Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Blaðsíða 94

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Blaðsíða 94
LÍFSLEIKNI í SKÓLUM clarification"), sem snerist um að hver einstaklingur gerði sér grein fyrir persónuleg- um gildum sínum og kæmi samkvæmum skikk á þau, óháð inntaki (Raths, Harmin og Simon 1962; Simon, Howe og Kirschenbaum 1972), og þroskakenningu Kohlbergs (1981) er einbeitti sér að ferli siðferðisþroska upp ákveðin sammannleg þrep. Hvor- ug þessara kenninga var dygðamiðuð og skera þær sig þannig jafnt frá beinaberu sem holdteknu lífsleikninni. Nauðsynlegt er að slá nokkra frekari varnagla við þess- ari einfölduðu mynd hér að ofan og skýra hana betur: a) Inntakshyggja felur ekki í sér að form eða aðferð sé einbert aukaatriði. Til dæmis álíta boðberar þegnskaparmenntunar (og raunar einnig sumir beinaberir lífs- leiknisinnar) að það sé satt í reynd að skilningur á tilteknum dygðum náist ekki nema fylgt sé tilteknum aðferðum; nemendur fái til dæmis aldrei neinn gáning á lýðræð- isdygðum nema í gegnum gagnrýna hugsun og lýðræðislega umræðu í skólastof- unni. Engu að síður er áhersla þegnskaparmenntunar á miðlun ákveðinna efnislegra dygða og í því liggur skilsmunur hennar og hugmyndar formhyggjumanna á borð við Kohlberg um lýðræðismenntun, en Kohlberg básúnaði, sem frægt er, að rækt við dygðir í skólum, sem hann kenndi við „bland í poka"-kennsluaðferð, fæli í sér and- stöðu við lýðræðið og háskalega innrætingu. Hann virðist þó seint á lífsleiðinni hafa fráhverfst þá skoðun að dygð væri aukaatriði í siðferðiskennslu (sjá Kilpatrick 1992:92). b) Rækt við hópbundnar dygðir er ekki nauðsynlega ávísun á siðferðilega af- stæðishyggju. Bókstafstrúarfólk telur yfirleitt að þess eigin trúarbrögð og siðferðis- gildi ættu, ef vel væri, að ná til allrar heimsbyggðar. En þar til sú stund rennur upp álítur það að kenna skuli félögum úr eigin trúarhópi eigin siðferðisgildi. Sama gild- ir um þegnskaparmenntun, byggða á altækum frjálslyndishugsjónum: Frjálslyndis- sinnar sem trúa á slíkar hugsjónir sjá lýðræðið sem einu siðlegu (bestu eða a.m.k. ill- skástu) stjórnskipunina er smám saman muni breiðast út um veröld alla. Hópbund- in gildi þeirra hér og nú eru því ekki afstæð í heimspekilegri merkingu. En þar til lýðræðið hefur skotið rótum alls staðar telja þeir að vestræn lýðræðisríki eigi að varða veginn með því að gera þegnskaparmenntun að leiðarhnoða lífsleiknikennslu. Hér greinist altæk frjálslyndisstefna aftur frá hinni pólitísku í anda Rawls er gerir ráð fyrir að ætíð kunni að verða til ólýðræðisleg ríki sem engin fullgild siðleg rök vinni á svo lengi sem þau tryggi íbúum sínum lágmarksmannréttindi, herji ekki á önnur ríki né veiti hryðjuverkamönnum skjól (Rawls 1993). I slíkum ríkjum yrði þegnskap- armenntun því aldrei kjarni lífsleikni. Hugmynd gagnrýna póstmódernismans um varanlegt afstæði er að þessu leyti samstiga hugmynd Rawls en stangast á við tíma- bundna afstæðishugmynd þegnskaparsinna. c) Hreyfing þeirra sem boða heimspeki með börnum (Lipman 1991; Matthews 1994) er ögn utangátta í yfirlitsmyndinni að framan. Sérstaðan felst í því að talsmenn þessarar hreyfingar hafa ekki mestan áhuga á lífsleikni sem slíkri heldur ákveðinni heimspekilegri umræðuaðferð („samræðufélagi") sem vissulega eigi heima í lífs- leikni hvar sem er (sammannleg formhyggja), en þó ekkert frekar þar en í öðrum námsgreinum, og efli ekki aðeins siðferðisþroska heldur bæti árangur í öllu námi (Hreinn Pálsson 1992). Sumir talsmenn heimspeki með börnum hafna þó siðferði- legri alþjóðahyggju og nálgast þá fremur hugmyndir gildagreiningar sem hópbund- 92
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.