Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 98

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 98
LIFSLEIKN SKOLUM sem Kohlberg sjálfur hefði getað skrifað þegar hann var upp á sitt besta (1991, kafli 12). Sá sem héldi því fram að Lickona kysi „gagnrýnislaust samþykki við fyrirfram reiddum sannindum" (Kohn 1997:160) væði krap. Jafnvel Kilpatrick, sem hefur meiri vara á sér gagnvart samræðutímum í siðfræði - er hann óttast að geti breyst í „hnútukast" (1992:16) eða marklausan samkvæmisleik - hnykkir iðulega á því að samræðuaðferðin geti verið „gagnlegt kennslutæki" ef hún er notuð á skynsamleg- an hátt sem hæfir aldri barnanna (88). Það að vefengja dygðirnar er eitt; það að bolla- leggja á uppbyggilega vegu um gildissvið þeirra og hagnýtingu er annað (239). Hér mætti til áréttingar nefna að þótt ekki sé ástæða til að vefengja gildi dygðar á borð við áreiðanleika þá kunni besta leiðin til að ljá nemendum sýn á þýðingu hennar að vera sú að fá þá til að ræða um hvernig mannlegt samfélag liti út ef slík dygð væri ekki almennt virt. Kilpatrick er ekki líklegur til þess, hvað þá Lickona, að fetta fing- ur út í þá þörfu áminningu úr íslensku námskránni að málefnaleg umræða um sið- ferðileg gildi og lífsskoðanir „þroskar dómgreind nemendanna og eykur þeim víð- sýni" (Menntamálaráðuneytið 1999b:7). Almennt talað sýnist mér það merki um fræðilegt offors að tefla tamningu og rökhugsun, lífsgildaboðun og sjálfræðisrækt, fram sem ósættanlegum andstæðum. Við ættum að minnast þess hvað Dewey sagði á ævikvöldi um slíka annaðhvort-eða uppeldisfræði. Vitaskuld þurfa börn á að halda „frumþjálfun í dygðum og það er sjálfu sér ósamkvæmt að finna að því að slíkt feli í sér óréttmæta innrætingu" (McLaughlin og Halstead 1999:149). En vitaskuld þurfa þau líka á að halda þjálfun í siðlegri rökhugsun og samræðulist svo að þau geti smám saman öðlast eigið siðvit. Við þörfnumst sem oftar hinnar vinnusömu, jarðbundnu Mörtu jafnt sem hinnar skapandi, andríku Maríu - og beinabera lífsleiknin virðist skapa svigrúm fyrir báð- ar. En um leið hljótum við að minnast þeirra sanninda Platóns að þótt frjó, siðferði- leg umræða leiði (vonandi) oftast til niðurstöðu sem er siðlega rétt þá verður niður- staðan ekki rétt fyrir þá sök eina að hún spretti af slíkri umræðu. Sigríður Þorgeirs- dóttir virðist ekki gera ráð fyrir þeim kosti í ritgerð sinni (1999) að nemendur geti til dæmis í umræðutíma komist að þeirri niðurstöðu að í lagi sé að leggja barn í einelti ef það er úr sveit og af því sé fjósalykt. Né heldur virðist hún átta sig á því, sem Lic- kona og Kilpatrick myndu hins vegar gera, að við slíkar aðstæður þurfi umræðu- stjórnandinn - kennarinn - að grípa inn í samræðurnar og segja að niðurstaðan sé því miður siðlega röng. d) Að lokum má nefna, í framhjáhlaupi, að þegar gagnrýnir póst- módernistar átelja beinaberu lífsleiknina fyrir skort á skynsemisrækt þá koma hall- mælin úr hörðustu átt því að póstmódernistar fordæma, öðrum stundum, sjálft skynsemishugtakið er hallmælin velta á sem merki um úrelta „rökmiðjuhyggju". Andmæli 3: Dygðirnar sem beinabera lífsleiknin hampar eru einstaklingsmiðað- ar, ófélagslegar og (þar með) íhaldssamar í pólitískum skilningi. Dygð er eignuð ein- staklingum en um leið rofin úr félags-/menningarlegu samhengi (Purpel 1997:143). Löstur er talinn persónulegur brestur en ástæðna hans ekki leitað í félagslegri, efna- hagslegri eða pólitískri formgerð samfélagsins; siðbót er skilgreind svo að einstak- lingurinn taki sig á fremur en að samfélaginu sé breytt. Að loknum þessum sameig- inlegu andmælum skiptir leiðum með holdteknu lífsleikninni: Þegnskaparsinnar leggja til uppeldi dygðugra lýðræðisþegna (Callan 1997:3); gagnrýnir póstmódern- 96
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.