Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 102

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 102
LÍFSLEIKNI í SKÓLUM an 1983:66-69). Ég sé engin sérstök merki um að málsvarar beinaberrar lífsleikni snúi fremur blinda auganu að þessum vandamálum en fylgismenn hinnar holdteknu. V. LOKAORÐ Lífsleikni er ekkert nýtt töframeðal sem breytir skólunum og heiminum í sið- ferðilegan sælurann fyrr en varir. í fyrsta lagi er það ekki nýtt, eins og fram hefur komið, og í öðru lagi þarf vitaskuld margt fleira að koma til ef veröldin á að mjakast í siðferðisátt. En þrátt fyrir það er ekki ástæða til að vanmeta eða vannýta kostinn á því að rækta dygðir með börnum í skólum. Ég vona að yfirlit mitt um einkenni beinaberu lífsleikninnar og svör mín - þótt stuttaraleg væru - við þeim andmælum sem hún hefur mætt hafi sannfært lesand- ann um að nokkuð sé í hana spunnið. Margt af gagnrýninni á beinabera lífsleikni er ósanngjarnt og byggist á útúrsnúningi úr höfuðritum hennar: Búinn er gálginn en bófana vantar, eins og máltækið segir. Enn verra er þó þegar sum alvarlegustu og ó- sanngjörnustu gagnrýnisefnin eru eignuð beinaberu lífsleikninni sem meginein- kenni, eins og McLaughlin og Halstead gera meðal annarra (1999), til dæmis það að hún vanvirði gildi siðferðilegrar rökræðu og leggi mest upp úr einstefnupredikun. Einn aðalkostur beinaberu lífsleikninnar er einmitt aðferðafræðilegur sveigjanleiki hennar og áhersla á að ræktun siðferðisdygða sé ekki lokuð inni í einni kennslustund á viku heldur gegnsýri allt skólastarf. Ef til vill skapa myndmennt, tónlist og íþrótt- ir meiri sjálfsaga og styrk í innræti, ef vel er að verki staðið, en nokkurn tíma einn umræðutími um siðferðileg efni eða ein predikunarstund, og sé svo í raun er ekki hið minnsta athugavert við það frá sjónarhóli beinaberrar lífsleikni. Verkin sýna merkin og það eru á endanum þau sem skipta máli, ekki orðin, á „dygðanna hnjótótta teig". Þótt ég hafi hér tekið upp hanskann fyrir Lickona og Kilpatrick er langt í frá að ég telji ástæðu til að gleypa gagnrýnislaust hvert orð sem gengur fram af þeirra munni. Lickona hefur til dæmis mjög skrýtnar hugmyndir um kynfræðslu í skólum (1991,18. kafli). Miklu skiptir að bækur þeirra, þótt mikilvægar séu, voru ritaðar fyrir áratug og að síðan hefur talsvert vatn runnið til sjávar, í siðfræði almennt, heimspeki menntun- ar og uppeldisfræði. Ef til vill er nú kominn tími til þess að fjalla um beinabera lífs- leikni í skólum 21. aldar án þess að vitna endalaust í Lickona og Kilpatrick. Mér virðist beinabera lífsleiknin þræða skynsamlegt meðalhóf milli sjálfdæmis- og formhyggju, annars vegar, og hinna holdteknu kenninga, hins vegar. Hún er ekki með of mikið kjöt á beinunum eins og sú holdtekna en er ekki heldur meira og minna beinlaus eins og fyrrnefndu afbrigðin. Hún gerir einfaldlega ráð fyrir því að menn séu allir af sömu tegund og byggi sömu jörð og að þrátt fyrir margvísleg frá- brigði einstaklinga, menningarkima og samfélaga séu til viss grunngildi sem skyn- samlegt sé að rækta í öllum skólum. Ég vona að þetta sé sá boðskapur sem eftir stendur í huga lesandans. En um leið vona ég að hann velti áfram fyrir sér þeirri tog- streitu sem ég hef tæpt á að einkenni námskrár menntamálaráðuneytisins, og birtist til dæmis í Aðalnámskrá grunnskóla (almennum hluta, lífsleiknihluta og kristinfræði- hluta), um það hvort íslenskir skólar eigi að fylgja beinaberri mannræktarstefnu eða holdtekinni. 100
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.