Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 194

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 194
GUÐSMYND O G TRÚARHUGSUN BARNA OG UNGLINGA ar má ekki skoða fyrst og fremst sem dæmi um stig í þroskaferlinum. Þær endur- spegla vangaveltur barnanna yfir því sem þau hafa reynt og séð. Þau átta sig á um- hverfinu og umheiminum og glíma við að gera tilveru sína skiljanlega. Þau leita eft- ir merkingarbærri mynd af lífinu eða með öðrum orðum leita eftir lífsskoðun. Nið- urstöður benda til þess að jafnvel tiltölulega ung spyrji börnin tilvistarspurninga til þess að móta persónulega lífsskoðun í því skyni að gera tilveruna skiljanlega. Meðal þess sem kannað var var mannskilningur og guðsmynd og virðast börn- in hafa átt auðveldara með að tjá sig um guðsmyndina en mannskilninginn. Af því má draga þá ályktun að þau vanti þjálfun og bæði orð og hugsanagang til að takast á við umræður um mannskilning. Sú mynd sem blasir við er að mannskilningur barnanna er mjög breytilegur eða allt frá því að vera bölsýnn yfir í að vera bjartsýnn. Meirihlutinn horfir þó á tilveruna með fremur bölsýnum augum og er gjarnan vísað til ástandsins í veröldinni og dregnar ályktanir af því. Guðsmyndin er líka mjög breytileg hjá börnunum eða frá því að vera mjög tilfinningabundin yfir í sjálfstæða og yfirvegaða afstöðu. Minnihluti barnanna, eða u.þ.b. fjóröungur, er trúaður og trú- arleg afstaða og viðhorf þeirra sýna að „sekúlariserað" („afhelgað") samfélag elur af sér „sekúlariseruð" börn. Guðstrú er algengari meðal yngri barna og stelpna en munurinn er þó ekki verulegur. Það er þó fyrst og fremst efinn sem eykst með aldr- inum, ekki vantrú. Dæmigerð barnatrú í Svíþjóð undir lok 20. aldar er því leitandi afstaða. Meirihluti barnanna virðist líta á sig sem efasemdafólk í trúarefnum þótt þau orði það ekki á þennan hátt.41 í ljósi rannsókna og kenninga Framangreindar rannsóknir og kenningar sýna að þróun guðsmyndar og trúarlegr- ar hugsunar er flókið fyrirbæri. Því er varhugavert að einfalda hlutina um of eða ein- blína í of miklum mæli á einn afmarkaðan þátt. Kenningar sálgreiningarsinna árétta vel hve flókið ferlið er og athyglisverð er kenning þeirra um áhrif reynslunnar af sambandinu við foreldrana í bernsku og hvernig hún tengist svo ytri hugmyndum um Guð. Sú skoðun að börn í hinum vestræna heimi komi sér almennt upp guðs- mynd er umhugsunar virði og hlýtur að hafa áhrif á umræðu um trúarlegt uppeldi og uppeldi almennt, sem og kennslu í kristnum fræðum og trúarbragðafræðum. Greining formgerðarsinna á þroskaferli trúarlegrar hugsunar er gagnleg, t.d. þegar horft er til framsetningar á trúarlegu efni í kennslu, en þar er líka hægt að falla í gryfju of mikillar einföldunar og jafnvel misreikna getu barna til að fást við ýmis trú- arleg hugtök og fyrirbæri. Það má t.a.m. gagnrýna Goldman fyrir að hafa einblínt um of á vitsmunaþáttinn í sinni rannsókn. Rannsóknir Fowlers sýna m.a. að fleira skiptir máli, svo sem persónuleg reynsla einstaklingsins, og að samspil trúarþroska og persónuþroskans að öðru leyti er mikilvægt. Sænsku rannsóknirnar leiða í ljós að börn fást almennt við spurningar og hugsanir sem varða grundvallarforsendur lífs- ins og tilverunnar. Jafnframt sýna þær að börn geta fyrr hugsað óhlutbundið um Guð og ýmis trúarleg hugtök en ætla má út frá kenningum um stiggreiningu vits- munaþroskans. Vandi barnanna er oft miklu fremur fólginn í möguleikum þeirra til að tjá hugsun sína óhlutbundið. Þá sýna rannsóknirnar jafnframt mikilvægi tilfinn- inga- eða upplifunarþáttarins í guðsmyndinni og trúarlegri hugsun. Það leiðir hug- 192 41 Hartman, S.G. 1992, bls. 15-25.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.