Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 102

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 102
LÍFSLEIKNI í SKÓLUM an 1983:66-69). Ég sé engin sérstök merki um að málsvarar beinaberrar lífsleikni snúi fremur blinda auganu að þessum vandamálum en fylgismenn hinnar holdteknu. V. LOKAORÐ Lífsleikni er ekkert nýtt töframeðal sem breytir skólunum og heiminum í sið- ferðilegan sælurann fyrr en varir. í fyrsta lagi er það ekki nýtt, eins og fram hefur komið, og í öðru lagi þarf vitaskuld margt fleira að koma til ef veröldin á að mjakast í siðferðisátt. En þrátt fyrir það er ekki ástæða til að vanmeta eða vannýta kostinn á því að rækta dygðir með börnum í skólum. Ég vona að yfirlit mitt um einkenni beinaberu lífsleikninnar og svör mín - þótt stuttaraleg væru - við þeim andmælum sem hún hefur mætt hafi sannfært lesand- ann um að nokkuð sé í hana spunnið. Margt af gagnrýninni á beinabera lífsleikni er ósanngjarnt og byggist á útúrsnúningi úr höfuðritum hennar: Búinn er gálginn en bófana vantar, eins og máltækið segir. Enn verra er þó þegar sum alvarlegustu og ó- sanngjörnustu gagnrýnisefnin eru eignuð beinaberu lífsleikninni sem meginein- kenni, eins og McLaughlin og Halstead gera meðal annarra (1999), til dæmis það að hún vanvirði gildi siðferðilegrar rökræðu og leggi mest upp úr einstefnupredikun. Einn aðalkostur beinaberu lífsleikninnar er einmitt aðferðafræðilegur sveigjanleiki hennar og áhersla á að ræktun siðferðisdygða sé ekki lokuð inni í einni kennslustund á viku heldur gegnsýri allt skólastarf. Ef til vill skapa myndmennt, tónlist og íþrótt- ir meiri sjálfsaga og styrk í innræti, ef vel er að verki staðið, en nokkurn tíma einn umræðutími um siðferðileg efni eða ein predikunarstund, og sé svo í raun er ekki hið minnsta athugavert við það frá sjónarhóli beinaberrar lífsleikni. Verkin sýna merkin og það eru á endanum þau sem skipta máli, ekki orðin, á „dygðanna hnjótótta teig". Þótt ég hafi hér tekið upp hanskann fyrir Lickona og Kilpatrick er langt í frá að ég telji ástæðu til að gleypa gagnrýnislaust hvert orð sem gengur fram af þeirra munni. Lickona hefur til dæmis mjög skrýtnar hugmyndir um kynfræðslu í skólum (1991,18. kafli). Miklu skiptir að bækur þeirra, þótt mikilvægar séu, voru ritaðar fyrir áratug og að síðan hefur talsvert vatn runnið til sjávar, í siðfræði almennt, heimspeki menntun- ar og uppeldisfræði. Ef til vill er nú kominn tími til þess að fjalla um beinabera lífs- leikni í skólum 21. aldar án þess að vitna endalaust í Lickona og Kilpatrick. Mér virðist beinabera lífsleiknin þræða skynsamlegt meðalhóf milli sjálfdæmis- og formhyggju, annars vegar, og hinna holdteknu kenninga, hins vegar. Hún er ekki með of mikið kjöt á beinunum eins og sú holdtekna en er ekki heldur meira og minna beinlaus eins og fyrrnefndu afbrigðin. Hún gerir einfaldlega ráð fyrir því að menn séu allir af sömu tegund og byggi sömu jörð og að þrátt fyrir margvísleg frá- brigði einstaklinga, menningarkima og samfélaga séu til viss grunngildi sem skyn- samlegt sé að rækta í öllum skólum. Ég vona að þetta sé sá boðskapur sem eftir stendur í huga lesandans. En um leið vona ég að hann velti áfram fyrir sér þeirri tog- streitu sem ég hef tæpt á að einkenni námskrár menntamálaráðuneytisins, og birtist til dæmis í Aðalnámskrá grunnskóla (almennum hluta, lífsleiknihluta og kristinfræði- hluta), um það hvort íslenskir skólar eigi að fylgja beinaberri mannræktarstefnu eða holdtekinni. 100
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.