Eimreiðin


Eimreiðin - 01.10.1930, Side 46

Eimreiðin - 01.10.1930, Side 46
350 ÍSLENZKAR SÆRINGAR EIMREinlN’ Allar eiginlegar særingar ber að telja galdur, hve meinlaust sem orðalag þeirra kann að virðast. Þetta hefur Ólafi Davíðssyni verið ljóst, því að hann taldi særingar til galdurs og forneskju í riti sínu, Þulur og þjóð- kvæði (bls. 95). Þar birti hann nokkurar særingar, sem hann tíndi saman í Kaupmannahöfn úr íslenzkum handritum.1) En allmikilla umbóta þarf sú útgáfa við, og sést það skjótt, ef texti særinganna í Þulum og þjóðkvæðum er borinn saman við handritin, sem prentað er eftir. Sumar galdrasæringar nálgast mjög kristilegar bænir, og ræður mestu um hugarfar þess, sem hefur þær um hönd, eins og áður er vikið að, hvort beri að telja þær til galdurs eða eigi. Slíkar særingar voru stundum teknar orðrétt upp úr biblíunni, meðal annars úr Davíðssálmum, og má telja senni- legt, að þær sé ef til vill að stofni til sama og þær bænir, sem kaþólsk kirkja fékk mönnum í hendur gegn vélabrögð- um satans og ýmsum meinum. Þess háttar særingar, sem voru notaðar til ýmiskonar varna, lækninga og þess kyns athafna, hafa verið nefndar hvítagaldur (magia candida) til aðgrein- ingar frá galdri, sem miðaði að því að vinna tjón og öðlast uppfylling ósæmilegra óska og var nefndur svartagaldur (magia diabolica); hann var venjulega framinn með fárán- legum galdrastöfum, og fylgdu þeim ýmsir formálar eftir því, hvað gert skyldi. Hér skulu tilfærð nokkur sýnishorn af bænum, sem hafa verið notaðar sem galdrasæringar, og fyrst teknar upp þær, sem hafa verið hafðar til varna.2) Eftirfarandi særingarbæn finst í íslenzku skinnhandriti, sem er varðveitt í Konungsbókhlöðu í Kaupmannahöfn;3) það mun skrifað nálægt aldamótunum 1600: „Ein bæn í móli öllum freistingum djöfulsins, umsálrum, undirgrefti og göldrum eða gerningum vondra manna: 1) Sjá íslenzbar Þulur og Þjóðkvæði. Ólafur Davíðsson hefur safnað. Gefið út af Hinu íslenzka bókmentafélagi, Khöfn. 1898 — 1903, bls. 95—109. 2) Þær særingar, sem hér verða teknar upp, eru allar færðar til nútíðarmáls. 3) Gl. Kgl. Sml. 3426, 8vo, bl. 57r-v.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.