Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 194

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 194
GUÐSMYND O G TRÚARHUGSUN BARNA OG UNGLINGA ar má ekki skoða fyrst og fremst sem dæmi um stig í þroskaferlinum. Þær endur- spegla vangaveltur barnanna yfir því sem þau hafa reynt og séð. Þau átta sig á um- hverfinu og umheiminum og glíma við að gera tilveru sína skiljanlega. Þau leita eft- ir merkingarbærri mynd af lífinu eða með öðrum orðum leita eftir lífsskoðun. Nið- urstöður benda til þess að jafnvel tiltölulega ung spyrji börnin tilvistarspurninga til þess að móta persónulega lífsskoðun í því skyni að gera tilveruna skiljanlega. Meðal þess sem kannað var var mannskilningur og guðsmynd og virðast börn- in hafa átt auðveldara með að tjá sig um guðsmyndina en mannskilninginn. Af því má draga þá ályktun að þau vanti þjálfun og bæði orð og hugsanagang til að takast á við umræður um mannskilning. Sú mynd sem blasir við er að mannskilningur barnanna er mjög breytilegur eða allt frá því að vera bölsýnn yfir í að vera bjartsýnn. Meirihlutinn horfir þó á tilveruna með fremur bölsýnum augum og er gjarnan vísað til ástandsins í veröldinni og dregnar ályktanir af því. Guðsmyndin er líka mjög breytileg hjá börnunum eða frá því að vera mjög tilfinningabundin yfir í sjálfstæða og yfirvegaða afstöðu. Minnihluti barnanna, eða u.þ.b. fjóröungur, er trúaður og trú- arleg afstaða og viðhorf þeirra sýna að „sekúlariserað" („afhelgað") samfélag elur af sér „sekúlariseruð" börn. Guðstrú er algengari meðal yngri barna og stelpna en munurinn er þó ekki verulegur. Það er þó fyrst og fremst efinn sem eykst með aldr- inum, ekki vantrú. Dæmigerð barnatrú í Svíþjóð undir lok 20. aldar er því leitandi afstaða. Meirihluti barnanna virðist líta á sig sem efasemdafólk í trúarefnum þótt þau orði það ekki á þennan hátt.41 í ljósi rannsókna og kenninga Framangreindar rannsóknir og kenningar sýna að þróun guðsmyndar og trúarlegr- ar hugsunar er flókið fyrirbæri. Því er varhugavert að einfalda hlutina um of eða ein- blína í of miklum mæli á einn afmarkaðan þátt. Kenningar sálgreiningarsinna árétta vel hve flókið ferlið er og athyglisverð er kenning þeirra um áhrif reynslunnar af sambandinu við foreldrana í bernsku og hvernig hún tengist svo ytri hugmyndum um Guð. Sú skoðun að börn í hinum vestræna heimi komi sér almennt upp guðs- mynd er umhugsunar virði og hlýtur að hafa áhrif á umræðu um trúarlegt uppeldi og uppeldi almennt, sem og kennslu í kristnum fræðum og trúarbragðafræðum. Greining formgerðarsinna á þroskaferli trúarlegrar hugsunar er gagnleg, t.d. þegar horft er til framsetningar á trúarlegu efni í kennslu, en þar er líka hægt að falla í gryfju of mikillar einföldunar og jafnvel misreikna getu barna til að fást við ýmis trú- arleg hugtök og fyrirbæri. Það má t.a.m. gagnrýna Goldman fyrir að hafa einblínt um of á vitsmunaþáttinn í sinni rannsókn. Rannsóknir Fowlers sýna m.a. að fleira skiptir máli, svo sem persónuleg reynsla einstaklingsins, og að samspil trúarþroska og persónuþroskans að öðru leyti er mikilvægt. Sænsku rannsóknirnar leiða í ljós að börn fást almennt við spurningar og hugsanir sem varða grundvallarforsendur lífs- ins og tilverunnar. Jafnframt sýna þær að börn geta fyrr hugsað óhlutbundið um Guð og ýmis trúarleg hugtök en ætla má út frá kenningum um stiggreiningu vits- munaþroskans. Vandi barnanna er oft miklu fremur fólginn í möguleikum þeirra til að tjá hugsun sína óhlutbundið. Þá sýna rannsóknirnar jafnframt mikilvægi tilfinn- inga- eða upplifunarþáttarins í guðsmyndinni og trúarlegri hugsun. Það leiðir hug- 192 41 Hartman, S.G. 1992, bls. 15-25.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.