Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 194

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 194
GUÐSMYND O G TRÚARHUGSUN BARNA OG UNGLINGA ar má ekki skoða fyrst og fremst sem dæmi um stig í þroskaferlinum. Þær endur- spegla vangaveltur barnanna yfir því sem þau hafa reynt og séð. Þau átta sig á um- hverfinu og umheiminum og glíma við að gera tilveru sína skiljanlega. Þau leita eft- ir merkingarbærri mynd af lífinu eða með öðrum orðum leita eftir lífsskoðun. Nið- urstöður benda til þess að jafnvel tiltölulega ung spyrji börnin tilvistarspurninga til þess að móta persónulega lífsskoðun í því skyni að gera tilveruna skiljanlega. Meðal þess sem kannað var var mannskilningur og guðsmynd og virðast börn- in hafa átt auðveldara með að tjá sig um guðsmyndina en mannskilninginn. Af því má draga þá ályktun að þau vanti þjálfun og bæði orð og hugsanagang til að takast á við umræður um mannskilning. Sú mynd sem blasir við er að mannskilningur barnanna er mjög breytilegur eða allt frá því að vera bölsýnn yfir í að vera bjartsýnn. Meirihlutinn horfir þó á tilveruna með fremur bölsýnum augum og er gjarnan vísað til ástandsins í veröldinni og dregnar ályktanir af því. Guðsmyndin er líka mjög breytileg hjá börnunum eða frá því að vera mjög tilfinningabundin yfir í sjálfstæða og yfirvegaða afstöðu. Minnihluti barnanna, eða u.þ.b. fjóröungur, er trúaður og trú- arleg afstaða og viðhorf þeirra sýna að „sekúlariserað" („afhelgað") samfélag elur af sér „sekúlariseruð" börn. Guðstrú er algengari meðal yngri barna og stelpna en munurinn er þó ekki verulegur. Það er þó fyrst og fremst efinn sem eykst með aldr- inum, ekki vantrú. Dæmigerð barnatrú í Svíþjóð undir lok 20. aldar er því leitandi afstaða. Meirihluti barnanna virðist líta á sig sem efasemdafólk í trúarefnum þótt þau orði það ekki á þennan hátt.41 í ljósi rannsókna og kenninga Framangreindar rannsóknir og kenningar sýna að þróun guðsmyndar og trúarlegr- ar hugsunar er flókið fyrirbæri. Því er varhugavert að einfalda hlutina um of eða ein- blína í of miklum mæli á einn afmarkaðan þátt. Kenningar sálgreiningarsinna árétta vel hve flókið ferlið er og athyglisverð er kenning þeirra um áhrif reynslunnar af sambandinu við foreldrana í bernsku og hvernig hún tengist svo ytri hugmyndum um Guð. Sú skoðun að börn í hinum vestræna heimi komi sér almennt upp guðs- mynd er umhugsunar virði og hlýtur að hafa áhrif á umræðu um trúarlegt uppeldi og uppeldi almennt, sem og kennslu í kristnum fræðum og trúarbragðafræðum. Greining formgerðarsinna á þroskaferli trúarlegrar hugsunar er gagnleg, t.d. þegar horft er til framsetningar á trúarlegu efni í kennslu, en þar er líka hægt að falla í gryfju of mikillar einföldunar og jafnvel misreikna getu barna til að fást við ýmis trú- arleg hugtök og fyrirbæri. Það má t.a.m. gagnrýna Goldman fyrir að hafa einblínt um of á vitsmunaþáttinn í sinni rannsókn. Rannsóknir Fowlers sýna m.a. að fleira skiptir máli, svo sem persónuleg reynsla einstaklingsins, og að samspil trúarþroska og persónuþroskans að öðru leyti er mikilvægt. Sænsku rannsóknirnar leiða í ljós að börn fást almennt við spurningar og hugsanir sem varða grundvallarforsendur lífs- ins og tilverunnar. Jafnframt sýna þær að börn geta fyrr hugsað óhlutbundið um Guð og ýmis trúarleg hugtök en ætla má út frá kenningum um stiggreiningu vits- munaþroskans. Vandi barnanna er oft miklu fremur fólginn í möguleikum þeirra til að tjá hugsun sína óhlutbundið. Þá sýna rannsóknirnar jafnframt mikilvægi tilfinn- inga- eða upplifunarþáttarins í guðsmyndinni og trúarlegri hugsun. Það leiðir hug- 192 41 Hartman, S.G. 1992, bls. 15-25.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.