Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 100

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 100
LÍFSLEIKNI í SKÓLUM Nash 1997:8,17-18). Beinabera lífsleiknin er, samkvæmt þessu, íhaldssöm í enn dýpri skilningi en fram kom í þriðju andmælunum með því að mæla með afturhvarfi til og styrkingu þess sem áður var. Svör við 4: a) I einum skilningi er enginn ágreiningur milli beinaberrar og hold- tekinnar lífsleikni um siðlega hnignun, það er að segja hnignun siQfræbikennslu. Báð- ar þessar megintegundir lífsleikni eiga í vissum skilningi rætur að rekja til afstæðis- eða formhyggju ofanverðrar 20. aldar; þær fela í sér ólíkt uppgjör við hana. Að minni hyggju er söguleg driffjöður beinaberu lífsleikninnar fremur kenning um hnignun siðfræði í skólum en hnignun siðferðis almennt. b) Verk Lickonas og Kilpatricks eru ekki kennslubækur fyrir háskólanema; því síður eru þær fræðileg rit fyrir aðra heim- spekinga eða uppeldisfrömuði (þá hefðu þær ekki selst í hundruðum þúsunda ein- taka eins og raun ber vitni um!). Þær eru hugvekju- og áróðursrit fyrir kennara, for- eldra og allan almenning og falla undir ákveðna hefð verka af því tagi. Siðferðilegar hugvekjur fyrir almenning hafa litið dagsins ljós með reglulegu millibili í hug- myndasögunni og fylgja yfirleitt svipuðu formi: Byrjunin er til dæmis einatt hræmu- leg útmálun á vandamálum samtíðarinnar í heimi þar sem allt virðist á fallanda fæti. Ekki þarf að koma svo mjög á óvart að Lickona og Kilpatrick hafi tekið sér þetta snið til fyrirmyndar. Þegar barist er um athygli almennings gildir hið fornkveðna að hjól- ið sem mest ískrar í fær áburðinn. Sjálfur hef ég fengið þau ráð, þegar ég bar bókar- handrit undir bandarískan forleggjara, að gera það „meira spennandi fyrir almenn- an lesanda, ekki síst innganginn". Með þessu er ég ekki að segja að siðbótartónninn sem einkennir verk Lickonas og Kilpatricks sé einskært mælskubragð til að fanga at- hygli lesenda. En það er samt ugglaust meir en tilviljun að Lickona minnist ekki á hnignandi heim og siðrof æskunnar eftir fyrsta kaflann. Ég sé ekki að hann hefði þurft að víkja við einu einasta orði í meginmáli bókarinnar þótt hann hefði haldið því fram í innganginum að heimurinn væri á uppleið siðferðilega, eins og Nash álít- ur (1997:35), fremur en niðurleið, og þörfin á meiri lífsleikni í skólum sé til að hraða fremur en snúa við ríkjandi þróun. Þungbrýn heimsósómahyggja mótar Kilpatrick meir, en engu að síður væri misráðið að draga þá ályktun af bók hans að lífsleikni skipti aðeins máli í skólum ef samfélagið er í hnignun. Mér virðist hann miklu frem- ur telja að beinaber lífsleikni sé nauðsynleg í öllum skólum í öllum samfélögum og á öllum tímum. c) Ýmis afbrigði siðferðilegrar þáhyggju („primitivism") - um Paradís, fall, ó- reiðu og endurlausn - eru þekkt frá hugsuðum á borð við Platón, Rousseau og Marx, jafn ólíkir og þeir eru að öðru leyti. Slík þáhyggja einkennir ekki bækur Lickonas og Kilpatricks. Lickona horfir einatt fram á við fremur en til baka (nema í fyrsta kaflan- um) og Kilpatrick segist berum orðum andsnúinn þeirri „ljúfu ímyndun" sem leggi hið forna og frumstæða að jöfnu við hið náttúrlega og siðlega rétta (1992:213-214). d) Lickona og Kilpatrick eru að sönnu engir pólitískir byltingarmenn. En það er helber miskviður að lýsa þeim, eins og Purpel gerir til dæmis (1997), sem nýíhaldssinnum: fánaberum ríkjandi skipulags. Beinabera lífsleiknin kveður að ýmsu leyti á um breytingar frá hefðbundnum skólaskikk með því að leggja til umfangsmikið mann- ræktarstarf er stefnir að því að gera heiminn allan að breyttum og betri samastað. Gagnrýni póstmódernisminn er, í samanburði, margfalt íhaldssamari kenning með 98
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.