Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 191

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 191
GUNNAR J. GUNNARSSON skeiði geta mótast varanlegar og djúpstæðar trúarlegar ímyndir og afstaða, bæði til góðs og ills. Annað stigið samsvarar í aldri nokkurn veginn því skeiði sem Goldman kallar „skeið hlutbundinnar trúarlegrar hugsunar". Fowler kallar það „goðsagnatengda bókstafstrú" og segir að á þessu skeiði byrji einstaklingurinn að tileinka sér þær sagnir, trúarsetningar og venjur sem eru tákn um þátttöku í samfélaginu sem hann tilheyrir. Trúaratriði, siðareglur og viðhorf eru túlkuð bókstaflega og frásögnin verð- ur eitt helsta tækið til að gefa reynslunni gildi og samhengi. Tákn verða að vísa til einhvers raunverulegs til að öðlast merkingu og Fowler komst að raun um að guðs- hugmyndir barna á þessu skeiði eru mjög oft manngerðar. Börnin gefa hugtakinu Guð merkingu með því að íklæða það raunverulegri mynd. Þriðja stigið er stig unglingsáranna fyrst og fremst þótt Fowler bendi á að full- orðnir geti verið á þessu stigi. Hann kallar það „sameinandi, siðvenjubundna trú" og það svarar í aldri nokkurn veginn til þess sem Goldman kallar „skeið óhlutbundinn- ar trúarlegrar hugsunar". Reynsla einstaklingsins af veröldinni nær nú út fyrir fjöl- skylduna í vaxandi mæli og tengist bæði skóla eða atvinnu, jafnöldrum, fjölmiðlum og jafnvel trúarbrögðum. Á þessu stigi er einstaklingnum mikilvægt að geta skil- greint sig með vísun í tiltekinn hóp sem hann á samleið með og leitar stuðnings hjá, sbr. mikilvægi klíkunnar á unglingsárunum. Trúin gegnir því hlutverki að gefa þess- um ólíku þáttum samkvæm stefnumið, hún verður að koma á samræmi milli gildis- mats og upplýsingar og byggja heildstæðan grundvöll undir sjálfsmynd og viðhorf. Á þessu skeiði er Guð sá sem þekkir okkur betur en við sjálf. Hann veit hver við erum og hver við munum verða. Það er hægt að treysta honum sem vini, félaga og bjargvætti. Tákn eru ekki lengur bókstafleg eins og á 2. skeiði og guðsmyndin er ekki lengur manngerð heldur byggð upp af ákveðnum persónulegum eigindum á borð við vinur, leiðtogi, huggari, leiðbeinandi og sál. Tákn hafa á þessu skeiði mikla þýð- ingu og táknið og það sem það stendur fyrir er jafnan óaðskiljanlegt.10 Af þessu má sjá að kenningar Goldmans og Fowlers um áfanga á þroskaferli trú- arinnar haldast að vissu marki í hendur og að þróunin er frá sjálflægri og hlutbund- inni hugsun og manngerðri guðsmynd yfir í óhlutbundna hugsun og guðsmynd sem einkennist fremur af innri andlegum eiginleikum en ytra útliti eða formi. Kenn- ingar Fowlers eru þó áhugaverðari þar sem hann tekur tillit til mun fleiri þátta en Goldman en hér hefur ekki nema að takmörkuðu leyti verið vikið að þeim. Þá má benda á að þrátt fyrir að Fowler byggi rannsókn sína á kenningum formgerðarsinna þá horfir hann til fleiri átta og er m.a. undir áhrifum af kenningu Eriks H. Eriksons.11 Þá má einnig sjá vissar hliðstæður í niðurstöðum hans og Ana-Maria Rizzuto þótt þau hafi beitt ólíkum aðferðum við rannsóknir sínar.12 Tilvistarspurningar og trúarhugsun Allmiklar rannsóknir hafa verið gerðar á Norðurlöndunum á trúarhugsun og guðs- mynd barna í kjölfar rannsókna Goldmans. Hafa sumar þeirra leitt af sér gagnrýni á aðferðir og niðurstöður hans en almennt má segja að markmið þeirra hafi verið að auka skilning á eðli og þróun trúarlegrar hugsunar hjá börnum. Svíar hafa verið þar fremstir í flokki og staðið fyrir víðtækum rannsóknarverkefnum og skal nokkurra 30 Sigurður Pálsson. 1992, bls. 131-146, sbr. Fowler, J.W. 1981, bls. 117-173. 31 Fowler, J.W. 1981, bls. 106-110. 32 Rizzuto, A-M. 1980, bls. 127. 189
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.