Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 100

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 100
LÍFSLEIKNI í SKÓLUM Nash 1997:8,17-18). Beinabera lífsleiknin er, samkvæmt þessu, íhaldssöm í enn dýpri skilningi en fram kom í þriðju andmælunum með því að mæla með afturhvarfi til og styrkingu þess sem áður var. Svör við 4: a) I einum skilningi er enginn ágreiningur milli beinaberrar og hold- tekinnar lífsleikni um siðlega hnignun, það er að segja hnignun siQfræbikennslu. Báð- ar þessar megintegundir lífsleikni eiga í vissum skilningi rætur að rekja til afstæðis- eða formhyggju ofanverðrar 20. aldar; þær fela í sér ólíkt uppgjör við hana. Að minni hyggju er söguleg driffjöður beinaberu lífsleikninnar fremur kenning um hnignun siðfræði í skólum en hnignun siðferðis almennt. b) Verk Lickonas og Kilpatricks eru ekki kennslubækur fyrir háskólanema; því síður eru þær fræðileg rit fyrir aðra heim- spekinga eða uppeldisfrömuði (þá hefðu þær ekki selst í hundruðum þúsunda ein- taka eins og raun ber vitni um!). Þær eru hugvekju- og áróðursrit fyrir kennara, for- eldra og allan almenning og falla undir ákveðna hefð verka af því tagi. Siðferðilegar hugvekjur fyrir almenning hafa litið dagsins ljós með reglulegu millibili í hug- myndasögunni og fylgja yfirleitt svipuðu formi: Byrjunin er til dæmis einatt hræmu- leg útmálun á vandamálum samtíðarinnar í heimi þar sem allt virðist á fallanda fæti. Ekki þarf að koma svo mjög á óvart að Lickona og Kilpatrick hafi tekið sér þetta snið til fyrirmyndar. Þegar barist er um athygli almennings gildir hið fornkveðna að hjól- ið sem mest ískrar í fær áburðinn. Sjálfur hef ég fengið þau ráð, þegar ég bar bókar- handrit undir bandarískan forleggjara, að gera það „meira spennandi fyrir almenn- an lesanda, ekki síst innganginn". Með þessu er ég ekki að segja að siðbótartónninn sem einkennir verk Lickonas og Kilpatricks sé einskært mælskubragð til að fanga at- hygli lesenda. En það er samt ugglaust meir en tilviljun að Lickona minnist ekki á hnignandi heim og siðrof æskunnar eftir fyrsta kaflann. Ég sé ekki að hann hefði þurft að víkja við einu einasta orði í meginmáli bókarinnar þótt hann hefði haldið því fram í innganginum að heimurinn væri á uppleið siðferðilega, eins og Nash álít- ur (1997:35), fremur en niðurleið, og þörfin á meiri lífsleikni í skólum sé til að hraða fremur en snúa við ríkjandi þróun. Þungbrýn heimsósómahyggja mótar Kilpatrick meir, en engu að síður væri misráðið að draga þá ályktun af bók hans að lífsleikni skipti aðeins máli í skólum ef samfélagið er í hnignun. Mér virðist hann miklu frem- ur telja að beinaber lífsleikni sé nauðsynleg í öllum skólum í öllum samfélögum og á öllum tímum. c) Ýmis afbrigði siðferðilegrar þáhyggju („primitivism") - um Paradís, fall, ó- reiðu og endurlausn - eru þekkt frá hugsuðum á borð við Platón, Rousseau og Marx, jafn ólíkir og þeir eru að öðru leyti. Slík þáhyggja einkennir ekki bækur Lickonas og Kilpatricks. Lickona horfir einatt fram á við fremur en til baka (nema í fyrsta kaflan- um) og Kilpatrick segist berum orðum andsnúinn þeirri „ljúfu ímyndun" sem leggi hið forna og frumstæða að jöfnu við hið náttúrlega og siðlega rétta (1992:213-214). d) Lickona og Kilpatrick eru að sönnu engir pólitískir byltingarmenn. En það er helber miskviður að lýsa þeim, eins og Purpel gerir til dæmis (1997), sem nýíhaldssinnum: fánaberum ríkjandi skipulags. Beinabera lífsleiknin kveður að ýmsu leyti á um breytingar frá hefðbundnum skólaskikk með því að leggja til umfangsmikið mann- ræktarstarf er stefnir að því að gera heiminn allan að breyttum og betri samastað. Gagnrýni póstmódernisminn er, í samanburði, margfalt íhaldssamari kenning með 98
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.