Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 183

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 183
GUNNAR J. GUNNARSSON GUÐSMYND OG TRÚARHUGSUN BARNA OG UNGLINGA Flestir velta pví einhvern tíma fyrir sér hvernig Guð er í raun og veru og gera sér ákveðnar hugmyndir um hann. Þær hugmyndir mótast vegna ytri áhrifa og eigin reynslu einstaklings- ins og eru breytilegar eftir aldri. Hugtakið guðsmynd er gjarnan notað í pessu sambandi um pá mynd sem einstáklingurinn geymir íhugskoti sínu um Guð. Töluvert hefur veriðfengist við að greina pessa mynd og skýra út hvernig hún verður til og proskast. Rannsóknir á guðs- myndinni beinast að pvf að gera sér grein fyrir eðli guðsmyndar fólks, barna eða fullorðinna, og greina próun hennar og helstu áhrifavalda í mótun hennar. Rannsóknir af pessu tagi eru aldrei einfaldar par sem guðsmynd fólks er bæði flókin og samsett. Hún samanstendur af vits- munalegum og tilfinningalegum páttum og hlutbundnum og óhlutbundnum myndum og hugtökum. Áhrifapættir við mótun hennar eru margir og par af leiðandi er hún breytileg frá einni persónu til annarrar. Um leið má sjá ýmsa sameiginlega pætti sem koma fyrir íguðs- mynd margra eða flestra. Á Vesturlöndum hafa verið settar fram kenningar og stundaðar rannsóknir á guðs- myndinni út frá ýmsum forsendum. Algengast er að þær séu annaðhvort gerðar út frá sjónarhóli þroskasálfræði þar sem áherslan er lögð á að greina einhvers konar stiggreiningu eftir aldri í þróun trúarlegrar hugsunar og þar með guðsmyndarinnar eða að þær séu gerðar á grundvelli djúpsálarfræði og sálgreiningar með áherslu á helstu áhrifaþættina í mótun guðsmyndarinnar. Hér verður vikið að hugmyndum djúpsálarfræðinnar og sálgreiningarsinna um uppruna og þróun guðsmyndarinnar og síðan hugað að kenningum formgerðarsinna um stiggreiningu trúarþroskans. í framhaldi af því verða sænskar rannsóknir á sviði trúaruppeldisfræði athugaðar en þær setja tilvistarspurningar barna og unglinga í brennidepil og skoða m.a. guðs- myndina í því samhengi. Loks eru dregnar fram nokkrar niðurstöður úr íslenskri rannsókn og þær skoðaðar í ljósi þess sem á undan er getið. Uppruni og þróun guðsmyndarinnar frá sjónarhóli djúpsálarfræðinnar Ymsir sálfræðingar hafa verið uppteknir af tengslunum milli guðsmyndar barna og sambands þeirra við foreldra sína. Þekkt er kenning Sigmund Freuds frá fyrsta fjórð- ungi 20. aldar um að guðsmynd barna endurspegli hugmynd þeirra um föðurinn. Freud talar að vísu fyrst og fremst um samband sonar og föður í þessu sambandi og þar af leiðandi um guðsmynd drengja og fjallar því lítið um hvernig guðsmynd stúlkna mótast né hvort móðirin geti orðið fyrirmynd varðandi mótun guðsmyndarinnar. Kenning Freuds er sú að guðsmyndin taki að mótast á Ödípusarskeiðinu. Barn- ið skapar sér guðsmyndina með föðurinn sem fyrirmynd og skiptir lausn Ödípusar- duldarinnar þar miklu máli. Urn er að ræða kærleiksríkar tilfinningar og þrá eftir föðurnum, þörf fyrir vernd og öryggi, ásamt tilfinningum á borð við ótta, reiði og auðmýkt. Faðirinn er sá sem sonurinn bæði elskar og óttast rétt eins og fullorðin manneskja óttast og elskar Guð. Persónulegt samband hvers einstaklings við Guð er bæði komið undir og þróast og breytist með sambandi hans við föður sinn.1 Sam- 1 Freud, S. 1938 (1913), bls. 919-920. 181
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.