Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 183

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 183
GUNNAR J. GUNNARSSON GUÐSMYND OG TRÚARHUGSUN BARNA OG UNGLINGA Flestir velta pví einhvern tíma fyrir sér hvernig Guð er í raun og veru og gera sér ákveðnar hugmyndir um hann. Þær hugmyndir mótast vegna ytri áhrifa og eigin reynslu einstaklings- ins og eru breytilegar eftir aldri. Hugtakið guðsmynd er gjarnan notað í pessu sambandi um pá mynd sem einstáklingurinn geymir íhugskoti sínu um Guð. Töluvert hefur veriðfengist við að greina pessa mynd og skýra út hvernig hún verður til og proskast. Rannsóknir á guðs- myndinni beinast að pvf að gera sér grein fyrir eðli guðsmyndar fólks, barna eða fullorðinna, og greina próun hennar og helstu áhrifavalda í mótun hennar. Rannsóknir af pessu tagi eru aldrei einfaldar par sem guðsmynd fólks er bæði flókin og samsett. Hún samanstendur af vits- munalegum og tilfinningalegum páttum og hlutbundnum og óhlutbundnum myndum og hugtökum. Áhrifapættir við mótun hennar eru margir og par af leiðandi er hún breytileg frá einni persónu til annarrar. Um leið má sjá ýmsa sameiginlega pætti sem koma fyrir íguðs- mynd margra eða flestra. Á Vesturlöndum hafa verið settar fram kenningar og stundaðar rannsóknir á guðs- myndinni út frá ýmsum forsendum. Algengast er að þær séu annaðhvort gerðar út frá sjónarhóli þroskasálfræði þar sem áherslan er lögð á að greina einhvers konar stiggreiningu eftir aldri í þróun trúarlegrar hugsunar og þar með guðsmyndarinnar eða að þær séu gerðar á grundvelli djúpsálarfræði og sálgreiningar með áherslu á helstu áhrifaþættina í mótun guðsmyndarinnar. Hér verður vikið að hugmyndum djúpsálarfræðinnar og sálgreiningarsinna um uppruna og þróun guðsmyndarinnar og síðan hugað að kenningum formgerðarsinna um stiggreiningu trúarþroskans. í framhaldi af því verða sænskar rannsóknir á sviði trúaruppeldisfræði athugaðar en þær setja tilvistarspurningar barna og unglinga í brennidepil og skoða m.a. guðs- myndina í því samhengi. Loks eru dregnar fram nokkrar niðurstöður úr íslenskri rannsókn og þær skoðaðar í ljósi þess sem á undan er getið. Uppruni og þróun guðsmyndarinnar frá sjónarhóli djúpsálarfræðinnar Ymsir sálfræðingar hafa verið uppteknir af tengslunum milli guðsmyndar barna og sambands þeirra við foreldra sína. Þekkt er kenning Sigmund Freuds frá fyrsta fjórð- ungi 20. aldar um að guðsmynd barna endurspegli hugmynd þeirra um föðurinn. Freud talar að vísu fyrst og fremst um samband sonar og föður í þessu sambandi og þar af leiðandi um guðsmynd drengja og fjallar því lítið um hvernig guðsmynd stúlkna mótast né hvort móðirin geti orðið fyrirmynd varðandi mótun guðsmyndarinnar. Kenning Freuds er sú að guðsmyndin taki að mótast á Ödípusarskeiðinu. Barn- ið skapar sér guðsmyndina með föðurinn sem fyrirmynd og skiptir lausn Ödípusar- duldarinnar þar miklu máli. Urn er að ræða kærleiksríkar tilfinningar og þrá eftir föðurnum, þörf fyrir vernd og öryggi, ásamt tilfinningum á borð við ótta, reiði og auðmýkt. Faðirinn er sá sem sonurinn bæði elskar og óttast rétt eins og fullorðin manneskja óttast og elskar Guð. Persónulegt samband hvers einstaklings við Guð er bæði komið undir og þróast og breytist með sambandi hans við föður sinn.1 Sam- 1 Freud, S. 1938 (1913), bls. 919-920. 181
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.