Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 98

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 98
LIFSLEIKN SKOLUM sem Kohlberg sjálfur hefði getað skrifað þegar hann var upp á sitt besta (1991, kafli 12). Sá sem héldi því fram að Lickona kysi „gagnrýnislaust samþykki við fyrirfram reiddum sannindum" (Kohn 1997:160) væði krap. Jafnvel Kilpatrick, sem hefur meiri vara á sér gagnvart samræðutímum í siðfræði - er hann óttast að geti breyst í „hnútukast" (1992:16) eða marklausan samkvæmisleik - hnykkir iðulega á því að samræðuaðferðin geti verið „gagnlegt kennslutæki" ef hún er notuð á skynsamleg- an hátt sem hæfir aldri barnanna (88). Það að vefengja dygðirnar er eitt; það að bolla- leggja á uppbyggilega vegu um gildissvið þeirra og hagnýtingu er annað (239). Hér mætti til áréttingar nefna að þótt ekki sé ástæða til að vefengja gildi dygðar á borð við áreiðanleika þá kunni besta leiðin til að ljá nemendum sýn á þýðingu hennar að vera sú að fá þá til að ræða um hvernig mannlegt samfélag liti út ef slík dygð væri ekki almennt virt. Kilpatrick er ekki líklegur til þess, hvað þá Lickona, að fetta fing- ur út í þá þörfu áminningu úr íslensku námskránni að málefnaleg umræða um sið- ferðileg gildi og lífsskoðanir „þroskar dómgreind nemendanna og eykur þeim víð- sýni" (Menntamálaráðuneytið 1999b:7). Almennt talað sýnist mér það merki um fræðilegt offors að tefla tamningu og rökhugsun, lífsgildaboðun og sjálfræðisrækt, fram sem ósættanlegum andstæðum. Við ættum að minnast þess hvað Dewey sagði á ævikvöldi um slíka annaðhvort-eða uppeldisfræði. Vitaskuld þurfa börn á að halda „frumþjálfun í dygðum og það er sjálfu sér ósamkvæmt að finna að því að slíkt feli í sér óréttmæta innrætingu" (McLaughlin og Halstead 1999:149). En vitaskuld þurfa þau líka á að halda þjálfun í siðlegri rökhugsun og samræðulist svo að þau geti smám saman öðlast eigið siðvit. Við þörfnumst sem oftar hinnar vinnusömu, jarðbundnu Mörtu jafnt sem hinnar skapandi, andríku Maríu - og beinabera lífsleiknin virðist skapa svigrúm fyrir báð- ar. En um leið hljótum við að minnast þeirra sanninda Platóns að þótt frjó, siðferði- leg umræða leiði (vonandi) oftast til niðurstöðu sem er siðlega rétt þá verður niður- staðan ekki rétt fyrir þá sök eina að hún spretti af slíkri umræðu. Sigríður Þorgeirs- dóttir virðist ekki gera ráð fyrir þeim kosti í ritgerð sinni (1999) að nemendur geti til dæmis í umræðutíma komist að þeirri niðurstöðu að í lagi sé að leggja barn í einelti ef það er úr sveit og af því sé fjósalykt. Né heldur virðist hún átta sig á því, sem Lic- kona og Kilpatrick myndu hins vegar gera, að við slíkar aðstæður þurfi umræðu- stjórnandinn - kennarinn - að grípa inn í samræðurnar og segja að niðurstaðan sé því miður siðlega röng. d) Að lokum má nefna, í framhjáhlaupi, að þegar gagnrýnir póst- módernistar átelja beinaberu lífsleiknina fyrir skort á skynsemisrækt þá koma hall- mælin úr hörðustu átt því að póstmódernistar fordæma, öðrum stundum, sjálft skynsemishugtakið er hallmælin velta á sem merki um úrelta „rökmiðjuhyggju". Andmæli 3: Dygðirnar sem beinabera lífsleiknin hampar eru einstaklingsmiðað- ar, ófélagslegar og (þar með) íhaldssamar í pólitískum skilningi. Dygð er eignuð ein- staklingum en um leið rofin úr félags-/menningarlegu samhengi (Purpel 1997:143). Löstur er talinn persónulegur brestur en ástæðna hans ekki leitað í félagslegri, efna- hagslegri eða pólitískri formgerð samfélagsins; siðbót er skilgreind svo að einstak- lingurinn taki sig á fremur en að samfélaginu sé breytt. Að loknum þessum sameig- inlegu andmælum skiptir leiðum með holdteknu lífsleikninni: Þegnskaparsinnar leggja til uppeldi dygðugra lýðræðisþegna (Callan 1997:3); gagnrýnir póstmódern- 96
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.