Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 186

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 186
GUÐSMYND O G TRÚARHUGSUN BARNA OG UNGLINGA sem lifir í umhverfi barnsins.15 Rizzuto er þeirrar skoðunar að öll börn í hinum vest- ræna heimi móti með sér guðsmynd sem þau síðan ýmist nota, vanrækja, bæla nið- ur eða hafna. Hún telur að í öllum tilvikum hafi guðsmyndin, sem afrakstur af per- sónulegri reynslu barnsins af foreldrum sínum, áhrif á samband þess við foreldrana og eigin sjálfsvitund.16 Guðsmynd hvers einstaklings er þannig að mati Rizzuto einstæð og sérstök sköpun. Hún samanstendur bæði af innri persónulegri reynslu, s.s. af jarðneskum foreldrum, móður og föður, og öðrum nákomnum og ýmsum tilfinningabundnum þáttum, s.s. öryggi, kærleika, festu, siðgæði og draumum um hið góða, fagra og full- komna. Hugmyndir um ævintýrapersónur koma þar einnig við sögu. Jafnframt hafa ytri menningarlegir og félagslegir þættir sín áhrif sem miðlað er af fólki í umhverf- inu, guðræknum foreldrum eða öðrum ættingjum og vinum, prestum og predikur- um. Rizzuto bendir enn fremur á, líkt og Erikson, að guðsmyndin breytist og um- skapist mörgum sinnum á þroskaferli einstaklingsins. Þannig staðfestast t.d. vissir þættir og eiginleikar sem barnið byggir á sambandinu við foreldra sína og heimfær- ir á Guð meðan öðrum er hafnað. Með auknum trúarlegum þroska verður guðs- myndin einnig smám saman andlegri þannig að hugsanir, tilfinningar og hugmynd- ir flytjast frá hinum mannlega heimi yfir í yfirskilvitlegan reynsluheim. Þróun og umsköpun guðsmyndarinnar gerist þó ekki átakalaust. í hvert sinn sem barnið eða einstaklingurinn uppgötvar að Guð er ekki eins og hann hafði ímyndað sér hann leiðir það til vissrar trúarlegrar kreppu og efasemda og því getur fylgt uppgjör og sársauki.17 Rizzuto rekur í bók sinni The Birth of the living God hvernig áhrifin frá um- hverfinu verða smám saman mikilvægari fyrir þróun guðsmyndarinnar. Tímabilið milli fyrstu bernskuára og fullorðinsára skiptir hér mestu máli. Hin nánu tengsl við foreldrana taka smátt og smátt að losna og barniö tengist fleirum. Fyrst eru það for- eldrarnir sem miðla sínum hugmyndum um Guð til barnsins, t.d. með því hvernig þeir tala um Guð og svara spurningum um hann og hvort þeir kenna börnunum bænir. Lífsskoðun þeirra og guðsmynd hefur einnig ómeðvitað áhrif á barnið, t.d. í gegnum afstöðu þeirra og tilfinningar til trúarlegra þátta og athafna. Fljótlega koma fleiri við sögu og barnið heyrir aðra en foreldra sína tala um Guð. Það uppgötvar einnig smám saman ytri fulltrúa og form trúarinnar á Guð, s.s. presta og kirkjur. Sögur, sjónvarpsefni og fleira fjallar um trúarleg efni. Barnið uppgötvar smám saman að Guð er ósýnileg vera sem hinir fullorðnu ýmist trúa á eða ekki. Þessi ytri áhrif blandast síðan hinum innri þannig að barnið tengir saman það sem það heyrir og sér um Guð í umhverfi sínu og það sem býr innra með því, m.a. eiginleik- um sem foreldrar þess hafa og tilfinningum sem tengjast sambandinu við þá, s.s. kærleika, ótta, virðingu o.fl. Á aldrinum tveggja og hálfs til fjögurra ára uppgötvar barnið að margt í heim- inum er gert af mönnum. Það spyr gjarnan endalausra spurninga: Hver hefur gert þetta? Hver hefur gert hitt? Spurningarnar snúast fyrst um nánasta umhverfi barns- ins, síðan víkkar sjóndeildarhringurinn og loks er horft út fyrir það sem menn hafa búið til. Ef hinir fullorðnu svara því til að Guð hafi búið til það sem mennirnir hafa 184 15 Rizzuto, A-M. 1979, bls. 194. 16 Rizzuto, A-M. 1979, bls. 200,208. 17 Rizzuto, A.M. 1979, bls. 200-211.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.