Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 185

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 185
GUNNAR J. GUNNARSSON jafnframt það hlutverk að leiðbeina barninu og getur það haft mikil áhrif á innri mót- un einstaklingsins. Enn fremur getur barninu staðið viss ógn af föðurnum þar sem hann getur yfirgefið barnið og rekið það frá sér. Þetta skapar tvennt í sambandi við síðari trúarlega reynslu, annars vegar sektarkenndina og hins vegar möguleikann á að skynja óverðskuldaðan kærleika Guðs.9 Erikson lagði þannig áherslu á að reynsl- an af sambandi og samskiptum við bæði föður og móður hafi mikið að segja fyrir mótun guðsmyndarinnar. Jafnframt leit hann svo á að sú innri guðsmynd sem tekur fyrst og fremst mið af föður- og móðurímyndinni ummótist og þróist síðan þegar barnið kernst í snertingu við kenningu og helgisiði formlegra trúarbragða. Persónu- lega guðsmyndin tengist þá þeirri guðsmynd sem trúarbrögðin lýsa.10 Ana-Maria Rizzuto frá Kanada hefir í bók sinni, The Birth of the Living God. A psychoanalytic study, tekið upp þráðinn frá Freud og Erikson og fleirum sem sett hafa fram kenningar um þróun guðsmyndarinnar. Hún hefur það fram yfir þá Freud og Erikson að hafa stundað kerfisbundnar rannsóknir á þessu sviði sem byggja á „klínískum" viðtölum. Hún fellst á vissa þætti í kenningu Freuds en gagnrýnir hann fyrir að einblína urn of á samband föður og sonar í mótun guðsmyndarinnar og bein- ir líkt og Erikson athyglinni einnig að sambandi barns og móður og jafnvel annarra einstaklinga í lífi þess.* 11 Rizzuto er því þeirrar skoðunar að guðsmynd12 barns mótist ýmist af reynslu þess af sambandinu við móður eða föður eða báða foreldrana en tel- ur jafnframt að aðrir mikilvægir einstaklingar í lífi þess komi þar einnig við sögu. Fyrstu tengsl einstaklingsins við foreldrana, og þá einkum móðurina fyrst í stað, verða þó öðru fremur ómeðvituð fyrirmynd að öllum síðari tilfinningatengslum, einnig við Guð.13 Af dæmum af einstaklingum sem Rizzuto nefnir úr rannsókn sinni rná draga þá ályktun að æskilegt sé að móðurímyndin og föðurímyndin séu í jafn- vægi þannig að guðsmyndin feli bæði í sér móðurlegan kærleika, umhyggju og náð og föðurlegt almætti, heilagleika og réttlæti. Þá má einnig sjá dæmi um hvernig nei- kvæð reynsla af foreldri getur leitt til neikvæðrar guðsmyndar.14 Mótun þessarar persónulegu hliðar guðsmyndarinnar er ómeðvituð framan af en byggist síðan upp á mjög huglægan og tilfinningabundinn hátt. Hún getur því á vissan hátt verið frábrugðin þeirri sem trúarhefðin miðlar. En hún er ekki eina hlið guðsmyndarinnar því umhverfið hefur einnig veruleg áhrif. í því sambandi bendir Rizzuto á að börn heyra talað um Guð allt í kringum sig, bæði af foreldrum og ýms- um öðrum og það er jafnvel beðið til hans. Nánast allir nefna eða tala um Guð ein- hvern tíma. Guð verður þannig raunverulegur og máttugur, stjórnar veröldinni og er alls staðar nálægur. Þeim er sagt að hann ýrnist blessi þau, elski eða refsi þeim og að þau eigi að bera virðingu fyrir honum. En þrátt fyrir allt þetta er hann ósýnileg- ur. Þessi mynd af Guði sem barnið mætir í umhverfi sínu tengist síðan þeim tveim einstaklingum sem frá sjónarhóli barnsins búa helst yfir ýmsum þeirn eiginleikum sem Guð hefur. Þannig tengist saman rnóður- og föðurímyndin og sú mynd af Guði 9 Erikson, E.H. 1958, bls. 119-120. 10 Sjá nánar Erikson, E.H. 1958, bls. 111-121. 11 Rizzuto, A-M. 1979, bls. 13-37, sbr einnig Rizzuto, A-M. 1980, bls. 120-122. 12 Rizzuto vili reyndar forðast hugtakið guðsmynd („God-image") og talar í staðinn um „God representation". 13 Rizzuto, A-M. 1979, bls. 184-188, 208-209. 14 Rizzuto, A.M. 1974, bls. 89-98, 1979, bls. 93-173, sjá einnig Erikson, E.H. 1958. 183
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.