Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 16

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 16
ORÐRÆÐUR UM ÁRANGUR, SKILVIRKNI OG KYNGERVI VIÐ STJÓRNUN þessu tilviki til kvenstjómenda í menntakerfinu. -Orðræður móta veruleikann en einstakar hugvemr hafa frelsi fil að staðsetja sig í orðræðunni sem virkir gerendur eða horfa fram hjá henni. Gerandinn getur verið fylg- ismaður orðræðunnar og haft mótandi áhrif eða verið andvígur og veitt viðnám. Sá ó- virki horfir fram hjá orðræðunni, lætur sem hún skipti ekki máli. Stjómendum sem tekst vel að samhæfa sem flesta þræði ráðandi orðræðu líður best í starfi og em líklegastir til árangurs. íslenskt samhengi rannsóknarinnar I fyrri rannsókn minni á stjómendum í íslenska menntakerfinu var horft á kynjamun í stjómunarstíl og á tvo hópa stjórnenda: kvenskólastjóra gmnnskólans annars vegar og stjómendur af báðum kynjum á efri skólastigum hins vegar. Niðurstöður vom að mörgu leyti samhljóma niðurstöðum erlendra rannsókna sem gerðar hafa verið út frá svipuðu fræðilegu sjónarmiði (Ozga, 1993, Shakeshaft, 1989). Þær bentu til að svokallaður „tengslastíll" væri ráðandi, sérstaklega meðal gmnnskólastjóranna en einnig meðal stjómenda af báðum kynjum á efri skólastigum. Ahersla var á góð tengsl, valddreifingu, umhyggju, góð samskipti við samstarfsmenn, samráð, gott andrúmsloft og að vera styðj- andi og styrkjandi fyrir undirmenn (Guðný Guðbjömsdóttir, 1997). Ef eingöngu konur hefðu tekið þátt í þeirri rannsókn hefði legið beint við að tengja stjómunarstílinn við kyn- ferði fyrst og fremst. Þar sem karlar sýndu svipaðar stjómunaráherslur er líklegt út frá sjónarhomi póststrúktúralisma að þær endurspegli ráðandi orðræðu um góðan stjóm- anda þegar rannsóknin var gerð. Sú rannsókn sagði frá reynslu og röddum kvenna og karla, hvað konur áttu sameiginlegt, en um leið varaði höfundur við eðlishyggjuskýring- um og staðalmyndum. I framhaldi var ákveðið að gera þá athugun sem hér er greint frá, þar sem sjónum yrði m.a. beint að margbreytileika kvenstjómenda við mismunandi að- stæður á öllum skólastigum. Þótt ekki sé litið svo á að fjöldi kvenna í valdastöðum sé besti mælikvarðinn á stöðu kynjanna er engu að síður forvitnilegt að skoða hvemig fjöldi kvenstjómenda í íslenska menntakerfinu hefur þróast í samanburði við önnur svið eins og fil dæmis atvinnuþátt- töku almennt og stjómmál. Árið 1971 var 51% kvenna á vinnumarkaði en 77% árið 1996 (Konur og karlar, 1997). Af vettvangi stjómmála er markvert að fyrsta konan, Vigdís Finnbogadóttir, gegndi embætti forseta lýðveldisins frá 1980 til 1996 og á sama tíma (1993-1999) var til sérstakt stjómmálaafl kennt við konur, Kvennalistinn. Á þessu tíma- bili fjölgaði konum á Alþingi úr 5% (1983) í 35% (1999). En hvað með stjómendur í menntakerfinu? í grunnskólum em 35% skólastjóra nú konur, í samanburði við 14% árið 1978 og 23,7% 1988. í framhaldsskólum em konur átta af 38 skólameisturum eða 21% en vom aðeins 3,3% árin 1978 og 1988. Til samanburðar má geta þess að tölumar um framhalds- skólann em nálægt meðaltalshlutfallinu í Evrópulöndum (20%) en hærri en meðaltalið í Bandaríkjunum, sem er 12% (Krúger, 1999). Á leikskólastiginu er staðan önnur, þar sem mikill meirihluti leikskólastjóra og starfsfólks er konur. Tölur frá Hagstofunni um það skólastig em ekki kyngreindar þannig að nákvæmar tölur liggja ekki fyrir. Fmmkvöðl- ar virtust sannspáir um kynferði stjómenda á þessu skólastigi, þar sem fyrsta námskeið- 14
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.