Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 92

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 92
LÍFSLEIKNI Í SKÓLUM að siðferðið sé á endanum trúarlegt og sáluhjálp ekki möguleg án guðlegs hjálpræð- is, en þessi löggjöf endurspeglast að mjög litlu leyti í lýsingunni á lífsleikni sem kennslugrein. Frelsunaruppeldisfræðin greinir sig enn skýrar frá beinaberu lífsleikninni en nokkurn tíma þegnskaparmenntunin. Þar er fráleitt gefið undir fótinn hugmynd um að til kunni að vera beinaberir mannkostir sem séu nauðsynlegt, en ekki nægilegt, viðfang lífsleikni; allt tal um sammannlegar dygðir er, þvert á móti, afgreitt sem dæmi um (vestræna) kúgun og yfirdrottnun. Þekktasta tegund frelsunaruppeldis- fræði allar götur frá miðjum níunda áratug 20. aldar er svokallaður gagnrýninn póst- módernismi sem smám saman þróaðist upp úr léttúðugri póstmódernisma áttunda áratugarins. Ahersla gagnrýna póstmódernismans er á pólitíska vitund og virkni sem reist er á hugmyndinni um „breytileika og frábrigði á öllum sviðum lífsins" (Nash 1997:113). Útkoman er mun róttækari fjölhyggja og frábrigðafræði en tals- menn frjálslyndrar fjölhyggju hefur nokkurn tíma dreymt um (Kristján Kristjánsson 1998). Að svo miklu leyti sem tal um sameiginlegar dygðir og sjálfsskilning hefur einhverja merkingu - en er ekki bara lævíslegt drottnunartæki - þá er það í afmörk- uðum menningarkimum þar sem smæðin leyfir vissa samkennd og samvitund (West 1993). „Menningarkimi" vísar hér til samfélagshópa á borð við samkyn- hneigða, heyrnarskerta eða þeldökka, að minnsta kosti á tilteknum landsvæðum. Þar sem allur sammannlegur skilningur milli menningarkima er ókleifur hlýtur meginverkefni lífsleiknikennslu að vera að greina hin hópbundnu gildi og miðla þeim til þeirra sem falla innan viðkomandi kima. Áhorfsmál er að hve miklu leyti er talið unnt og eftirsóknarvert að skýra gildi eins menningarkima fyrir öðrum. Þegar vel liggur á póstmódernistum eru þeir vísir til að stagast á nauðsyn þess að kenna öðrum að þekkja og virða „okkar" gildi - og öfugt - í fjölhyggjusamfélögum nútím- ans, en í næstu andrá eru þeir teknir að efast um að slík fræðsla svari kostnaði. Þar sem enginn mannlegur samnefnari sé til geti hvort eð er enginn lært að skilja, hvað þá meta, gildi annars fólks. Slíkt fólk sé og verði ætíð ógagnsæir Aðrir (með stóru A). Það lífsleiknirit úr smiðju frelsunaruppeldisfræði sem sárast hefur bitið á síðustu árum er bók Roberts J. Nash, Answering the „Virtuecrats" (1997). 1 næsta hluta ritgerð- arinnar ætla ég að þreifa á gagnrýnisbroddum bókarinnar. Þeir eru skýrir og verð- skulda skilmerkileg svör. Uppbyggilega hliðin á bókinni er hins vegar meiri ráðgáta en svo að ég fái lesið í af nokkru viti. í fyrra lagi er bókarheitið afar villandi, sérstak- lega hallmælið „siðapostular" („virtuecrats"), þar sem Nash sjálfur birtist í bókinni sem siðapostulinn holdi klæddur, postuli er reynir undir drep að koma á framfæri eigin sið. I síðara lagi eru þær holdteknu dygðir sem hann boðar ósamstæðar, svo að ekki sé meira sagt. Hann leggur þannig bæði til að við ræktum hjá börnum frjáls- lynda „lýðræðishneigð" og skilning á hinum póstmódernísku sannindum að öll þekking sé ósammælanleg, óræð og óbjargföst (Nash 1997:11). Til að koma böndum á hugsun Nash mætti ætla að hann vildi færa að því rök að óslitinn þráður lægi frá hinu þunna gæðahugtaki pólitískrar frjálslyndisstefnu yfir í trosnað, margþráða hugtak póstmódernismans (sbr. t.d. Kristján Kristjánsson 1998; 2000a). En Nash er ekki á þeim buxunum; þvert á móti gyllir hann á sama tíma altækar frjálslyndishug- sjónir um meirihlutavald, frelsi og jafnrétti, sem talsmenn þegnskaparmenntunar 90
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.