Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 185

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 185
GUNNAR J. GUNNARSSON jafnframt það hlutverk að leiðbeina barninu og getur það haft mikil áhrif á innri mót- un einstaklingsins. Enn fremur getur barninu staðið viss ógn af föðurnum þar sem hann getur yfirgefið barnið og rekið það frá sér. Þetta skapar tvennt í sambandi við síðari trúarlega reynslu, annars vegar sektarkenndina og hins vegar möguleikann á að skynja óverðskuldaðan kærleika Guðs.9 Erikson lagði þannig áherslu á að reynsl- an af sambandi og samskiptum við bæði föður og móður hafi mikið að segja fyrir mótun guðsmyndarinnar. Jafnframt leit hann svo á að sú innri guðsmynd sem tekur fyrst og fremst mið af föður- og móðurímyndinni ummótist og þróist síðan þegar barnið kernst í snertingu við kenningu og helgisiði formlegra trúarbragða. Persónu- lega guðsmyndin tengist þá þeirri guðsmynd sem trúarbrögðin lýsa.10 Ana-Maria Rizzuto frá Kanada hefir í bók sinni, The Birth of the Living God. A psychoanalytic study, tekið upp þráðinn frá Freud og Erikson og fleirum sem sett hafa fram kenningar um þróun guðsmyndarinnar. Hún hefur það fram yfir þá Freud og Erikson að hafa stundað kerfisbundnar rannsóknir á þessu sviði sem byggja á „klínískum" viðtölum. Hún fellst á vissa þætti í kenningu Freuds en gagnrýnir hann fyrir að einblína urn of á samband föður og sonar í mótun guðsmyndarinnar og bein- ir líkt og Erikson athyglinni einnig að sambandi barns og móður og jafnvel annarra einstaklinga í lífi þess.* 11 Rizzuto er því þeirrar skoðunar að guðsmynd12 barns mótist ýmist af reynslu þess af sambandinu við móður eða föður eða báða foreldrana en tel- ur jafnframt að aðrir mikilvægir einstaklingar í lífi þess komi þar einnig við sögu. Fyrstu tengsl einstaklingsins við foreldrana, og þá einkum móðurina fyrst í stað, verða þó öðru fremur ómeðvituð fyrirmynd að öllum síðari tilfinningatengslum, einnig við Guð.13 Af dæmum af einstaklingum sem Rizzuto nefnir úr rannsókn sinni rná draga þá ályktun að æskilegt sé að móðurímyndin og föðurímyndin séu í jafn- vægi þannig að guðsmyndin feli bæði í sér móðurlegan kærleika, umhyggju og náð og föðurlegt almætti, heilagleika og réttlæti. Þá má einnig sjá dæmi um hvernig nei- kvæð reynsla af foreldri getur leitt til neikvæðrar guðsmyndar.14 Mótun þessarar persónulegu hliðar guðsmyndarinnar er ómeðvituð framan af en byggist síðan upp á mjög huglægan og tilfinningabundinn hátt. Hún getur því á vissan hátt verið frábrugðin þeirri sem trúarhefðin miðlar. En hún er ekki eina hlið guðsmyndarinnar því umhverfið hefur einnig veruleg áhrif. í því sambandi bendir Rizzuto á að börn heyra talað um Guð allt í kringum sig, bæði af foreldrum og ýms- um öðrum og það er jafnvel beðið til hans. Nánast allir nefna eða tala um Guð ein- hvern tíma. Guð verður þannig raunverulegur og máttugur, stjórnar veröldinni og er alls staðar nálægur. Þeim er sagt að hann ýrnist blessi þau, elski eða refsi þeim og að þau eigi að bera virðingu fyrir honum. En þrátt fyrir allt þetta er hann ósýnileg- ur. Þessi mynd af Guði sem barnið mætir í umhverfi sínu tengist síðan þeim tveim einstaklingum sem frá sjónarhóli barnsins búa helst yfir ýmsum þeirn eiginleikum sem Guð hefur. Þannig tengist saman rnóður- og föðurímyndin og sú mynd af Guði 9 Erikson, E.H. 1958, bls. 119-120. 10 Sjá nánar Erikson, E.H. 1958, bls. 111-121. 11 Rizzuto, A-M. 1979, bls. 13-37, sbr einnig Rizzuto, A-M. 1980, bls. 120-122. 12 Rizzuto vili reyndar forðast hugtakið guðsmynd („God-image") og talar í staðinn um „God representation". 13 Rizzuto, A-M. 1979, bls. 184-188, 208-209. 14 Rizzuto, A.M. 1974, bls. 89-98, 1979, bls. 93-173, sjá einnig Erikson, E.H. 1958. 183
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.