Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 92

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 92
LÍFSLEIKNI Í SKÓLUM að siðferðið sé á endanum trúarlegt og sáluhjálp ekki möguleg án guðlegs hjálpræð- is, en þessi löggjöf endurspeglast að mjög litlu leyti í lýsingunni á lífsleikni sem kennslugrein. Frelsunaruppeldisfræðin greinir sig enn skýrar frá beinaberu lífsleikninni en nokkurn tíma þegnskaparmenntunin. Þar er fráleitt gefið undir fótinn hugmynd um að til kunni að vera beinaberir mannkostir sem séu nauðsynlegt, en ekki nægilegt, viðfang lífsleikni; allt tal um sammannlegar dygðir er, þvert á móti, afgreitt sem dæmi um (vestræna) kúgun og yfirdrottnun. Þekktasta tegund frelsunaruppeldis- fræði allar götur frá miðjum níunda áratug 20. aldar er svokallaður gagnrýninn póst- módernismi sem smám saman þróaðist upp úr léttúðugri póstmódernisma áttunda áratugarins. Ahersla gagnrýna póstmódernismans er á pólitíska vitund og virkni sem reist er á hugmyndinni um „breytileika og frábrigði á öllum sviðum lífsins" (Nash 1997:113). Útkoman er mun róttækari fjölhyggja og frábrigðafræði en tals- menn frjálslyndrar fjölhyggju hefur nokkurn tíma dreymt um (Kristján Kristjánsson 1998). Að svo miklu leyti sem tal um sameiginlegar dygðir og sjálfsskilning hefur einhverja merkingu - en er ekki bara lævíslegt drottnunartæki - þá er það í afmörk- uðum menningarkimum þar sem smæðin leyfir vissa samkennd og samvitund (West 1993). „Menningarkimi" vísar hér til samfélagshópa á borð við samkyn- hneigða, heyrnarskerta eða þeldökka, að minnsta kosti á tilteknum landsvæðum. Þar sem allur sammannlegur skilningur milli menningarkima er ókleifur hlýtur meginverkefni lífsleiknikennslu að vera að greina hin hópbundnu gildi og miðla þeim til þeirra sem falla innan viðkomandi kima. Áhorfsmál er að hve miklu leyti er talið unnt og eftirsóknarvert að skýra gildi eins menningarkima fyrir öðrum. Þegar vel liggur á póstmódernistum eru þeir vísir til að stagast á nauðsyn þess að kenna öðrum að þekkja og virða „okkar" gildi - og öfugt - í fjölhyggjusamfélögum nútím- ans, en í næstu andrá eru þeir teknir að efast um að slík fræðsla svari kostnaði. Þar sem enginn mannlegur samnefnari sé til geti hvort eð er enginn lært að skilja, hvað þá meta, gildi annars fólks. Slíkt fólk sé og verði ætíð ógagnsæir Aðrir (með stóru A). Það lífsleiknirit úr smiðju frelsunaruppeldisfræði sem sárast hefur bitið á síðustu árum er bók Roberts J. Nash, Answering the „Virtuecrats" (1997). 1 næsta hluta ritgerð- arinnar ætla ég að þreifa á gagnrýnisbroddum bókarinnar. Þeir eru skýrir og verð- skulda skilmerkileg svör. Uppbyggilega hliðin á bókinni er hins vegar meiri ráðgáta en svo að ég fái lesið í af nokkru viti. í fyrra lagi er bókarheitið afar villandi, sérstak- lega hallmælið „siðapostular" („virtuecrats"), þar sem Nash sjálfur birtist í bókinni sem siðapostulinn holdi klæddur, postuli er reynir undir drep að koma á framfæri eigin sið. I síðara lagi eru þær holdteknu dygðir sem hann boðar ósamstæðar, svo að ekki sé meira sagt. Hann leggur þannig bæði til að við ræktum hjá börnum frjáls- lynda „lýðræðishneigð" og skilning á hinum póstmódernísku sannindum að öll þekking sé ósammælanleg, óræð og óbjargföst (Nash 1997:11). Til að koma böndum á hugsun Nash mætti ætla að hann vildi færa að því rök að óslitinn þráður lægi frá hinu þunna gæðahugtaki pólitískrar frjálslyndisstefnu yfir í trosnað, margþráða hugtak póstmódernismans (sbr. t.d. Kristján Kristjánsson 1998; 2000a). En Nash er ekki á þeim buxunum; þvert á móti gyllir hann á sama tíma altækar frjálslyndishug- sjónir um meirihlutavald, frelsi og jafnrétti, sem talsmenn þegnskaparmenntunar 90
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.