Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 186

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 186
GUÐSMYND O G TRÚARHUGSUN BARNA OG UNGLINGA sem lifir í umhverfi barnsins.15 Rizzuto er þeirrar skoðunar að öll börn í hinum vest- ræna heimi móti með sér guðsmynd sem þau síðan ýmist nota, vanrækja, bæla nið- ur eða hafna. Hún telur að í öllum tilvikum hafi guðsmyndin, sem afrakstur af per- sónulegri reynslu barnsins af foreldrum sínum, áhrif á samband þess við foreldrana og eigin sjálfsvitund.16 Guðsmynd hvers einstaklings er þannig að mati Rizzuto einstæð og sérstök sköpun. Hún samanstendur bæði af innri persónulegri reynslu, s.s. af jarðneskum foreldrum, móður og föður, og öðrum nákomnum og ýmsum tilfinningabundnum þáttum, s.s. öryggi, kærleika, festu, siðgæði og draumum um hið góða, fagra og full- komna. Hugmyndir um ævintýrapersónur koma þar einnig við sögu. Jafnframt hafa ytri menningarlegir og félagslegir þættir sín áhrif sem miðlað er af fólki í umhverf- inu, guðræknum foreldrum eða öðrum ættingjum og vinum, prestum og predikur- um. Rizzuto bendir enn fremur á, líkt og Erikson, að guðsmyndin breytist og um- skapist mörgum sinnum á þroskaferli einstaklingsins. Þannig staðfestast t.d. vissir þættir og eiginleikar sem barnið byggir á sambandinu við foreldra sína og heimfær- ir á Guð meðan öðrum er hafnað. Með auknum trúarlegum þroska verður guðs- myndin einnig smám saman andlegri þannig að hugsanir, tilfinningar og hugmynd- ir flytjast frá hinum mannlega heimi yfir í yfirskilvitlegan reynsluheim. Þróun og umsköpun guðsmyndarinnar gerist þó ekki átakalaust. í hvert sinn sem barnið eða einstaklingurinn uppgötvar að Guð er ekki eins og hann hafði ímyndað sér hann leiðir það til vissrar trúarlegrar kreppu og efasemda og því getur fylgt uppgjör og sársauki.17 Rizzuto rekur í bók sinni The Birth of the living God hvernig áhrifin frá um- hverfinu verða smám saman mikilvægari fyrir þróun guðsmyndarinnar. Tímabilið milli fyrstu bernskuára og fullorðinsára skiptir hér mestu máli. Hin nánu tengsl við foreldrana taka smátt og smátt að losna og barniö tengist fleirum. Fyrst eru það for- eldrarnir sem miðla sínum hugmyndum um Guð til barnsins, t.d. með því hvernig þeir tala um Guð og svara spurningum um hann og hvort þeir kenna börnunum bænir. Lífsskoðun þeirra og guðsmynd hefur einnig ómeðvitað áhrif á barnið, t.d. í gegnum afstöðu þeirra og tilfinningar til trúarlegra þátta og athafna. Fljótlega koma fleiri við sögu og barnið heyrir aðra en foreldra sína tala um Guð. Það uppgötvar einnig smám saman ytri fulltrúa og form trúarinnar á Guð, s.s. presta og kirkjur. Sögur, sjónvarpsefni og fleira fjallar um trúarleg efni. Barnið uppgötvar smám saman að Guð er ósýnileg vera sem hinir fullorðnu ýmist trúa á eða ekki. Þessi ytri áhrif blandast síðan hinum innri þannig að barnið tengir saman það sem það heyrir og sér um Guð í umhverfi sínu og það sem býr innra með því, m.a. eiginleik- um sem foreldrar þess hafa og tilfinningum sem tengjast sambandinu við þá, s.s. kærleika, ótta, virðingu o.fl. Á aldrinum tveggja og hálfs til fjögurra ára uppgötvar barnið að margt í heim- inum er gert af mönnum. Það spyr gjarnan endalausra spurninga: Hver hefur gert þetta? Hver hefur gert hitt? Spurningarnar snúast fyrst um nánasta umhverfi barns- ins, síðan víkkar sjóndeildarhringurinn og loks er horft út fyrir það sem menn hafa búið til. Ef hinir fullorðnu svara því til að Guð hafi búið til það sem mennirnir hafa 184 15 Rizzuto, A-M. 1979, bls. 194. 16 Rizzuto, A-M. 1979, bls. 200,208. 17 Rizzuto, A.M. 1979, bls. 200-211.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.