Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 89

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 89
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON an hátt muninum á tveimur meginviðhorfum til inntaks lífsleiknikennslunnar. Þótt talsmenn holdtekinnar lífsleikni hafi einatt sterkari skoðanir á kostum og göllum til- tekinna kennsluaðferða en boðendur hinnar beinaberu þá er holdtekna lífsleiknin ekki siðferðileg formhyggja. Skilsmunurinn er fremur sá að samkvæmt holdtekitu lífsleikninni eru dygðirnar sem sú beinabera vill kenna of þröngar, óskýrar eða jafn- ■vel - sem meintar sammannlegar dygðir - hrein mýrarljós þar eð engar slíkar dygð- ir eru til. Holdtekna lífsleiknin er þannig hópbundin inntakshyggja en ekki sammannleg; talsmenn hennar vilja í raun stíga feti framar en beinabera lífsleiknin með því að kenna fleiri og efnismeiri dygðir, jafnvel þótt þær höfði aðeins til tiltek- ins hóps hér og nú. Þetta þýðir hins vegar að fylking þeirra sem svara kalli hold- teknu lífsleikninnar er miklu sundurleitari en hinna sem fylgja þeirri beinaberu því innan raða hinnar fyrrnefndu er að finna afar ólík sjónarmið um það hvaða dygðir eigi að kenna. Hér verður greint á milli þriggja höfuðsjónarmiða um það efni: trúar- legrar bókstafshyggju, pegnskaparmenntunar og frelsunaruppeldisfræði (sem meðal ann- ars felur í sér svokallaðan gagnrýninn póstmódernisma). Orðið „bókstafstrú" er nú á dögum einatt lagt að jöfnu við „trúarofstæki" en sá skilningur liggur ekki að baki hugtaksins trúarlegrar bókstafshyggju hér. Fremur er átt við þá sannfæringu margs trúaðs fólks að staðföst og sjálfri sér samkvæm siðaskoð- un dafni aðeins í forsælu trúarvissu. „Ef Guð er ekki til þá er allt leyfilegt", eins og það er stundum orðað í anda Dostojevskís. BókstafshyggjuíóYkmu þykir vatnsbragð að beinaberu lífsleikninni af tveimur ástæðum: a) hún geri ráð fyrir almennum sið- ferðisgildum en hafni hugmyndinni um nauðsyn algóðs og almáttugs löggjafa, sem aftur grafi undan almennu gildunum, og b) hún gefi til kynna að endanleg sáluhjálp mannsins sé kleif utan trúarlegs samfélags (sjá t.d. Hauerwas 1975; Dykstra 1981). Þegnskaparmenntun („civic education") er flóknari og innbyrðis ósamstæðari hugsjón. Þetta hugtak hefur á síðari árum verið viðhaft sem samheiti um ýmis sið- ferðisgildi er bæði hefðbundnir frjálslyndissinnar (líberalistar) og íhaldsmenn hafa í hávegum og vilja að njóti atlætis í skólum. Lykilhugmyndin er sú að „við" búum nú einu sinni í vestrænum lýðræðisríkjum, þau ríki hvíli á siðferðilegum grunni sem við flest teljum að sé traustur og óbrotgjarn og að þessi skoðun okkar hljóti að endur- speglast í inntaki og (að einhverju leyti) aðferðum lífsleiknikennslu í skólum. Það sem kenna skal, öðru fremur, eru hinar lýðræðislegu dygðir á lýðræðislegan hátt; dygðir á borð við umburðarlyndi, sjálfræði/sjálfstjórn, sátt við málamiðlanir og meirihlutavald, gagnrýna hugsun og virðingu fyrir eignarrétti og málfrelsi. Að svo miklu leyti sem talsmenn þegnskaparmenntunar úr röðum frjálslyndis- sinna krefjast efnismeiri, rótfastari og hópbundnari dygða en beinabera lífsleiknin útheimtir mætti ætla, við fyrstu sýn, að krafa þeirra væri steinkast úr glerhúsi. Al- gengasta gagnrýnin á gæðahugtak frjálslyndishyggjunnar er nefnilega sú að það sé of efnisrýrt og loftkennt, samanborið til dæmis við hið „þykka" gæðahugtak Aristótelesar (Nussbaum 1990; 1992; sjá samantekt hjá Kristjáni Kristjánssyni 2000a). Frjálslyndissinnar nútímans eru þekktir fyrir að vilja meina ríkisvaldinu að boða „til- tekin, fyrirfram gefin lífsgildi" (Sigríður Þorgeirsdóttir 1999:80), þar á meðal í ríkis- skólum, enda sé þá verið að skyggja hlut einhverra annarra hinna óendanlega mörgu jafngildu lífskosta sem einstaklingar geti sniðið sér stakk eftir. Sú frjálslyndis- 87
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.