Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 194

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 194
GUÐSMYND O G TRÚARHUGSUN BARNA OG UNGLINGA ar má ekki skoða fyrst og fremst sem dæmi um stig í þroskaferlinum. Þær endur- spegla vangaveltur barnanna yfir því sem þau hafa reynt og séð. Þau átta sig á um- hverfinu og umheiminum og glíma við að gera tilveru sína skiljanlega. Þau leita eft- ir merkingarbærri mynd af lífinu eða með öðrum orðum leita eftir lífsskoðun. Nið- urstöður benda til þess að jafnvel tiltölulega ung spyrji börnin tilvistarspurninga til þess að móta persónulega lífsskoðun í því skyni að gera tilveruna skiljanlega. Meðal þess sem kannað var var mannskilningur og guðsmynd og virðast börn- in hafa átt auðveldara með að tjá sig um guðsmyndina en mannskilninginn. Af því má draga þá ályktun að þau vanti þjálfun og bæði orð og hugsanagang til að takast á við umræður um mannskilning. Sú mynd sem blasir við er að mannskilningur barnanna er mjög breytilegur eða allt frá því að vera bölsýnn yfir í að vera bjartsýnn. Meirihlutinn horfir þó á tilveruna með fremur bölsýnum augum og er gjarnan vísað til ástandsins í veröldinni og dregnar ályktanir af því. Guðsmyndin er líka mjög breytileg hjá börnunum eða frá því að vera mjög tilfinningabundin yfir í sjálfstæða og yfirvegaða afstöðu. Minnihluti barnanna, eða u.þ.b. fjóröungur, er trúaður og trú- arleg afstaða og viðhorf þeirra sýna að „sekúlariserað" („afhelgað") samfélag elur af sér „sekúlariseruð" börn. Guðstrú er algengari meðal yngri barna og stelpna en munurinn er þó ekki verulegur. Það er þó fyrst og fremst efinn sem eykst með aldr- inum, ekki vantrú. Dæmigerð barnatrú í Svíþjóð undir lok 20. aldar er því leitandi afstaða. Meirihluti barnanna virðist líta á sig sem efasemdafólk í trúarefnum þótt þau orði það ekki á þennan hátt.41 í ljósi rannsókna og kenninga Framangreindar rannsóknir og kenningar sýna að þróun guðsmyndar og trúarlegr- ar hugsunar er flókið fyrirbæri. Því er varhugavert að einfalda hlutina um of eða ein- blína í of miklum mæli á einn afmarkaðan þátt. Kenningar sálgreiningarsinna árétta vel hve flókið ferlið er og athyglisverð er kenning þeirra um áhrif reynslunnar af sambandinu við foreldrana í bernsku og hvernig hún tengist svo ytri hugmyndum um Guð. Sú skoðun að börn í hinum vestræna heimi komi sér almennt upp guðs- mynd er umhugsunar virði og hlýtur að hafa áhrif á umræðu um trúarlegt uppeldi og uppeldi almennt, sem og kennslu í kristnum fræðum og trúarbragðafræðum. Greining formgerðarsinna á þroskaferli trúarlegrar hugsunar er gagnleg, t.d. þegar horft er til framsetningar á trúarlegu efni í kennslu, en þar er líka hægt að falla í gryfju of mikillar einföldunar og jafnvel misreikna getu barna til að fást við ýmis trú- arleg hugtök og fyrirbæri. Það má t.a.m. gagnrýna Goldman fyrir að hafa einblínt um of á vitsmunaþáttinn í sinni rannsókn. Rannsóknir Fowlers sýna m.a. að fleira skiptir máli, svo sem persónuleg reynsla einstaklingsins, og að samspil trúarþroska og persónuþroskans að öðru leyti er mikilvægt. Sænsku rannsóknirnar leiða í ljós að börn fást almennt við spurningar og hugsanir sem varða grundvallarforsendur lífs- ins og tilverunnar. Jafnframt sýna þær að börn geta fyrr hugsað óhlutbundið um Guð og ýmis trúarleg hugtök en ætla má út frá kenningum um stiggreiningu vits- munaþroskans. Vandi barnanna er oft miklu fremur fólginn í möguleikum þeirra til að tjá hugsun sína óhlutbundið. Þá sýna rannsóknirnar jafnframt mikilvægi tilfinn- inga- eða upplifunarþáttarins í guðsmyndinni og trúarlegri hugsun. Það leiðir hug- 192 41 Hartman, S.G. 1992, bls. 15-25.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.