Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 185

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 185
GUNNAR J. GUNNARSSON jafnframt það hlutverk að leiðbeina barninu og getur það haft mikil áhrif á innri mót- un einstaklingsins. Enn fremur getur barninu staðið viss ógn af föðurnum þar sem hann getur yfirgefið barnið og rekið það frá sér. Þetta skapar tvennt í sambandi við síðari trúarlega reynslu, annars vegar sektarkenndina og hins vegar möguleikann á að skynja óverðskuldaðan kærleika Guðs.9 Erikson lagði þannig áherslu á að reynsl- an af sambandi og samskiptum við bæði föður og móður hafi mikið að segja fyrir mótun guðsmyndarinnar. Jafnframt leit hann svo á að sú innri guðsmynd sem tekur fyrst og fremst mið af föður- og móðurímyndinni ummótist og þróist síðan þegar barnið kernst í snertingu við kenningu og helgisiði formlegra trúarbragða. Persónu- lega guðsmyndin tengist þá þeirri guðsmynd sem trúarbrögðin lýsa.10 Ana-Maria Rizzuto frá Kanada hefir í bók sinni, The Birth of the Living God. A psychoanalytic study, tekið upp þráðinn frá Freud og Erikson og fleirum sem sett hafa fram kenningar um þróun guðsmyndarinnar. Hún hefur það fram yfir þá Freud og Erikson að hafa stundað kerfisbundnar rannsóknir á þessu sviði sem byggja á „klínískum" viðtölum. Hún fellst á vissa þætti í kenningu Freuds en gagnrýnir hann fyrir að einblína urn of á samband föður og sonar í mótun guðsmyndarinnar og bein- ir líkt og Erikson athyglinni einnig að sambandi barns og móður og jafnvel annarra einstaklinga í lífi þess.* 11 Rizzuto er því þeirrar skoðunar að guðsmynd12 barns mótist ýmist af reynslu þess af sambandinu við móður eða föður eða báða foreldrana en tel- ur jafnframt að aðrir mikilvægir einstaklingar í lífi þess komi þar einnig við sögu. Fyrstu tengsl einstaklingsins við foreldrana, og þá einkum móðurina fyrst í stað, verða þó öðru fremur ómeðvituð fyrirmynd að öllum síðari tilfinningatengslum, einnig við Guð.13 Af dæmum af einstaklingum sem Rizzuto nefnir úr rannsókn sinni rná draga þá ályktun að æskilegt sé að móðurímyndin og föðurímyndin séu í jafn- vægi þannig að guðsmyndin feli bæði í sér móðurlegan kærleika, umhyggju og náð og föðurlegt almætti, heilagleika og réttlæti. Þá má einnig sjá dæmi um hvernig nei- kvæð reynsla af foreldri getur leitt til neikvæðrar guðsmyndar.14 Mótun þessarar persónulegu hliðar guðsmyndarinnar er ómeðvituð framan af en byggist síðan upp á mjög huglægan og tilfinningabundinn hátt. Hún getur því á vissan hátt verið frábrugðin þeirri sem trúarhefðin miðlar. En hún er ekki eina hlið guðsmyndarinnar því umhverfið hefur einnig veruleg áhrif. í því sambandi bendir Rizzuto á að börn heyra talað um Guð allt í kringum sig, bæði af foreldrum og ýms- um öðrum og það er jafnvel beðið til hans. Nánast allir nefna eða tala um Guð ein- hvern tíma. Guð verður þannig raunverulegur og máttugur, stjórnar veröldinni og er alls staðar nálægur. Þeim er sagt að hann ýrnist blessi þau, elski eða refsi þeim og að þau eigi að bera virðingu fyrir honum. En þrátt fyrir allt þetta er hann ósýnileg- ur. Þessi mynd af Guði sem barnið mætir í umhverfi sínu tengist síðan þeim tveim einstaklingum sem frá sjónarhóli barnsins búa helst yfir ýmsum þeirn eiginleikum sem Guð hefur. Þannig tengist saman rnóður- og föðurímyndin og sú mynd af Guði 9 Erikson, E.H. 1958, bls. 119-120. 10 Sjá nánar Erikson, E.H. 1958, bls. 111-121. 11 Rizzuto, A-M. 1979, bls. 13-37, sbr einnig Rizzuto, A-M. 1980, bls. 120-122. 12 Rizzuto vili reyndar forðast hugtakið guðsmynd („God-image") og talar í staðinn um „God representation". 13 Rizzuto, A-M. 1979, bls. 184-188, 208-209. 14 Rizzuto, A.M. 1974, bls. 89-98, 1979, bls. 93-173, sjá einnig Erikson, E.H. 1958. 183
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.