Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 190

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 190
GUÐSMYND OG TRÚARHUGSUN BARNA OG UNGLINGA þroskann áhrif á hann. Hann gerði grein fyrir niðurstöðum sínum í bókinni Stages of Faith sem út kom árið 1981.27 Sigurður Pálsson hefur gert góða grein fyrir niður- stöðum og kenningum Fowlers í grein í 6. hefti ritraðar Guðfræðistofnunar Háskóla íslands.2" Munurinn á Fowler og Goldman er meðal annars sá að Fowler lét sér ekki nægja að fjalla eingöngu um þroskaferil trúarlegrar hugsunar barna og unglinga, eins og Goldman hafði gert, heldur setti hann fram kenningu um áfanga á þroskaferli trúar- innar nánast frá vöggu til grafar. Fowler skoðar jafnframt þroskaferil trúarhugsun- arinnar frá fleiri sjónarhornum en Goldman. Því má segja að kenning Fowlers sé öðru fremur kenning um persónuþroska einstaklingsins með sérstakri áherslu á trú- arþáttinn meðan Goldman var fyrst og fremst upptekinn af þróun trúarlegrar hugs- unar með vitsmunaþroskann í brennidepli. í þessu sambandi skilgreinir Fowler trú- arhugtakið töluvert vítt og hafa ýmsir guðfræðingar gagnrýnt hann fyrir það. Hann lítur á trúna sem miðlægan þátt í sálarlífi mannsins sem hefur áhrif á lífshætti hans og breytni. Hún felur í sér traust og skapar sem slík tengsl við aðra. Hún skapar sam- hengi og gefur lífinu tilgang. Skilgreining hans á hugtakinu er því fyrst og fremst sál- fræðileg og rannsóknir hans beinast að þroskaferli trúarinnar sem mannlegu fyrir- bæri, óháð innihaldi.29 I kenningu sinni gerir Fowler ráð fyrir sjö þroskaskeiðum trúarinnar. Lýsingin á hverju þeirra á að draga fram einkenni hugsanaferlis og afstöðu einstaklinganna á því skeiði og það hvernig þeir túlka tilveru sína og samskipti við aðra. Fowler lýsir hverju skeiði út frá sjö sjónarhornum sem hann notar til að varpa ljósi á stigin. Þau eru rökmynd, samskiptaskilningur, siðferðilegt mat, félagsleg vitund, áhrifavaldar, heildarskilningur og notkun tákna. Af þessu má sjá að kenningar hans taka tillit til mun fleiri þátta en Goldman gerði. Stigin kallar Fowler: 0) Forskeið - Ósundurgreind trú; 1) Trú sem byggist á hug- boðum og innsæi; 2) Goðsagnatengd bókstafstrú; 3) Sameinandi, siðvenjubundin trú; 4) Sjálfstæð og meðvituð trú; 5) Samtengjandi, þverstæðubundin trú; 6) Alhæf- andi trú. Það eru einkum stig 1-3 sem falla að þeim skeiðum sem Goldman talar um. Þar er einkum um að ræða börn og unglinga, þótt Fowler geri ráð fyrir því að full- orðið fólk geti verið á þessum stigum. 0-stigið á við tímann áður en hugtaka- og orðanotkun hefst að nokkru marki og stig 4-6 koma vart við sögu fyrr en einstakling- urinn er orðinn fullorðinn. Fyrsta stigið, sem Fowler kallar „trú sem byggist á hugboðum og innsæi", á við forskólaaldurinn eða nokkurn veginn sama aldur og Goldman kallar „forskeið trú- arlegrar hugsunar". Fowler bendir á að guðshugmyndir barna á þessu skeiði séu oft undarleg blanda af manngerðum og ómanngerðum hugmyndum og að þau geti tengt áhrifamikil trúarleg tákn og ímyndir djúpstæðum tilfinningum. Þessar tilfinn- ingar geta ýmist verið sektarkennd og skelfing eða kærleikur og algleymi, jafnvel til- finning fyrir því að vera eitt með guðdóminum. Þetta gerir það að verkum að á þessu 27 Fowler, J.W. 1981, sjá einkum bls. 117-213. 28 Sigurður Pálsson. 1992, bls. 119-160. 29 Fowler, J.W. 1981, bls. 3-36, sbr. Sigurður Pálsson. 1992, bls. 120-124. 188 J
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.