (Lickona 1991:320). Hæpið er að varpa slíkri skoðun fyrir róða sem einberu íhaldshjali. Fjöldi heimspek- inga, sem ekki eru klafabundnir neinni tiltekinni stjórnmálastefnu, hefur bent á að félagslegar dygðir á borð við pólitískt réttlæti kvikni smám saman sem alhæfingar út frá persónulegri réttlætiskennd: þeirri tilfinningu að ekki sé komið fram við mann sjálfan eða manns nánustu á verðskuldaðan og sanngjarnan hátt (sjá t.d. Solomon, 1995). Með öðrum orðum eru hinar félagslegu dygðir einatt sporrækar til einstak- lingsdygða sem ljá þeim fyrrnefndu inntak og þrótt. c) Hér má enn fremur slá þá huggunarnótu að bæði Lickona og Kilpatrick telja ekki aðeins að beinaberu persónu- dygðirnar liggi hinum félagslegu til grundvallar og geti leitt af sér félagslega virkni heldur að þær eigi að gera það. Kilpatrick hvetur skóla til að verða „einn aðalaflvaka félagslegra breytinga" (1992:226) og Lickona lýsir með velþóknun fordæmi einstakra skóla sem skapað hafi sér þá hefð að virkja félagslega vitund nemenda og blása þeim í brjóst athafnaanda. Hann tekur meira að segja undir með þýska menntafrömuðin- um Michael Miller sem fullyrðir að „siðfræðikennsla verði að fela í sér stjórnmála- kennslu" (1991:320-321). Skrýtið er að kenna slík sjónarmið við hliðsjónarlausa, í- haldssama einstaklingshyggju. Vel má vera - án þess að mér sé kunnugt um það - að Lickona hafi einhvers staðar lýst stuðningi við „íhaldssamar" stjórnmálaskoðanir, al- veg eins og annar þekktur málsvari beinaberu lífsleikninnar, William Bennett, þótti íhaldssamur á ýmsum sviðum er hann gegndi embætti menntamálaráðherra í stjórn Ronalds Reagan. En að lesa íhaldssama einstaklingshyggju út úr bók Lickonas um lífsleikni í skólum af þeirri sök einni væri ekki annað en ad hominem rök: rök gegn manninum, ekki málstaðnum. d) Að lokum má geta þess að afleiðingar aristótelískr- ar reyndareðlishyggju, sem virðist búa í bakgrunni beinaberu lífsleikninnar, virðast síður en svo íhaldssamar. Slík eðlishyggja krefur ríkisvaldið um að taka eindregna afstöðu til ýmissa málefna í menntun og menningu sem frjálslyndissinnar og íhalds- menn myndu skella skollaeyrum við. Ríkið ætti til dæmis að ýta skipulega og af festu undir menntastefnu sem hjálpar öllum einstaklingum að gera möguleika sína að veruleika og tryggja - meðal annars með nægum fjárframlögum - að inntak stefn- unnar stuðli að farsæld sem flestra (Nussbaum 1990; Kristján Kristjánsson 2000a). Andmæli 4: Beinabera lífsleiknin ber of mikinn keim af heimsósómahyggju, forn- eskjudýrkun og þátíðarþrá. Litið er á samfélög nútímans sem gróðrarstíur spillingar og félagsleg vandamál sem þau eiga við að stríða básúnuð og ýkt. Lausnarinnar á hinni nýtilkomnu „samfélagskreppu" er svo leitað í baðstofurómantík um endur- heimt glataðs sakleysis hinna gömlu, góðu daga (McLaughlin og Halstead 1999:140; 97
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.