Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 190

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 190
GUÐSMYND OG TRÚARHUGSUN BARNA OG UNGLINGA þroskann áhrif á hann. Hann gerði grein fyrir niðurstöðum sínum í bókinni Stages of Faith sem út kom árið 1981.27 Sigurður Pálsson hefur gert góða grein fyrir niður- stöðum og kenningum Fowlers í grein í 6. hefti ritraðar Guðfræðistofnunar Háskóla íslands.2" Munurinn á Fowler og Goldman er meðal annars sá að Fowler lét sér ekki nægja að fjalla eingöngu um þroskaferil trúarlegrar hugsunar barna og unglinga, eins og Goldman hafði gert, heldur setti hann fram kenningu um áfanga á þroskaferli trúar- innar nánast frá vöggu til grafar. Fowler skoðar jafnframt þroskaferil trúarhugsun- arinnar frá fleiri sjónarhornum en Goldman. Því má segja að kenning Fowlers sé öðru fremur kenning um persónuþroska einstaklingsins með sérstakri áherslu á trú- arþáttinn meðan Goldman var fyrst og fremst upptekinn af þróun trúarlegrar hugs- unar með vitsmunaþroskann í brennidepli. í þessu sambandi skilgreinir Fowler trú- arhugtakið töluvert vítt og hafa ýmsir guðfræðingar gagnrýnt hann fyrir það. Hann lítur á trúna sem miðlægan þátt í sálarlífi mannsins sem hefur áhrif á lífshætti hans og breytni. Hún felur í sér traust og skapar sem slík tengsl við aðra. Hún skapar sam- hengi og gefur lífinu tilgang. Skilgreining hans á hugtakinu er því fyrst og fremst sál- fræðileg og rannsóknir hans beinast að þroskaferli trúarinnar sem mannlegu fyrir- bæri, óháð innihaldi.29 I kenningu sinni gerir Fowler ráð fyrir sjö þroskaskeiðum trúarinnar. Lýsingin á hverju þeirra á að draga fram einkenni hugsanaferlis og afstöðu einstaklinganna á því skeiði og það hvernig þeir túlka tilveru sína og samskipti við aðra. Fowler lýsir hverju skeiði út frá sjö sjónarhornum sem hann notar til að varpa ljósi á stigin. Þau eru rökmynd, samskiptaskilningur, siðferðilegt mat, félagsleg vitund, áhrifavaldar, heildarskilningur og notkun tákna. Af þessu má sjá að kenningar hans taka tillit til mun fleiri þátta en Goldman gerði. Stigin kallar Fowler: 0) Forskeið - Ósundurgreind trú; 1) Trú sem byggist á hug- boðum og innsæi; 2) Goðsagnatengd bókstafstrú; 3) Sameinandi, siðvenjubundin trú; 4) Sjálfstæð og meðvituð trú; 5) Samtengjandi, þverstæðubundin trú; 6) Alhæf- andi trú. Það eru einkum stig 1-3 sem falla að þeim skeiðum sem Goldman talar um. Þar er einkum um að ræða börn og unglinga, þótt Fowler geri ráð fyrir því að full- orðið fólk geti verið á þessum stigum. 0-stigið á við tímann áður en hugtaka- og orðanotkun hefst að nokkru marki og stig 4-6 koma vart við sögu fyrr en einstakling- urinn er orðinn fullorðinn. Fyrsta stigið, sem Fowler kallar „trú sem byggist á hugboðum og innsæi", á við forskólaaldurinn eða nokkurn veginn sama aldur og Goldman kallar „forskeið trú- arlegrar hugsunar". Fowler bendir á að guðshugmyndir barna á þessu skeiði séu oft undarleg blanda af manngerðum og ómanngerðum hugmyndum og að þau geti tengt áhrifamikil trúarleg tákn og ímyndir djúpstæðum tilfinningum. Þessar tilfinn- ingar geta ýmist verið sektarkennd og skelfing eða kærleikur og algleymi, jafnvel til- finning fyrir því að vera eitt með guðdóminum. Þetta gerir það að verkum að á þessu 27 Fowler, J.W. 1981, sjá einkum bls. 117-213. 28 Sigurður Pálsson. 1992, bls. 119-160. 29 Fowler, J.W. 1981, bls. 3-36, sbr. Sigurður Pálsson. 1992, bls. 120-124. 188 J
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.