Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 100

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 100
LÍFSLEIKNI í SKÓLUM Nash 1997:8,17-18). Beinabera lífsleiknin er, samkvæmt þessu, íhaldssöm í enn dýpri skilningi en fram kom í þriðju andmælunum með því að mæla með afturhvarfi til og styrkingu þess sem áður var. Svör við 4: a) I einum skilningi er enginn ágreiningur milli beinaberrar og hold- tekinnar lífsleikni um siðlega hnignun, það er að segja hnignun siQfræbikennslu. Báð- ar þessar megintegundir lífsleikni eiga í vissum skilningi rætur að rekja til afstæðis- eða formhyggju ofanverðrar 20. aldar; þær fela í sér ólíkt uppgjör við hana. Að minni hyggju er söguleg driffjöður beinaberu lífsleikninnar fremur kenning um hnignun siðfræði í skólum en hnignun siðferðis almennt. b) Verk Lickonas og Kilpatricks eru ekki kennslubækur fyrir háskólanema; því síður eru þær fræðileg rit fyrir aðra heim- spekinga eða uppeldisfrömuði (þá hefðu þær ekki selst í hundruðum þúsunda ein- taka eins og raun ber vitni um!). Þær eru hugvekju- og áróðursrit fyrir kennara, for- eldra og allan almenning og falla undir ákveðna hefð verka af því tagi. Siðferðilegar hugvekjur fyrir almenning hafa litið dagsins ljós með reglulegu millibili í hug- myndasögunni og fylgja yfirleitt svipuðu formi: Byrjunin er til dæmis einatt hræmu- leg útmálun á vandamálum samtíðarinnar í heimi þar sem allt virðist á fallanda fæti. Ekki þarf að koma svo mjög á óvart að Lickona og Kilpatrick hafi tekið sér þetta snið til fyrirmyndar. Þegar barist er um athygli almennings gildir hið fornkveðna að hjól- ið sem mest ískrar í fær áburðinn. Sjálfur hef ég fengið þau ráð, þegar ég bar bókar- handrit undir bandarískan forleggjara, að gera það „meira spennandi fyrir almenn- an lesanda, ekki síst innganginn". Með þessu er ég ekki að segja að siðbótartónninn sem einkennir verk Lickonas og Kilpatricks sé einskært mælskubragð til að fanga at- hygli lesenda. En það er samt ugglaust meir en tilviljun að Lickona minnist ekki á hnignandi heim og siðrof æskunnar eftir fyrsta kaflann. Ég sé ekki að hann hefði þurft að víkja við einu einasta orði í meginmáli bókarinnar þótt hann hefði haldið því fram í innganginum að heimurinn væri á uppleið siðferðilega, eins og Nash álít- ur (1997:35), fremur en niðurleið, og þörfin á meiri lífsleikni í skólum sé til að hraða fremur en snúa við ríkjandi þróun. Þungbrýn heimsósómahyggja mótar Kilpatrick meir, en engu að síður væri misráðið að draga þá ályktun af bók hans að lífsleikni skipti aðeins máli í skólum ef samfélagið er í hnignun. Mér virðist hann miklu frem- ur telja að beinaber lífsleikni sé nauðsynleg í öllum skólum í öllum samfélögum og á öllum tímum. c) Ýmis afbrigði siðferðilegrar þáhyggju („primitivism") - um Paradís, fall, ó- reiðu og endurlausn - eru þekkt frá hugsuðum á borð við Platón, Rousseau og Marx, jafn ólíkir og þeir eru að öðru leyti. Slík þáhyggja einkennir ekki bækur Lickonas og Kilpatricks. Lickona horfir einatt fram á við fremur en til baka (nema í fyrsta kaflan- um) og Kilpatrick segist berum orðum andsnúinn þeirri „ljúfu ímyndun" sem leggi hið forna og frumstæða að jöfnu við hið náttúrlega og siðlega rétta (1992:213-214). d) Lickona og Kilpatrick eru að sönnu engir pólitískir byltingarmenn. En það er helber miskviður að lýsa þeim, eins og Purpel gerir til dæmis (1997), sem nýíhaldssinnum: fánaberum ríkjandi skipulags. Beinabera lífsleiknin kveður að ýmsu leyti á um breytingar frá hefðbundnum skólaskikk með því að leggja til umfangsmikið mann- ræktarstarf er stefnir að því að gera heiminn allan að breyttum og betri samastað. Gagnrýni póstmódernisminn er, í samanburði, margfalt íhaldssamari kenning með 98
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.