Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 89

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 89
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON an hátt muninum á tveimur meginviðhorfum til inntaks lífsleiknikennslunnar. Þótt talsmenn holdtekinnar lífsleikni hafi einatt sterkari skoðanir á kostum og göllum til- tekinna kennsluaðferða en boðendur hinnar beinaberu þá er holdtekna lífsleiknin ekki siðferðileg formhyggja. Skilsmunurinn er fremur sá að samkvæmt holdtekitu lífsleikninni eru dygðirnar sem sú beinabera vill kenna of þröngar, óskýrar eða jafn- ■vel - sem meintar sammannlegar dygðir - hrein mýrarljós þar eð engar slíkar dygð- ir eru til. Holdtekna lífsleiknin er þannig hópbundin inntakshyggja en ekki sammannleg; talsmenn hennar vilja í raun stíga feti framar en beinabera lífsleiknin með því að kenna fleiri og efnismeiri dygðir, jafnvel þótt þær höfði aðeins til tiltek- ins hóps hér og nú. Þetta þýðir hins vegar að fylking þeirra sem svara kalli hold- teknu lífsleikninnar er miklu sundurleitari en hinna sem fylgja þeirri beinaberu því innan raða hinnar fyrrnefndu er að finna afar ólík sjónarmið um það hvaða dygðir eigi að kenna. Hér verður greint á milli þriggja höfuðsjónarmiða um það efni: trúar- legrar bókstafshyggju, pegnskaparmenntunar og frelsunaruppeldisfræði (sem meðal ann- ars felur í sér svokallaðan gagnrýninn póstmódernisma). Orðið „bókstafstrú" er nú á dögum einatt lagt að jöfnu við „trúarofstæki" en sá skilningur liggur ekki að baki hugtaksins trúarlegrar bókstafshyggju hér. Fremur er átt við þá sannfæringu margs trúaðs fólks að staðföst og sjálfri sér samkvæm siðaskoð- un dafni aðeins í forsælu trúarvissu. „Ef Guð er ekki til þá er allt leyfilegt", eins og það er stundum orðað í anda Dostojevskís. BókstafshyggjuíóYkmu þykir vatnsbragð að beinaberu lífsleikninni af tveimur ástæðum: a) hún geri ráð fyrir almennum sið- ferðisgildum en hafni hugmyndinni um nauðsyn algóðs og almáttugs löggjafa, sem aftur grafi undan almennu gildunum, og b) hún gefi til kynna að endanleg sáluhjálp mannsins sé kleif utan trúarlegs samfélags (sjá t.d. Hauerwas 1975; Dykstra 1981). Þegnskaparmenntun („civic education") er flóknari og innbyrðis ósamstæðari hugsjón. Þetta hugtak hefur á síðari árum verið viðhaft sem samheiti um ýmis sið- ferðisgildi er bæði hefðbundnir frjálslyndissinnar (líberalistar) og íhaldsmenn hafa í hávegum og vilja að njóti atlætis í skólum. Lykilhugmyndin er sú að „við" búum nú einu sinni í vestrænum lýðræðisríkjum, þau ríki hvíli á siðferðilegum grunni sem við flest teljum að sé traustur og óbrotgjarn og að þessi skoðun okkar hljóti að endur- speglast í inntaki og (að einhverju leyti) aðferðum lífsleiknikennslu í skólum. Það sem kenna skal, öðru fremur, eru hinar lýðræðislegu dygðir á lýðræðislegan hátt; dygðir á borð við umburðarlyndi, sjálfræði/sjálfstjórn, sátt við málamiðlanir og meirihlutavald, gagnrýna hugsun og virðingu fyrir eignarrétti og málfrelsi. Að svo miklu leyti sem talsmenn þegnskaparmenntunar úr röðum frjálslyndis- sinna krefjast efnismeiri, rótfastari og hópbundnari dygða en beinabera lífsleiknin útheimtir mætti ætla, við fyrstu sýn, að krafa þeirra væri steinkast úr glerhúsi. Al- gengasta gagnrýnin á gæðahugtak frjálslyndishyggjunnar er nefnilega sú að það sé of efnisrýrt og loftkennt, samanborið til dæmis við hið „þykka" gæðahugtak Aristótelesar (Nussbaum 1990; 1992; sjá samantekt hjá Kristjáni Kristjánssyni 2000a). Frjálslyndissinnar nútímans eru þekktir fyrir að vilja meina ríkisvaldinu að boða „til- tekin, fyrirfram gefin lífsgildi" (Sigríður Þorgeirsdóttir 1999:80), þar á meðal í ríkis- skólum, enda sé þá verið að skyggja hlut einhverra annarra hinna óendanlega mörgu jafngildu lífskosta sem einstaklingar geti sniðið sér stakk eftir. Sú frjálslyndis- 87
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.