Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 92

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 92
LÍFSLEIKNI Í SKÓLUM að siðferðið sé á endanum trúarlegt og sáluhjálp ekki möguleg án guðlegs hjálpræð- is, en þessi löggjöf endurspeglast að mjög litlu leyti í lýsingunni á lífsleikni sem kennslugrein. Frelsunaruppeldisfræðin greinir sig enn skýrar frá beinaberu lífsleikninni en nokkurn tíma þegnskaparmenntunin. Þar er fráleitt gefið undir fótinn hugmynd um að til kunni að vera beinaberir mannkostir sem séu nauðsynlegt, en ekki nægilegt, viðfang lífsleikni; allt tal um sammannlegar dygðir er, þvert á móti, afgreitt sem dæmi um (vestræna) kúgun og yfirdrottnun. Þekktasta tegund frelsunaruppeldis- fræði allar götur frá miðjum níunda áratug 20. aldar er svokallaður gagnrýninn póst- módernismi sem smám saman þróaðist upp úr léttúðugri póstmódernisma áttunda áratugarins. Ahersla gagnrýna póstmódernismans er á pólitíska vitund og virkni sem reist er á hugmyndinni um „breytileika og frábrigði á öllum sviðum lífsins" (Nash 1997:113). Útkoman er mun róttækari fjölhyggja og frábrigðafræði en tals- menn frjálslyndrar fjölhyggju hefur nokkurn tíma dreymt um (Kristján Kristjánsson 1998). Að svo miklu leyti sem tal um sameiginlegar dygðir og sjálfsskilning hefur einhverja merkingu - en er ekki bara lævíslegt drottnunartæki - þá er það í afmörk- uðum menningarkimum þar sem smæðin leyfir vissa samkennd og samvitund (West 1993). „Menningarkimi" vísar hér til samfélagshópa á borð við samkyn- hneigða, heyrnarskerta eða þeldökka, að minnsta kosti á tilteknum landsvæðum. Þar sem allur sammannlegur skilningur milli menningarkima er ókleifur hlýtur meginverkefni lífsleiknikennslu að vera að greina hin hópbundnu gildi og miðla þeim til þeirra sem falla innan viðkomandi kima. Áhorfsmál er að hve miklu leyti er talið unnt og eftirsóknarvert að skýra gildi eins menningarkima fyrir öðrum. Þegar vel liggur á póstmódernistum eru þeir vísir til að stagast á nauðsyn þess að kenna öðrum að þekkja og virða „okkar" gildi - og öfugt - í fjölhyggjusamfélögum nútím- ans, en í næstu andrá eru þeir teknir að efast um að slík fræðsla svari kostnaði. Þar sem enginn mannlegur samnefnari sé til geti hvort eð er enginn lært að skilja, hvað þá meta, gildi annars fólks. Slíkt fólk sé og verði ætíð ógagnsæir Aðrir (með stóru A). Það lífsleiknirit úr smiðju frelsunaruppeldisfræði sem sárast hefur bitið á síðustu árum er bók Roberts J. Nash, Answering the „Virtuecrats" (1997). 1 næsta hluta ritgerð- arinnar ætla ég að þreifa á gagnrýnisbroddum bókarinnar. Þeir eru skýrir og verð- skulda skilmerkileg svör. Uppbyggilega hliðin á bókinni er hins vegar meiri ráðgáta en svo að ég fái lesið í af nokkru viti. í fyrra lagi er bókarheitið afar villandi, sérstak- lega hallmælið „siðapostular" („virtuecrats"), þar sem Nash sjálfur birtist í bókinni sem siðapostulinn holdi klæddur, postuli er reynir undir drep að koma á framfæri eigin sið. I síðara lagi eru þær holdteknu dygðir sem hann boðar ósamstæðar, svo að ekki sé meira sagt. Hann leggur þannig bæði til að við ræktum hjá börnum frjáls- lynda „lýðræðishneigð" og skilning á hinum póstmódernísku sannindum að öll þekking sé ósammælanleg, óræð og óbjargföst (Nash 1997:11). Til að koma böndum á hugsun Nash mætti ætla að hann vildi færa að því rök að óslitinn þráður lægi frá hinu þunna gæðahugtaki pólitískrar frjálslyndisstefnu yfir í trosnað, margþráða hugtak póstmódernismans (sbr. t.d. Kristján Kristjánsson 1998; 2000a). En Nash er ekki á þeim buxunum; þvert á móti gyllir hann á sama tíma altækar frjálslyndishug- sjónir um meirihlutavald, frelsi og jafnrétti, sem talsmenn þegnskaparmenntunar 90
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.