Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 98

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 98
LIFSLEIKN SKOLUM sem Kohlberg sjálfur hefði getað skrifað þegar hann var upp á sitt besta (1991, kafli 12). Sá sem héldi því fram að Lickona kysi „gagnrýnislaust samþykki við fyrirfram reiddum sannindum" (Kohn 1997:160) væði krap. Jafnvel Kilpatrick, sem hefur meiri vara á sér gagnvart samræðutímum í siðfræði - er hann óttast að geti breyst í „hnútukast" (1992:16) eða marklausan samkvæmisleik - hnykkir iðulega á því að samræðuaðferðin geti verið „gagnlegt kennslutæki" ef hún er notuð á skynsamleg- an hátt sem hæfir aldri barnanna (88). Það að vefengja dygðirnar er eitt; það að bolla- leggja á uppbyggilega vegu um gildissvið þeirra og hagnýtingu er annað (239). Hér mætti til áréttingar nefna að þótt ekki sé ástæða til að vefengja gildi dygðar á borð við áreiðanleika þá kunni besta leiðin til að ljá nemendum sýn á þýðingu hennar að vera sú að fá þá til að ræða um hvernig mannlegt samfélag liti út ef slík dygð væri ekki almennt virt. Kilpatrick er ekki líklegur til þess, hvað þá Lickona, að fetta fing- ur út í þá þörfu áminningu úr íslensku námskránni að málefnaleg umræða um sið- ferðileg gildi og lífsskoðanir „þroskar dómgreind nemendanna og eykur þeim víð- sýni" (Menntamálaráðuneytið 1999b:7). Almennt talað sýnist mér það merki um fræðilegt offors að tefla tamningu og rökhugsun, lífsgildaboðun og sjálfræðisrækt, fram sem ósættanlegum andstæðum. Við ættum að minnast þess hvað Dewey sagði á ævikvöldi um slíka annaðhvort-eða uppeldisfræði. Vitaskuld þurfa börn á að halda „frumþjálfun í dygðum og það er sjálfu sér ósamkvæmt að finna að því að slíkt feli í sér óréttmæta innrætingu" (McLaughlin og Halstead 1999:149). En vitaskuld þurfa þau líka á að halda þjálfun í siðlegri rökhugsun og samræðulist svo að þau geti smám saman öðlast eigið siðvit. Við þörfnumst sem oftar hinnar vinnusömu, jarðbundnu Mörtu jafnt sem hinnar skapandi, andríku Maríu - og beinabera lífsleiknin virðist skapa svigrúm fyrir báð- ar. En um leið hljótum við að minnast þeirra sanninda Platóns að þótt frjó, siðferði- leg umræða leiði (vonandi) oftast til niðurstöðu sem er siðlega rétt þá verður niður- staðan ekki rétt fyrir þá sök eina að hún spretti af slíkri umræðu. Sigríður Þorgeirs- dóttir virðist ekki gera ráð fyrir þeim kosti í ritgerð sinni (1999) að nemendur geti til dæmis í umræðutíma komist að þeirri niðurstöðu að í lagi sé að leggja barn í einelti ef það er úr sveit og af því sé fjósalykt. Né heldur virðist hún átta sig á því, sem Lic- kona og Kilpatrick myndu hins vegar gera, að við slíkar aðstæður þurfi umræðu- stjórnandinn - kennarinn - að grípa inn í samræðurnar og segja að niðurstaðan sé því miður siðlega röng. d) Að lokum má nefna, í framhjáhlaupi, að þegar gagnrýnir póst- módernistar átelja beinaberu lífsleiknina fyrir skort á skynsemisrækt þá koma hall- mælin úr hörðustu átt því að póstmódernistar fordæma, öðrum stundum, sjálft skynsemishugtakið er hallmælin velta á sem merki um úrelta „rökmiðjuhyggju". Andmæli 3: Dygðirnar sem beinabera lífsleiknin hampar eru einstaklingsmiðað- ar, ófélagslegar og (þar með) íhaldssamar í pólitískum skilningi. Dygð er eignuð ein- staklingum en um leið rofin úr félags-/menningarlegu samhengi (Purpel 1997:143). Löstur er talinn persónulegur brestur en ástæðna hans ekki leitað í félagslegri, efna- hagslegri eða pólitískri formgerð samfélagsins; siðbót er skilgreind svo að einstak- lingurinn taki sig á fremur en að samfélaginu sé breytt. Að loknum þessum sameig- inlegu andmælum skiptir leiðum með holdteknu lífsleikninni: Þegnskaparsinnar leggja til uppeldi dygðugra lýðræðisþegna (Callan 1997:3); gagnrýnir póstmódern- 96
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.