Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 94

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 94
LÍFSLEIKNI í SKÓLUM clarification"), sem snerist um að hver einstaklingur gerði sér grein fyrir persónuleg- um gildum sínum og kæmi samkvæmum skikk á þau, óháð inntaki (Raths, Harmin og Simon 1962; Simon, Howe og Kirschenbaum 1972), og þroskakenningu Kohlbergs (1981) er einbeitti sér að ferli siðferðisþroska upp ákveðin sammannleg þrep. Hvor- ug þessara kenninga var dygðamiðuð og skera þær sig þannig jafnt frá beinaberu sem holdteknu lífsleikninni. Nauðsynlegt er að slá nokkra frekari varnagla við þess- ari einfölduðu mynd hér að ofan og skýra hana betur: a) Inntakshyggja felur ekki í sér að form eða aðferð sé einbert aukaatriði. Til dæmis álíta boðberar þegnskaparmenntunar (og raunar einnig sumir beinaberir lífs- leiknisinnar) að það sé satt í reynd að skilningur á tilteknum dygðum náist ekki nema fylgt sé tilteknum aðferðum; nemendur fái til dæmis aldrei neinn gáning á lýðræð- isdygðum nema í gegnum gagnrýna hugsun og lýðræðislega umræðu í skólastof- unni. Engu að síður er áhersla þegnskaparmenntunar á miðlun ákveðinna efnislegra dygða og í því liggur skilsmunur hennar og hugmyndar formhyggjumanna á borð við Kohlberg um lýðræðismenntun, en Kohlberg básúnaði, sem frægt er, að rækt við dygðir í skólum, sem hann kenndi við „bland í poka"-kennsluaðferð, fæli í sér and- stöðu við lýðræðið og háskalega innrætingu. Hann virðist þó seint á lífsleiðinni hafa fráhverfst þá skoðun að dygð væri aukaatriði í siðferðiskennslu (sjá Kilpatrick 1992:92). b) Rækt við hópbundnar dygðir er ekki nauðsynlega ávísun á siðferðilega af- stæðishyggju. Bókstafstrúarfólk telur yfirleitt að þess eigin trúarbrögð og siðferðis- gildi ættu, ef vel væri, að ná til allrar heimsbyggðar. En þar til sú stund rennur upp álítur það að kenna skuli félögum úr eigin trúarhópi eigin siðferðisgildi. Sama gild- ir um þegnskaparmenntun, byggða á altækum frjálslyndishugsjónum: Frjálslyndis- sinnar sem trúa á slíkar hugsjónir sjá lýðræðið sem einu siðlegu (bestu eða a.m.k. ill- skástu) stjórnskipunina er smám saman muni breiðast út um veröld alla. Hópbund- in gildi þeirra hér og nú eru því ekki afstæð í heimspekilegri merkingu. En þar til lýðræðið hefur skotið rótum alls staðar telja þeir að vestræn lýðræðisríki eigi að varða veginn með því að gera þegnskaparmenntun að leiðarhnoða lífsleiknikennslu. Hér greinist altæk frjálslyndisstefna aftur frá hinni pólitísku í anda Rawls er gerir ráð fyrir að ætíð kunni að verða til ólýðræðisleg ríki sem engin fullgild siðleg rök vinni á svo lengi sem þau tryggi íbúum sínum lágmarksmannréttindi, herji ekki á önnur ríki né veiti hryðjuverkamönnum skjól (Rawls 1993). I slíkum ríkjum yrði þegnskap- armenntun því aldrei kjarni lífsleikni. Hugmynd gagnrýna póstmódernismans um varanlegt afstæði er að þessu leyti samstiga hugmynd Rawls en stangast á við tíma- bundna afstæðishugmynd þegnskaparsinna. c) Hreyfing þeirra sem boða heimspeki með börnum (Lipman 1991; Matthews 1994) er ögn utangátta í yfirlitsmyndinni að framan. Sérstaðan felst í því að talsmenn þessarar hreyfingar hafa ekki mestan áhuga á lífsleikni sem slíkri heldur ákveðinni heimspekilegri umræðuaðferð („samræðufélagi") sem vissulega eigi heima í lífs- leikni hvar sem er (sammannleg formhyggja), en þó ekkert frekar þar en í öðrum námsgreinum, og efli ekki aðeins siðferðisþroska heldur bæti árangur í öllu námi (Hreinn Pálsson 1992). Sumir talsmenn heimspeki með börnum hafna þó siðferði- legri alþjóðahyggju og nálgast þá fremur hugmyndir gildagreiningar sem hópbund- 92
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.