Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 99

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 99
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON istar og aðrir frelsunarsinnar boða herför gegn hvers kyns óréttlæti og félagslegri kúgun. Svör við 3: a) Beinabera lífsleiknin er að minnsta kosti ekki einstaklingsmiðuð í einum algengum skilningi þess hugtaks: Hún er mjög andsnúin siðferðilegri sjálf- dæmishyggju. Lickona og félagar hafa megnan ímugust á hvers kyns sjálfhverfu („personalism") og lýsa andúð á hinni „nýju tegund sjálfselsku" sem vex í skjóli auð- hyggju samtímans (1991:9 og áfram). b) Boðberar beinaberu lífsleikninnar eru alls ekki andsnúnir því að í skólum sé lögð rækt við félagslegar dygðir og pólitíska vit- und nemenda. Þeir telja hins vegar að hollastur sé þar hinn heimafengni baggi og að pólitísk menntun eigi að hefjast með „persónulegum athöfnum" (Lickona 1991:320). Hæpið er að varpa slíkri skoðun fyrir róða sem einberu íhaldshjali. Fjöldi heimspek- inga, sem ekki eru klafabundnir neinni tiltekinni stjórnmálastefnu, hefur bent á að félagslegar dygðir á borð við pólitískt réttlæti kvikni smám saman sem alhæfingar út frá persónulegri réttlætiskennd: þeirri tilfinningu að ekki sé komið fram við mann sjálfan eða manns nánustu á verðskuldaðan og sanngjarnan hátt (sjá t.d. Solomon, 1995). Með öðrum orðum eru hinar félagslegu dygðir einatt sporrækar til einstak- lingsdygða sem ljá þeim fyrrnefndu inntak og þrótt. c) Hér má enn fremur slá þá huggunarnótu að bæði Lickona og Kilpatrick telja ekki aðeins að beinaberu persónu- dygðirnar liggi hinum félagslegu til grundvallar og geti leitt af sér félagslega virkni heldur að þær eigi að gera það. Kilpatrick hvetur skóla til að verða „einn aðalaflvaka félagslegra breytinga" (1992:226) og Lickona lýsir með velþóknun fordæmi einstakra skóla sem skapað hafi sér þá hefð að virkja félagslega vitund nemenda og blása þeim í brjóst athafnaanda. Hann tekur meira að segja undir með þýska menntafrömuðin- um Michael Miller sem fullyrðir að „siðfræðikennsla verði að fela í sér stjórnmála- kennslu" (1991:320-321). Skrýtið er að kenna slík sjónarmið við hliðsjónarlausa, í- haldssama einstaklingshyggju. Vel má vera - án þess að mér sé kunnugt um það - að Lickona hafi einhvers staðar lýst stuðningi við „íhaldssamar" stjórnmálaskoðanir, al- veg eins og annar þekktur málsvari beinaberu lífsleikninnar, William Bennett, þótti íhaldssamur á ýmsum sviðum er hann gegndi embætti menntamálaráðherra í stjórn Ronalds Reagan. En að lesa íhaldssama einstaklingshyggju út úr bók Lickonas um lífsleikni í skólum af þeirri sök einni væri ekki annað en ad hominem rök: rök gegn manninum, ekki málstaðnum. d) Að lokum má geta þess að afleiðingar aristótelískr- ar reyndareðlishyggju, sem virðist búa í bakgrunni beinaberu lífsleikninnar, virðast síður en svo íhaldssamar. Slík eðlishyggja krefur ríkisvaldið um að taka eindregna afstöðu til ýmissa málefna í menntun og menningu sem frjálslyndissinnar og íhalds- menn myndu skella skollaeyrum við. Ríkið ætti til dæmis að ýta skipulega og af festu undir menntastefnu sem hjálpar öllum einstaklingum að gera möguleika sína að veruleika og tryggja - meðal annars með nægum fjárframlögum - að inntak stefn- unnar stuðli að farsæld sem flestra (Nussbaum 1990; Kristján Kristjánsson 2000a). Andmæli 4: Beinabera lífsleiknin ber of mikinn keim af heimsósómahyggju, forn- eskjudýrkun og þátíðarþrá. Litið er á samfélög nútímans sem gróðrarstíur spillingar og félagsleg vandamál sem þau eiga við að stríða básúnuð og ýkt. Lausnarinnar á hinni nýtilkomnu „samfélagskreppu" er svo leitað í baðstofurómantík um endur- heimt glataðs sakleysis hinna gömlu, góðu daga (McLaughlin og Halstead 1999:140; 97
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.