Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 191

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 191
GUNNAR J. GUNNARSSON skeiði geta mótast varanlegar og djúpstæðar trúarlegar ímyndir og afstaða, bæði til góðs og ills. Annað stigið samsvarar í aldri nokkurn veginn því skeiði sem Goldman kallar „skeið hlutbundinnar trúarlegrar hugsunar". Fowler kallar það „goðsagnatengda bókstafstrú" og segir að á þessu skeiði byrji einstaklingurinn að tileinka sér þær sagnir, trúarsetningar og venjur sem eru tákn um þátttöku í samfélaginu sem hann tilheyrir. Trúaratriði, siðareglur og viðhorf eru túlkuð bókstaflega og frásögnin verð- ur eitt helsta tækið til að gefa reynslunni gildi og samhengi. Tákn verða að vísa til einhvers raunverulegs til að öðlast merkingu og Fowler komst að raun um að guðs- hugmyndir barna á þessu skeiði eru mjög oft manngerðar. Börnin gefa hugtakinu Guð merkingu með því að íklæða það raunverulegri mynd. Þriðja stigið er stig unglingsáranna fyrst og fremst þótt Fowler bendi á að full- orðnir geti verið á þessu stigi. Hann kallar það „sameinandi, siðvenjubundna trú" og það svarar í aldri nokkurn veginn til þess sem Goldman kallar „skeið óhlutbundinn- ar trúarlegrar hugsunar". Reynsla einstaklingsins af veröldinni nær nú út fyrir fjöl- skylduna í vaxandi mæli og tengist bæði skóla eða atvinnu, jafnöldrum, fjölmiðlum og jafnvel trúarbrögðum. Á þessu stigi er einstaklingnum mikilvægt að geta skil- greint sig með vísun í tiltekinn hóp sem hann á samleið með og leitar stuðnings hjá, sbr. mikilvægi klíkunnar á unglingsárunum. Trúin gegnir því hlutverki að gefa þess- um ólíku þáttum samkvæm stefnumið, hún verður að koma á samræmi milli gildis- mats og upplýsingar og byggja heildstæðan grundvöll undir sjálfsmynd og viðhorf. Á þessu skeiði er Guð sá sem þekkir okkur betur en við sjálf. Hann veit hver við erum og hver við munum verða. Það er hægt að treysta honum sem vini, félaga og bjargvætti. Tákn eru ekki lengur bókstafleg eins og á 2. skeiði og guðsmyndin er ekki lengur manngerð heldur byggð upp af ákveðnum persónulegum eigindum á borð við vinur, leiðtogi, huggari, leiðbeinandi og sál. Tákn hafa á þessu skeiði mikla þýð- ingu og táknið og það sem það stendur fyrir er jafnan óaðskiljanlegt.10 Af þessu má sjá að kenningar Goldmans og Fowlers um áfanga á þroskaferli trú- arinnar haldast að vissu marki í hendur og að þróunin er frá sjálflægri og hlutbund- inni hugsun og manngerðri guðsmynd yfir í óhlutbundna hugsun og guðsmynd sem einkennist fremur af innri andlegum eiginleikum en ytra útliti eða formi. Kenn- ingar Fowlers eru þó áhugaverðari þar sem hann tekur tillit til mun fleiri þátta en Goldman en hér hefur ekki nema að takmörkuðu leyti verið vikið að þeim. Þá má benda á að þrátt fyrir að Fowler byggi rannsókn sína á kenningum formgerðarsinna þá horfir hann til fleiri átta og er m.a. undir áhrifum af kenningu Eriks H. Eriksons.11 Þá má einnig sjá vissar hliðstæður í niðurstöðum hans og Ana-Maria Rizzuto þótt þau hafi beitt ólíkum aðferðum við rannsóknir sínar.12 Tilvistarspurningar og trúarhugsun Allmiklar rannsóknir hafa verið gerðar á Norðurlöndunum á trúarhugsun og guðs- mynd barna í kjölfar rannsókna Goldmans. Hafa sumar þeirra leitt af sér gagnrýni á aðferðir og niðurstöður hans en almennt má segja að markmið þeirra hafi verið að auka skilning á eðli og þróun trúarlegrar hugsunar hjá börnum. Svíar hafa verið þar fremstir í flokki og staðið fyrir víðtækum rannsóknarverkefnum og skal nokkurra 30 Sigurður Pálsson. 1992, bls. 131-146, sbr. Fowler, J.W. 1981, bls. 117-173. 31 Fowler, J.W. 1981, bls. 106-110. 32 Rizzuto, A-M. 1980, bls. 127. 189
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.