Eimreiðin


Eimreiðin - 01.10.1930, Page 46

Eimreiðin - 01.10.1930, Page 46
350 ÍSLENZKAR SÆRINGAR EIMREinlN’ Allar eiginlegar særingar ber að telja galdur, hve meinlaust sem orðalag þeirra kann að virðast. Þetta hefur Ólafi Davíðssyni verið ljóst, því að hann taldi særingar til galdurs og forneskju í riti sínu, Þulur og þjóð- kvæði (bls. 95). Þar birti hann nokkurar særingar, sem hann tíndi saman í Kaupmannahöfn úr íslenzkum handritum.1) En allmikilla umbóta þarf sú útgáfa við, og sést það skjótt, ef texti særinganna í Þulum og þjóðkvæðum er borinn saman við handritin, sem prentað er eftir. Sumar galdrasæringar nálgast mjög kristilegar bænir, og ræður mestu um hugarfar þess, sem hefur þær um hönd, eins og áður er vikið að, hvort beri að telja þær til galdurs eða eigi. Slíkar særingar voru stundum teknar orðrétt upp úr biblíunni, meðal annars úr Davíðssálmum, og má telja senni- legt, að þær sé ef til vill að stofni til sama og þær bænir, sem kaþólsk kirkja fékk mönnum í hendur gegn vélabrögð- um satans og ýmsum meinum. Þess háttar særingar, sem voru notaðar til ýmiskonar varna, lækninga og þess kyns athafna, hafa verið nefndar hvítagaldur (magia candida) til aðgrein- ingar frá galdri, sem miðaði að því að vinna tjón og öðlast uppfylling ósæmilegra óska og var nefndur svartagaldur (magia diabolica); hann var venjulega framinn með fárán- legum galdrastöfum, og fylgdu þeim ýmsir formálar eftir því, hvað gert skyldi. Hér skulu tilfærð nokkur sýnishorn af bænum, sem hafa verið notaðar sem galdrasæringar, og fyrst teknar upp þær, sem hafa verið hafðar til varna.2) Eftirfarandi særingarbæn finst í íslenzku skinnhandriti, sem er varðveitt í Konungsbókhlöðu í Kaupmannahöfn;3) það mun skrifað nálægt aldamótunum 1600: „Ein bæn í móli öllum freistingum djöfulsins, umsálrum, undirgrefti og göldrum eða gerningum vondra manna: 1) Sjá íslenzbar Þulur og Þjóðkvæði. Ólafur Davíðsson hefur safnað. Gefið út af Hinu íslenzka bókmentafélagi, Khöfn. 1898 — 1903, bls. 95—109. 2) Þær særingar, sem hér verða teknar upp, eru allar færðar til nútíðarmáls. 3) Gl. Kgl. Sml. 3426, 8vo, bl. 57r-v.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.