Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 89

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 89
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON an hátt muninum á tveimur meginviðhorfum til inntaks lífsleiknikennslunnar. Þótt talsmenn holdtekinnar lífsleikni hafi einatt sterkari skoðanir á kostum og göllum til- tekinna kennsluaðferða en boðendur hinnar beinaberu þá er holdtekna lífsleiknin ekki siðferðileg formhyggja. Skilsmunurinn er fremur sá að samkvæmt holdtekitu lífsleikninni eru dygðirnar sem sú beinabera vill kenna of þröngar, óskýrar eða jafn- ■vel - sem meintar sammannlegar dygðir - hrein mýrarljós þar eð engar slíkar dygð- ir eru til. Holdtekna lífsleiknin er þannig hópbundin inntakshyggja en ekki sammannleg; talsmenn hennar vilja í raun stíga feti framar en beinabera lífsleiknin með því að kenna fleiri og efnismeiri dygðir, jafnvel þótt þær höfði aðeins til tiltek- ins hóps hér og nú. Þetta þýðir hins vegar að fylking þeirra sem svara kalli hold- teknu lífsleikninnar er miklu sundurleitari en hinna sem fylgja þeirri beinaberu því innan raða hinnar fyrrnefndu er að finna afar ólík sjónarmið um það hvaða dygðir eigi að kenna. Hér verður greint á milli þriggja höfuðsjónarmiða um það efni: trúar- legrar bókstafshyggju, pegnskaparmenntunar og frelsunaruppeldisfræði (sem meðal ann- ars felur í sér svokallaðan gagnrýninn póstmódernisma). Orðið „bókstafstrú" er nú á dögum einatt lagt að jöfnu við „trúarofstæki" en sá skilningur liggur ekki að baki hugtaksins trúarlegrar bókstafshyggju hér. Fremur er átt við þá sannfæringu margs trúaðs fólks að staðföst og sjálfri sér samkvæm siðaskoð- un dafni aðeins í forsælu trúarvissu. „Ef Guð er ekki til þá er allt leyfilegt", eins og það er stundum orðað í anda Dostojevskís. BókstafshyggjuíóYkmu þykir vatnsbragð að beinaberu lífsleikninni af tveimur ástæðum: a) hún geri ráð fyrir almennum sið- ferðisgildum en hafni hugmyndinni um nauðsyn algóðs og almáttugs löggjafa, sem aftur grafi undan almennu gildunum, og b) hún gefi til kynna að endanleg sáluhjálp mannsins sé kleif utan trúarlegs samfélags (sjá t.d. Hauerwas 1975; Dykstra 1981). Þegnskaparmenntun („civic education") er flóknari og innbyrðis ósamstæðari hugsjón. Þetta hugtak hefur á síðari árum verið viðhaft sem samheiti um ýmis sið- ferðisgildi er bæði hefðbundnir frjálslyndissinnar (líberalistar) og íhaldsmenn hafa í hávegum og vilja að njóti atlætis í skólum. Lykilhugmyndin er sú að „við" búum nú einu sinni í vestrænum lýðræðisríkjum, þau ríki hvíli á siðferðilegum grunni sem við flest teljum að sé traustur og óbrotgjarn og að þessi skoðun okkar hljóti að endur- speglast í inntaki og (að einhverju leyti) aðferðum lífsleiknikennslu í skólum. Það sem kenna skal, öðru fremur, eru hinar lýðræðislegu dygðir á lýðræðislegan hátt; dygðir á borð við umburðarlyndi, sjálfræði/sjálfstjórn, sátt við málamiðlanir og meirihlutavald, gagnrýna hugsun og virðingu fyrir eignarrétti og málfrelsi. Að svo miklu leyti sem talsmenn þegnskaparmenntunar úr röðum frjálslyndis- sinna krefjast efnismeiri, rótfastari og hópbundnari dygða en beinabera lífsleiknin útheimtir mætti ætla, við fyrstu sýn, að krafa þeirra væri steinkast úr glerhúsi. Al- gengasta gagnrýnin á gæðahugtak frjálslyndishyggjunnar er nefnilega sú að það sé of efnisrýrt og loftkennt, samanborið til dæmis við hið „þykka" gæðahugtak Aristótelesar (Nussbaum 1990; 1992; sjá samantekt hjá Kristjáni Kristjánssyni 2000a). Frjálslyndissinnar nútímans eru þekktir fyrir að vilja meina ríkisvaldinu að boða „til- tekin, fyrirfram gefin lífsgildi" (Sigríður Þorgeirsdóttir 1999:80), þar á meðal í ríkis- skólum, enda sé þá verið að skyggja hlut einhverra annarra hinna óendanlega mörgu jafngildu lífskosta sem einstaklingar geti sniðið sér stakk eftir. Sú frjálslyndis- 87
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.