Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 16

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 16
ORÐRÆÐUR UM ÁRANGUR, SKILVIRKNI OG KYNGERVI VIÐ STJÓRNUN þessu tilviki til kvenstjómenda í menntakerfinu. -Orðræður móta veruleikann en einstakar hugvemr hafa frelsi fil að staðsetja sig í orðræðunni sem virkir gerendur eða horfa fram hjá henni. Gerandinn getur verið fylg- ismaður orðræðunnar og haft mótandi áhrif eða verið andvígur og veitt viðnám. Sá ó- virki horfir fram hjá orðræðunni, lætur sem hún skipti ekki máli. Stjómendum sem tekst vel að samhæfa sem flesta þræði ráðandi orðræðu líður best í starfi og em líklegastir til árangurs. íslenskt samhengi rannsóknarinnar I fyrri rannsókn minni á stjómendum í íslenska menntakerfinu var horft á kynjamun í stjómunarstíl og á tvo hópa stjórnenda: kvenskólastjóra gmnnskólans annars vegar og stjómendur af báðum kynjum á efri skólastigum hins vegar. Niðurstöður vom að mörgu leyti samhljóma niðurstöðum erlendra rannsókna sem gerðar hafa verið út frá svipuðu fræðilegu sjónarmiði (Ozga, 1993, Shakeshaft, 1989). Þær bentu til að svokallaður „tengslastíll" væri ráðandi, sérstaklega meðal gmnnskólastjóranna en einnig meðal stjómenda af báðum kynjum á efri skólastigum. Ahersla var á góð tengsl, valddreifingu, umhyggju, góð samskipti við samstarfsmenn, samráð, gott andrúmsloft og að vera styðj- andi og styrkjandi fyrir undirmenn (Guðný Guðbjömsdóttir, 1997). Ef eingöngu konur hefðu tekið þátt í þeirri rannsókn hefði legið beint við að tengja stjómunarstílinn við kyn- ferði fyrst og fremst. Þar sem karlar sýndu svipaðar stjómunaráherslur er líklegt út frá sjónarhomi póststrúktúralisma að þær endurspegli ráðandi orðræðu um góðan stjóm- anda þegar rannsóknin var gerð. Sú rannsókn sagði frá reynslu og röddum kvenna og karla, hvað konur áttu sameiginlegt, en um leið varaði höfundur við eðlishyggjuskýring- um og staðalmyndum. I framhaldi var ákveðið að gera þá athugun sem hér er greint frá, þar sem sjónum yrði m.a. beint að margbreytileika kvenstjómenda við mismunandi að- stæður á öllum skólastigum. Þótt ekki sé litið svo á að fjöldi kvenna í valdastöðum sé besti mælikvarðinn á stöðu kynjanna er engu að síður forvitnilegt að skoða hvemig fjöldi kvenstjómenda í íslenska menntakerfinu hefur þróast í samanburði við önnur svið eins og fil dæmis atvinnuþátt- töku almennt og stjómmál. Árið 1971 var 51% kvenna á vinnumarkaði en 77% árið 1996 (Konur og karlar, 1997). Af vettvangi stjómmála er markvert að fyrsta konan, Vigdís Finnbogadóttir, gegndi embætti forseta lýðveldisins frá 1980 til 1996 og á sama tíma (1993-1999) var til sérstakt stjómmálaafl kennt við konur, Kvennalistinn. Á þessu tíma- bili fjölgaði konum á Alþingi úr 5% (1983) í 35% (1999). En hvað með stjómendur í menntakerfinu? í grunnskólum em 35% skólastjóra nú konur, í samanburði við 14% árið 1978 og 23,7% 1988. í framhaldsskólum em konur átta af 38 skólameisturum eða 21% en vom aðeins 3,3% árin 1978 og 1988. Til samanburðar má geta þess að tölumar um framhalds- skólann em nálægt meðaltalshlutfallinu í Evrópulöndum (20%) en hærri en meðaltalið í Bandaríkjunum, sem er 12% (Krúger, 1999). Á leikskólastiginu er staðan önnur, þar sem mikill meirihluti leikskólastjóra og starfsfólks er konur. Tölur frá Hagstofunni um það skólastig em ekki kyngreindar þannig að nákvæmar tölur liggja ekki fyrir. Fmmkvöðl- ar virtust sannspáir um kynferði stjómenda á þessu skólastigi, þar sem fyrsta námskeið- 14
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.