Eimreiðin


Eimreiðin - 01.10.1930, Síða 45

Eimreiðin - 01.10.1930, Síða 45
eimreiðin ÍSLENZKAR SÆRINQAR 349 II. Hér verður í stutlu máli leitast við að gefa nokkurt yfirlit um einn þátt íslenzkrar galdrastarfsemi, hinar svo nefndu ga/drasæringar. Þær voru ásamt galdrastöfum og innsiglum lang-þýðingarmestu galdratæki fyrri tíðar manna hér á landi. En þegar þess er gætt, að allur þorri íslenzkra særinga er enn þá óprentaður og meir að segja dreifður víðs vegar um handritasöfn utan lands og innan, má ekki að svo stöddu vænta tæmandi greinargerðar. Eftirfarandi yfirlit er að nokk- uru leyti bygt á byrjunardrögum til fullkomins safns af ís- lenzkum særingum, galdraþulum og — kvæðum, sem ég hef sjálfur tínt saman. Síðar mun ég auka þetta safn, og væri auðvitað æskilegast að gefa særingar vorar vandlega út, að dæmi annara menningarþjóða. Margir munu kannast við lýsingu á íslenzkum særingum, sem er prentuð í Þjóðsögum Jóns Arnasonar I, bls. 453—4; hún er á þessa leið: „Aul< rúnaslafanna, galdrastafanna og formálanna, sem nú voru taldir, höföu fyrri alda menn mikla trú á særingum, sem svo voru nefndar, og þuldu þær og lásu sér til varnar bæöi fyrir árásum djöfulsins og illra anda, galdri allskonar og sendingum, vofum og vondum mönnum, reiði og þjófnaði og þar fram eftir götunum. En engar þeirra hef ég séð, sem stílaðar hafi verið öðrum til meins eða móðs að fyrra bragði. Særingar þessar voru síður en ekki álitnar galdrar, heldur miklu fremur öflug vörn við galdri, og þótti þeim fylgja yfirnáttúrlegur og æðri verndar kraftur, enda er víða í þeim heitið á persónur guðdómsins til fulltingis með öruggu trausti, jafnvel innan um sárbeitlustu fáryrðin og forbæn- imar. Særingarnar kallast ýmist bænir, og margar þeirra eru nefndar „brynjubænir", eða stefnur, án þess gerður verði greinarmunur á bæn og stefnu, því hvorttveggja eru særingar. Flestar særingar held ég hafi verið annaðhvort eingöngu í ljóðum, eða bæði í ljóðum og lausu máli, en færri í lausu máli einungis". Sennilega hefur höfundur þessarar greinargerðar ekki þekt margar íslenzkar særingar. Þær níu særingar, sem hann hefur tekið upp í Þjóðsögurnar, bera þess vott, að ekki hafi verið úr miklu að velja,1) og framan skráð lýsing ber frekara vott um ókunnugleik, enda var það vonlegt á þeim tíma. ’) Þjóðsögur Jóns Árnasonar I, bls. 454—64.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.