Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 189

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 189
GUNNAR J. GUNNARSSON manngerð og enn tengd foreldraímyndinni. Þegar líður á skeiðið fer guðsmyndin hins vegar að byrja að losna úr fjötrum hins hlutbundna og þróast fyrst í stað í hugmynd um einhvers konar ofurmenni og síðan yfirnáttúrlega veru. Á þriðja skeiðinu fara unglingarnir í auknum mæli að geta skilið og notað óhlutbundin hugtök og tákn. Það hefur einnig áhrif á guðshugtakið og merkingu þess. Jafn- framt er þetta tími uppgjörs og endurmats. Goldman bendir á að unglingar á þessu skeiði séu oft mjög gagnrýnir og beinist sú gagnrýni oft að því sem þau upplifa sem ósamræmi milli náttúrulögmála og trúarbragða. Hann telur þetta jafnframt vera ákaflega mikilvægt aldursstig þar sem það er á þessu skeiði sem unglingarnir geta tileinkað sér kristindóminn persónulega og taka gjarnan af- stöðu til þess hvort þeir vilja vera kristnir.22 Goldman taldi niðurstöður rannsóknar sinnar benda til þess að námsefni og kennsluaðferðir í kristnum fræðum væru þannig að börnin geti lítið sem ekkert skil- ið það sem fram fer þar sem þau hafi hvorki reynslu né vitsmunalegan þroska til þess. Hann vildi í stað hefðbundinna biblíusagna, sem voru ráðandi námsefni í Englandi og víðar, miða kennslu í greininni við þarfir barnanna sjálfra, bæði líkam- legar, tilfinningalegar og vitsmunalegar þarfir. I bókinni Readiness for Religion gerði hann grein fyrir hugmyndum sínum og tillögum varðandi kennslu í kristnum fræð- um á hinum ýmsu þroskastigum.23 Rannsókn og niðurstöður Goldmans hlutu töluverða gagnrýni á sínum tíma, bæði aðferðir hans og þær ályktanir sem hann dró, en hér er ekki svigrúm til að gera grein fyrir því.24 Ljóst er þó að niðurstööur hans höfðu veruleg áhrif á gerð kennslu- efnis í kristnum fræðum bæði í Englandi og á Norðurlöndunum þar sem dregið var úr hefðbundinni biblíusagnakennslu og í staðinn unnið í meira mæli með trúarleg hugtök og fyrirbæri. Norskt námsefni sem var þýtt og staðfært hér á landi ber einmitt þessi merki.25 Segja má að síðar hafi biblíusagnahefðin komið inn aftur en með aukinni áherslu á að gera sögurnar skiljanlegar og tengja þær reynsluheimi barnanna. Það tengist nýrri áherslu á gildi frásagnarinnar í kennslu. Nýlegt náms- efni í kristnum fræðum eftir Iðunni Steinsdóttur og Sigurð Pálsson er gott dæmi um þetta.2* James W. Fowler hóf rannsóknir á þroskaferli trúarinnar árið 1972 eftir að hann hafði gefið því gaum að fólk, sem hóf nám við stofnun sem hann veitti forstöðu, lýsti lífshlaupi sínu þannig að greina mátti sameiginlega drætti í lýsingu þess þrátt fyrir að reynsla og aðstæður væru ólíkar. Einnig hafði kenning Kohlbergs um siðgæðis- 22 Goldman, R. 1964, bls. 52-61. 23 Sjá Goldman, R. 1965, bls. 77-192. 24 í bók Bugge, K.E. 1970: Ronald Goldmans religionspædagogikk, bls. 61-73 er aðgengi- leg samantekt urn meginatriðin í þeirri gagnrýni sem rannsókn og niöurstöóur Goldmans fengu m.a. í breska tímaritinu Learning for Living, árg. 1963-67 og bandaríska tímaritinu Religious Edueation, árg. 1968-69. Bent var á að úrtak Goldmans hafi verið of lítið til að draga af því eins víðtækar ályktanir og hann gerði. Þá var því haldið fram að viðtalsað- ferðin og spurningarnar sem notaðar voru hafi verið leiðandi og að val á biblíuefni hafi verið einhæft. Enn fremur var bent á að börn skilji oft meira en þau geti tjáð með orðum og að þau geti skilið og notaö trúarleg óhlutbundin tákn og hugtök fyrr en á skeiði óhlut- bundinnar hugsunar. 25 Um er að ræða bækurnar Lífið, Ljósið, Vegurinn, Heimurinn, Krossinn og Kirkjan, sem komu út á árunum 1979-1989. 26 Bækurnar komu út á árunum 1994-2000 og heita Regnboginn, Stjarnan og Birtan handa yngsta stigi grunnskólans og Brauð lífsins, Ljós heimsins og Upprisan og lífið handa miðstiginu.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.