Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 94

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 94
LÍFSLEIKNI í SKÓLUM clarification"), sem snerist um að hver einstaklingur gerði sér grein fyrir persónuleg- um gildum sínum og kæmi samkvæmum skikk á þau, óháð inntaki (Raths, Harmin og Simon 1962; Simon, Howe og Kirschenbaum 1972), og þroskakenningu Kohlbergs (1981) er einbeitti sér að ferli siðferðisþroska upp ákveðin sammannleg þrep. Hvor- ug þessara kenninga var dygðamiðuð og skera þær sig þannig jafnt frá beinaberu sem holdteknu lífsleikninni. Nauðsynlegt er að slá nokkra frekari varnagla við þess- ari einfölduðu mynd hér að ofan og skýra hana betur: a) Inntakshyggja felur ekki í sér að form eða aðferð sé einbert aukaatriði. Til dæmis álíta boðberar þegnskaparmenntunar (og raunar einnig sumir beinaberir lífs- leiknisinnar) að það sé satt í reynd að skilningur á tilteknum dygðum náist ekki nema fylgt sé tilteknum aðferðum; nemendur fái til dæmis aldrei neinn gáning á lýðræð- isdygðum nema í gegnum gagnrýna hugsun og lýðræðislega umræðu í skólastof- unni. Engu að síður er áhersla þegnskaparmenntunar á miðlun ákveðinna efnislegra dygða og í því liggur skilsmunur hennar og hugmyndar formhyggjumanna á borð við Kohlberg um lýðræðismenntun, en Kohlberg básúnaði, sem frægt er, að rækt við dygðir í skólum, sem hann kenndi við „bland í poka"-kennsluaðferð, fæli í sér and- stöðu við lýðræðið og háskalega innrætingu. Hann virðist þó seint á lífsleiðinni hafa fráhverfst þá skoðun að dygð væri aukaatriði í siðferðiskennslu (sjá Kilpatrick 1992:92). b) Rækt við hópbundnar dygðir er ekki nauðsynlega ávísun á siðferðilega af- stæðishyggju. Bókstafstrúarfólk telur yfirleitt að þess eigin trúarbrögð og siðferðis- gildi ættu, ef vel væri, að ná til allrar heimsbyggðar. En þar til sú stund rennur upp álítur það að kenna skuli félögum úr eigin trúarhópi eigin siðferðisgildi. Sama gild- ir um þegnskaparmenntun, byggða á altækum frjálslyndishugsjónum: Frjálslyndis- sinnar sem trúa á slíkar hugsjónir sjá lýðræðið sem einu siðlegu (bestu eða a.m.k. ill- skástu) stjórnskipunina er smám saman muni breiðast út um veröld alla. Hópbund- in gildi þeirra hér og nú eru því ekki afstæð í heimspekilegri merkingu. En þar til lýðræðið hefur skotið rótum alls staðar telja þeir að vestræn lýðræðisríki eigi að varða veginn með því að gera þegnskaparmenntun að leiðarhnoða lífsleiknikennslu. Hér greinist altæk frjálslyndisstefna aftur frá hinni pólitísku í anda Rawls er gerir ráð fyrir að ætíð kunni að verða til ólýðræðisleg ríki sem engin fullgild siðleg rök vinni á svo lengi sem þau tryggi íbúum sínum lágmarksmannréttindi, herji ekki á önnur ríki né veiti hryðjuverkamönnum skjól (Rawls 1993). I slíkum ríkjum yrði þegnskap- armenntun því aldrei kjarni lífsleikni. Hugmynd gagnrýna póstmódernismans um varanlegt afstæði er að þessu leyti samstiga hugmynd Rawls en stangast á við tíma- bundna afstæðishugmynd þegnskaparsinna. c) Hreyfing þeirra sem boða heimspeki með börnum (Lipman 1991; Matthews 1994) er ögn utangátta í yfirlitsmyndinni að framan. Sérstaðan felst í því að talsmenn þessarar hreyfingar hafa ekki mestan áhuga á lífsleikni sem slíkri heldur ákveðinni heimspekilegri umræðuaðferð („samræðufélagi") sem vissulega eigi heima í lífs- leikni hvar sem er (sammannleg formhyggja), en þó ekkert frekar þar en í öðrum námsgreinum, og efli ekki aðeins siðferðisþroska heldur bæti árangur í öllu námi (Hreinn Pálsson 1992). Sumir talsmenn heimspeki með börnum hafna þó siðferði- legri alþjóðahyggju og nálgast þá fremur hugmyndir gildagreiningar sem hópbund- 92
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.