Eimreiðin


Eimreiðin - 01.10.1930, Side 44

Eimreiðin - 01.10.1930, Side 44
348 ISLENZKAR SÆRINQAR ElMREIÐiri Það er ekkert vafamál, að galdratrú á íslandi er jafngömul byggingu landsins. Nýjustu rannsóknir á norskum rúnaristum hafa meðal annars leitt það í ljós, að fengist hefur verið við galdrastarfsemi í Noregi áður en Island bygðist þaðan, og hafa landnámsmenn vorir haft galdratrú Norðmanna út hingað. Þó að galdra og galdrafólks sé minst á víð og dreif í fornum íslenzkum heimildum, bæði kvæðum og sögum, er sú vitneskja, sem þær veita um þá hluti bæði fátækleg og lítt ábyggileg. Hún sýnir að vísu, að Islendingar hafa snemma trúað á galdur og fengist eitthvað við fjölkyngi og kukl. En um þess háttar heimildir er í slíkum efnum jafnan vafasamt, hvort þær lýsa fremur því ástandi, sem þær virðast skýra frá, eða per- sónulegu viðhorfi höfunda sinna. Oss skortir tilfinnanlega samtimafrásagnir og skjalleg gögn um galdrastarfsemi Is- lendinga fyrir siðaskifti, þ. e. frá upphafi Islandsbygðar til nál. 1550, ef hún hefur annars verið nokkur að ráði. Ef til vill hefur þjóð vor eftir kristnitöku að mestu látið sér nægja bænir og alls konar hjálpráð, sem kaþólsk kirkja lét mönn- um í té. Kaþólsk kirkja stóð vel að vígi til að útrýma þeirri galdra- og gerningatrú, sem menn hér á landi munu hafa verið haldnir af í heiðnum sið. Heiðin goð og sú forneskja, sem var tengd við þau, máðist brátt út í ljóma þeirn.. er stafaði af >Hvítakristi* og dýrlingum kristins siðar. Ef í nauðir rak, réð kirkjan yfir nægum hjálpráðum, sem hún heimilaði mönn- um og sjálfgert var að leita til. Menn þurftu einatt ekki annað en heita á heilaga menn, snerta á helgum dómum o. s. frv. til þess að fá bætur allra meina sinna. Því má svo að orði kveða, að kaþólsk kirkja veitti íslenzkri alþýðu upp- bót fyrir þann undramátt, sem menn töldu fólginn í göldrum og gerningum. Af þessu leiðir það, samhliða erlendum áhrif- um, að fyrst eftir siðaskiftin á 16. öld fer að brydda á galdra- trú og galdrastarfsemi hér á landi. Þegar dýrlingar kaþólsks siðar hverfa, kemur djöfullinn, sem í kristnum sið var talinn höfundur galdra og gerninga, á kreik, og á 17. öld nær ís- lenzk galdratrú hámarki sínu. Þá hefjast galdramál hér á landi, og í dómasyrpum frá þeim tímum er varðveitt þó nokkur ábyggileg vitneskja um galdratrú og galdrastarfsemi Islendinga.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.